Khuyến cáo chăm sóc vật nuôi trong những ngày nắng nóng

Khuyến cáo chăm sóc vật nuôi trong những ngày nắng nóng
Đàn cừu được người chăn nuôi ở huyện Ninh Hải di chuyển xuống khu vực ao, hồ để tìm thức ăn và nước uống. Ảnh: Công Thử - TTXVN
 Đàn cừu được người chăn nuôi ở huyện Ninh Hải di chuyển xuống khu vực ao, hồ để tìm thức ăn và nước uống. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, thời tiết nắng nóng như hiện nay sẽ có ảnh hưởng nhất định tới ngành chăn nuôi, ảnh hưởng tới sinh lý của vật nuôi. Đặc biệt là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, chăn nuôi trâu, bò theo kiểu chăn thả.

"Đáng lo ngại nhất đối với người chăn nuôi trong đợt nắng nóng này là mất điện. Thực tế, đã có những gia đình chăn nuôi lợn bị chết cả đàn vì mất điện. Do vậy, bà con cần chuẩn bị máy phát, máy nổ để đề phòng mất điện" - ông Chinh  cho biết thêm.

Cục Chăn nuôi cũng khuyến cáo, đối với trâu, bò, dê, cừu chăn thả: những ngày trời nắng nóng, buổi sáng đi chăn thả sớm và về sớm; buổi chiều chăn thả muộn, về muộn, đặc biệt chú ý chăm sóc gia súc non. Nếu có điều kiện nên di chuyển đàn gia súc đến nơi có nguồn nước và bổ sung thức ăn tại chuồng.

Đối với gia cầm cần nuôi nhốt với mật độ vừa phải như: Gà bé 50 - 60 con/m2, gà 0,5-1 kg nhốt 20-30 con/m2, gà 2-3 kg nhốt 7-10 con/m2. Nếu nóng quá có thể thả ra vườn, gốc cây quanh chuồng. Đối với gà đẻ nên tránh nuôi quá béo bằng cách giảm bớt hàm lượng năng lượng trong khẩu phần, cho ăn thêm rau xanh.

Đối với lợn, mật độ nuôi nhốt đối với nái 3 - 4m2/con, lợn thịt là 2m2/con, cho uống đủ nước và tiết kiệm; Ứng dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi lợn nếu có điều kiện có thể tiết kiệm 80% nước tắm lợn và nước rửa chuồng trại kết hợp với các biện pháp chống nóng. Thu gom định kỳ chất thải rắn từ chăn nuôi để ủ compost sử dụng nuôi giun quế (Perionyx excavatus), giun đỏ (Lumbricus rubellus) để có nguồn đạm bổ sung cho vật nuôi và tiết kiệm nước để làm sạch nền chuồng.

Về chuồng trại, nên làm chuồng gia súc theo hướng Đông Nam, xa nhà ở nhưng vẫn đảm bảo theo dõi được tình trạng của gia súc, gia cầm. Nếu có điều kiện nên làm nóc hở và có hai mái phụ che phần hở để tăng cường độ thoáng của chuồng.

Đối với chuồng kín cần cải tạo cho thông thoáng hoặc đặt quạt hút gió để tăng cường đối lưu không khí, giảm nhiệt độ và khí độc trong chuồng. Đối với trang trại chăn nuôi lớn ở vùng khô hạn, có thể áp dụng hệ thống tái sử dụng nước tuần hoàn trong trại để tiết kiệm nước.

Đặc biệt, theo Cục Chăn nuôi, bà con cần tăng cường vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh tẩy uế chuồng trại và các dụng cụ chăn nuôi. Tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin cho gia súc, gia cầm để tăng cường khả năng miễn dịch. Định kỳ tẩy giun, sán cho vật nuôi. Định kỳ phun thuốc sát trùng để diệt ve, mòng, ruồi, muỗi, bọ mạt... là những tác nhân truyền và gây bệnh.
Thành Trung

Có thể bạn quan tâm