Hiệu quả từ mô hình nuôi gà thịt J-Dabaco tại Đắk Glong

Hiệu quả từ mô hình nuôi gà thịt J-Dabaco tại Đắk Glong
Để giúp người dân nắm vững kỹ thuật chăn nuôi, Trạm đã tổ chức 3 lớp tập huấn về chăn nuôi, kỹ thuật thú y cho 90 lượt người tham gia. Qua đó, nông dân đã tiếp thu được các phương pháp kỹ thuật trong chọn giống, chuẩn bị chuồng trại, vệ sinh phòng bệnh, chăm sóc nuôi dưỡng và phòng trị một số loại bệnh thường gặp.

Gia đình bà Đinh Thị Hiền ở thôn 8, xã Quảng Khê nuôi gà thịt J-Dabaco được khoảng 2 năm nay. Theo bà thì giống gà J-Dabaco có chất lượng thịt thơm ngon, ngọt như gà ri truyền thống nên được thị trường ưa chuộng. Trọng lượng giữa gà trống và mái không chênh lệch nhiều, tỉ lệ mỡ thấp... nên dễ tiêu thụ.

Một năm bà Hiền nuôi được 3 lứa gà J-Dabaco ngay tại rẫy cà phê của gia đình, mỗi lứa 200 con, giá bán bình quân khoảng 85.000 – 90.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, bà Hiền lãi hơn 35.000 đồng/con.


Gia đình bà Đinh Thị Hiền nuôi gà J-Dabaco mang lại thu nhập cao
Gia đình bà Đinh Thị Hiền nuôi gà J-Dabaco mang lại thu nhập cao
Tương tự, bà Phan Thị Nga, ở thôn 8 cho biết, thời gian nuôi gà J-Dabaco chỉ từ 90 – 95 ngày, tỉ lệ tiêu tốn thức ăn khoảng 2,8 - 3,2 kg/1kg tăng trọng nên bà tiết kiệm được chi phí, rủi ro trong chăn nuôi. Vào thời điểm giá gia cầm xuống thấp nhất bà vẫn bán với giá 70.000 đồng/kg, tính ra vẫn lãi gần 30.000 đồng/con.

Rất nhiều hộ dân trên địa bàn huyện đã tận dụng rẫy cà phê, cao su, hồ tiêu… để nuôi thả gà J-Dabaco. Hầu hết các hộ đang nuôi gà đều cho rằng, giống gà J-Dabaco dễ nuôi, sức kháng bệnh tốt, thích nghi với điều kiện khí hậu tại địa phương, không đòi hỏi kỹ thuật cao, phù hợp tập quán, điều kiện nuôi bán chăn thả, nhất là với bà con đồng bào dân tộc thiểu số.

Thời gian qua, Dự án 3EM đã hỗ trợ trên 2.000 con gà giống J-Dabaco cho hàng chục hộ dân của huyện Đắk Glong. Nhận thấy được sự thành công từ các mô hình nuôi gà J-Dabaco, người dân trong vùng đã học tập kinh nghiệm kỹ thuật, mua lại giống để nhân đàn. Việc nuôi gà J-Dabaco đã mang lại thu nhập khá ổn định cho nhiều gia đình.
Báo Đắk Nông

Có thể bạn quan tâm