Già làng người Mông uy tín, mẫu mực Sùng Sái Tồng

Già làng người Mông uy tín, mẫu mực Sùng Sái Tồng
Ông Sùng Sái Tồng cùng các đại biểu tham gia chương trình "Giao lưu, gặp mặt các tập thể, cá nhân già làng, trưởng bản, đảng viên tiêu biểu khu vực Tây Bắc năm 2017". Ảnh: dangcongsan.vn
Ông Sùng Sái Tồng cùng các đại biểu tham gia chương trình "Giao lưu, gặp mặt các tập thể, cá nhân già làng, trưởng bản, đảng viên tiêu biểu khu vực Tây Bắc năm 2017". Ảnh: dangcongsan.vn

Bản Mô Cổng hiện có hơn 100 hộ dân, với đa số là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Trước đây, Mô Cổng được biết đến là một bản khó khăn, điều kiện kinh tế chậm phát triển, tình hình an ninh trật tự phức tạp. Đời sống của bà con trong bản chủ yếu dự vào sản xuất nông lâm nghiệp theo hướng tự cung, tự cấp và vẫn còn nhiều hủ tục lạc hậu. Đặc biệt, cái đói, cái nghèo đeo đẳng họ từ đời này sang đời khác. 

Là một đảng viên mẫu mực, già làng có uy tín, đặc biệt từng làm Bí thư Đảng ủy xã Phổng Lái, hơn ai hết, ông Sùng Sái Tồng thấu hiểu được những khó khăn của bà con trong bản. Do đó, dù đã nghỉ hưu, ông luôn trăn trở làm sao để bản, làng mình phát triển, bà con có đủ cơm ăn áo mặc. Với kinh nghiệm của mình trong những năm công tác, ông Tồng đã tuyên truyền, vận động bà con trong bản phát triển kinh tế và giữ gìn an ninh trật tự. Ông tuyên truyền để bà con biết tận dụng tối đa sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước, chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và lựa chọn những cây trồng có năng suất cao để thay thế cây trồng năng suất thấp, kém hiệu quả. 

Để làm gương cho con cháu cũng như bà con trong bản, hàng ngày, ông Tồng vẫn tham gia lao động sản xuất và luôn đi đầu trong các phong trào của xã, bản. Ông đã cùng với con cháu tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, lựa chọn những giống cây phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương, nâng cao hiệu quả sản xuất. Hiện nay, gia đình ông nuôi 10 con bò, 6 ha cây sơn tra, 2 ha cây sa nhân, 1,5 ha cây chanh leo... mỗi năm thu nhập hàng trăm triệu đồng. 

Ông Sùng Sái Tồng luôn suy nghĩ làm thế nào để người dân bản Mô Cổng thoát được đói nghèo, tình hình an ninh trật tự được ổn định, không có trộm cắp. Cách thức ông làm rất linh hoạt, không phải lúc nào cũng tổ chức họp bàn, mà có thể qua những bữa cơm chung để trò chuyện, vận động và chỉ cách làm kinh tế cho bà con. 

Không chỉ cùng con cháu làm giàu, gia đình ông luôn giúp đỡ, hỗ trợ các hộ nghèo, khó khăn trong bản phát triển kinh tế; vận động các hộ làm theo mô hình phát triển kinh tế như gia đình mình. Nghe và làm theo lời ông, người dân trong bản đã lựa chọn những giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu, cho năng suất cao. Nhờ đó, nhiều hộ trong bản hiện có thu nhập từ 70-90 triệu đồng/năm.  

Anh Thào Vả Kỷ ở bản Mô Cổng cho biết, trước đây gia đình anh rất khó khăn. Nhờ chăn nuôi mà bây giờ thu nhập của gia đình anh đã ổn định và có thêm điều kiện phát triển kinh tế. Thành quả có được đó là nhờ học tập kinh nghiệm từ gia đình ông Tồng. “Trước kia, gia đình tôi nuôi bò rất vất vả, được ông Tồng mách cách là làm chuồng nhốt bò và trồng cỏ lấy thức ăn cho bò nên đỡ vất vả nhiều. Đàn bò không bị chết rét, phát triển khỏe mạnh, nhanh lớn và mang lại thu nhập cao hơn cho gia đình tôi”- anh Kỷ chia sẻ. 

Khi cấp ủy, chính quyền xã Phổng Lái triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tới các bản trong xã. Ông Tồng nhận thấy chủ trương này sẽ làm thay đổi cuộc sống của người dân Mô Cổng và bà con sẽ được tiếp cận với kỹ thuật canh tác, sản xuất mới. Ông đã cùng với chính quyền và chi bộ bản tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia Chương trình xây dựng nông thôn mới. Nghe theo lời của ông, nhân dân trong bản nhiệt tình ủng hộ, hiến đất làm đường, tự nguyện góp tiền làm các tuyến đường bê tông trong bản và xây dựng nhà văn hóa. Đến nay, bản Mô Cổng có trên 100 ha cây sa nhân, 13 ha cây chanh leo, 6 ha ruộng, hơn 21 ha rừng phòng hộ và hàng ngàn con gia súc, gia cầm. Số hộ khá, giàu trong bản ngày một tăng và số hộ nghèo giảm dần. 

Ngoài ra, ông Tồng còn vận động bà con không nghe theo lời kẻ xấu, giữ vững an ninh trật tự. Những vấn đề bức xúc của bà con trong bản đều được ông tham gia xử lý, giải quyết triệt để, tạo khối đoàn kết trong dân. Nhiều năm liền, Mô Cổng đạt danh hiệu bản văn hóa, có nhiều hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Bản thân ông luôn được Đảng bộ xã Phổng Lái đánh giá, biểu dương, công nhận đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng. 

Phó Bí thư Đảng ủy xã Phổng Lái Lầu A Thào đánh giá, ông Tồng luôn tích cực tuyên truyền cho bà con trong bản về những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Ông luôn là tấm gương sáng cho nhân dân trong bản Mô Cổng noi theo. 
Sơn Ca
TTXVN

Có thể bạn quan tâm