Chương trình mỗi xã một sản phẩm đưa thanh long ruột đỏ huyện Kon Rẫy vươn tầm

Chương trình mỗi xã một sản phẩm đưa thanh long ruột đỏ huyện Kon Rẫy vươn tầm
Cây thanh long ruột đỏ tại huyện Kon Rẫy đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Ảnh: Quang Thái – TTXVN
Cây thanh long ruột đỏ tại huyện Kon Rẫy đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Ảnh: Quang Thái – TTXVN
Cây thoát nghèo Chỉ mới được đưa vào trồng vài năm trở lại đây, nhưng cây thanh long ruột đỏ ở huyện Kon Rẫy đã khẳng định được giá trị về mặt kinh tế. Nhiều gia đình đã hình thành được mô hình vườn thanh long kết hợp phát triển du lịch mang lại hiệu quả kinh tế cao. Gia đình ông Lê Xuân Phục ở thôn 10, làng Kon Xkoi, xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy là một trong số đó. Bén duyên với cây thanh long ruột đỏ từ năm 2011 với hơn 500 trụ đến nay đã hơn 7 năm, hiệu quả của loại cây này đã được gia đình ông kiểm chứng. Theo ông Phục, cây thanh long ruột đỏ này có giá trị kinh tế rất cao. Nếu chăm bón đúng khoa học kỹ thuật, đầu tư đúng mức mỗi trụ thanh long ruột đỏ sẽ cho thu nhập không dưới 1 triệu đồng/năm.
Vườn cây thanh long ruột đỏ hơn 500 gốc của gia đình ông Lê Xuân Phục, thôn 10, làng Kon Xkoi, xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum. Ảnh: Quang Thái- TTXVN
Vườn cây thanh long ruột đỏ hơn 500 gốc của gia đình ông Lê Xuân Phục, thôn 10, làng Kon Xkoi, xã Đăk Ruồng, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum. Ảnh: Quang Thái- TTXVN
“Hiệu quả kinh tế là rất tốt, thời gian năm 2013- 2014, giá thanh long ruột đỏ này nằm ở mức 45.000 đồng/kg; 2016- 2017 giá từ 25.000 - 30.000 đồng/kg. Còn như thời điểm hiện tại cũng có giá bán từ 15.00 - 20.000 đồng/kg, với vườn cây của tôi không được đầu tư, sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, kích thích ra hoa bởi tôi lực chọn hướng phát triển trái cây sạch nên mỗi năm cũng có thu nhập từ 70- 100 triệu đồng. Còn nếu đầu tư theo cách trồng như hiện nay với đầy đủ các phương pháp khoa học, ép quả, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… thì chắc chắn sẽ cho thu nhập vào khoảng 500 triệu/năm.”- ông Phục cho biết thêm. Đặc biệt, cây thanh long ruột đỏ rất dễ trồng và chăm sóc, thời gian cho trái ngắn hơn so với cây tiêu, cà phê. Nếu lực chọn được giống chuẩn, tốt thì quá trình trồng và chăm sóc rất dễ dàng. So với cây tiêu, cà phê thì loại cây này rất dễ sống và chăm sóc. Phù hợp với những gia đình nông dân, ít công chăm sóc. Thời gian cho thu hoạch cũng ngắn hơn nên vấn đề xoay vòng vốn đầu tư cũng thuận lợi. Sau một thời gian trồng có thể khẳng định đây là cây thoát nghèo hiệu quả. Ông Đinh Hồng Thắng, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kon Rẫy cho biết, trong những năm qua, trên địa bản huyện Kon Rẫy người dân đã triển khai nhiều mô hình trồng cây thanh long ruột đỏ, từ năm 2010 đến nay diện tích phát triển được khoảng 5 ha. Qua đánh giá, loại cây này đem lại giá trị kinh tế cao, nguồn thu nhập ổn định, sớm thoát nghèo, nâng cao giá trị kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích, thích nghi với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng của huyện. Vì vậy, định hướng và giải pháp của huyện là sớm phát triển cây thanh long ruột đỏ trở thành một trong những sản phẩm chủ lực.Khó khăn đầu ra sản phẩm Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu thanh long ruột đỏ Kon Rẫy đang gặp nhiều thách thức từ chính quyền cho đến người trồng thanh long. Mấu chốt chính là việc làm sao đảm bảo đầu ra cho sản phẩm ổn định. Theo ông Lê Xuân Phục, hiện nay sản phẩm thanh long ruột đỏ đang được tiêu thụ nhỏ lẻ, chưa có một doanh nghiệp hay tư thương nào bao tiêu sản phẩm cho người trồng. Vì vậy, giá bấp bênh và tình trạng “được mùa mất giá- được giá mất mùa” khiến nhiều người trồng thanh long ruột đỏ chưa mạnh dạn dốc vốn đầu tư. Hiện nay, gia đình ông Phục chủ yếu tự mang ra chợ bán, số ít được các tiểu thương mua mang về thành phố bán. Nếu sản phẩm bán được ổn định, làm ra đến đâu được thu mua đến đó nhiều người sẽ cùng tham gia xây dựng mô hình, ông Phục cho hay.
Vườn thanh long ruột đỏ của gia đình ông Phục cho thu nhập từ 70- 100 triệu đồng/năm. Ảnh: Quang Thái - TTXVN
Vườn thanh long ruột đỏ của gia đình ông Phục cho thu nhập từ 70- 100 triệu đồng/năm. Ảnh: Quang Thái - TTXVN
Trước thực tế đó, để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm cây thanh long ruột đỏ, huyện Kon Rẫy đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp. Huyện tập trung đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, tăng cường liên doanh, liên kết với các tổ chức chuyên sản xuất, chế biến quả thanh long. Phấn đấu đến năm 2020 trên địa bàn huyện có một cơ sở chế biến các sản phẩm từ cây ăn quả. Xây dựng chuỗi liên kết từ khâu trồng đến thu hoạch, chế biến bảo quản và tiêu thụ sản phẩm. Khuyết khích thành lập hợp tác xã liên kết các hộ nông dân trồng thanh long lại với nhau, thu hút các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm từ quả thanh long ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với hợp tác xã. Huyện sẽ trực tiếp làm cầu nối liên kết các doanh nghiệp với các hộ dân triển khai các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm từ Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Ông Đinh Hồng Thắng, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum cho biết, để đưa thương hiệu thanh long ruột đỏ Kon Rẫy vươn xa, huyện đang nỗ lực kêu gọi, khuyết khích các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thành lập hợp tác xã liên kết các hộ nông dân trồng thanh long, thu hút các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm quả thanh long ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với hợp tác xã. Đồng thời, tạo môi trường đầu tư thuận lợi để khuyết khích doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy chế biến sản phẩm từ quả thanh long ruột đỏ. Đối với nguồn vốn cho người dân,huyện sẽ tranh thu các nguồn vốn hỗ trợ từ các chương trình, hỗ trợ lãi xuất cúa các ngân hàng để tạo điều kiện cho hợp tác xã, trang trại, hộ dân tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước, doanh nghiệp đầu tư vào trồng thanh long ruột đỏ. Đặc biệt, sẽ đứng ra làm cầu nối liên kết các doanh nghiệp với các hộ dân triển khai các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm. Hy vọng, với những kết hoạch dài hạn đã đặt ra, huyện Kon Rẫy sẽ xây dựng thành công chuỗi sản phẩm thanh long ruột đỏ. Góp phần vào phát triển kinh tế- xã hội của huyện, xây dựng các mô hình trang trại xóa đói giảm nghèo rộng rãi trong nhân dân.

 Trần Quang Thái

Có thể bạn quan tâm