Hiệu quả của mô hình tưới phun trên khoai lang

Hiệu quả của mô hình tưới phun trên khoai lang

Mô hình tưới phun trên cây khoai lang ở xã Tân Hưng, huyện Bình Tân (Vĩnh Long). Ảnh: khuyennongvn.gov.vn
Mô hình tưới phun trên cây khoai lang ở xã Tân Hưng, huyện Bình Tân (Vĩnh Long). Ảnh: khuyennongvn.gov.vn

Trên cơ sở hiệu quả của mô hình tưới phun tiết kiệm nước cho cây rau màu và qua các cuộc trao đổi trong sinh hoạt thường lệ của Câu lạc bộ Khuyến nông xã Tân Hưng, Trạm Khuyến nông huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long) đã kết hợp với ông Bùi Văn Hải tiến hành thí nghiệm lắp đặt hệ thống tưới phun cho cây khoai lang trên diện tích 1 ha, với sự hỗ trợ kỹ thuật và 30% chi phí vật tư của công ty Nguyễn Tân. Mô hình thí điểm được triển khai vào tháng 7/2017 và qua giai đoạn khắc phục lỗi kỹ thuật thì đến nay đã có hiệu quả rõ rệt về kinh tế cũng như hiệu quả xã hội và môi trường:

Thứ nhất, việc áp dụng hệ thống tưới phun góp phần tăng năng suất sản phẩm (từ 5 – 10%) do tiết kiệm diện tích đất để sử dụng làm mương tưới (trung bình 1 ha giảm được 10% diện tích mương tưới), đồng thời lượng nước cung cấp đều và đủ hơn so với  phương pháp tưới truyền thống.

Hai là góp phần giảm chi phí và sức lao động của nông dân. Nếu tính trên diện tích 1ha thì cần 2 nhân công áp dụng phương pháp tưới thủ công trong 90 ngày, mỗi ngày cần 4 giờ lao động. Như vậy tổng công lao động tưới nước cho khoai lang trong cả vụ là 720 giờ và chi phí thuê lao động trung bình là 180.000đồng/ngày/8 giờ thì chi phí lao động cho việc tưới nước và phân bón cho một vụ khoai là 16.200.000 đồng/ha/vụ. Từ đó cho thấy hệ thống tưới phun sẽ góp phần tăng thu nhập cho bà con trên một đơn vị diện tích.

Ba là giúp cho nông dân có tác phong canh tác chuyên nghiệp hơn và hướng đến sản xuất hàng hoá với số lượng lớn, tập trung.

Bốn là áp dụng hệ thống tưới phun kết hợp với phân bón và thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) giúp hạn chế sự thất thoát của phân bón, giảm thiểu sự ảnh hưởng tiêu cực của thuốc BVTV đối với sức khỏe của người trồng.

Như vậy, mô hình tưới phun đã mang lại những hiệu quả thiết thực cho bà con nông dân trồng khoai lang trên địa bàn huyện Bình Tân không những giảm được chi phí sản xuất, tăng năng suất mà còn góp phần giảm được lượng nước tưới cho cây trồng, bảo vệ tài nguyên nước nhất là trong điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay. Tuy nhiên với chi phí đầu tư ban đầu của mô hình còn khá cao, xấp xỉ 40 triệu đồng/ha thì rất cần các cấp, các ngành hỗ trợ để mô hình được nhân rộng tốt hơn.
Theo khuyennongvn.gov.vn

Có thể bạn quan tâm