Cây thoát nghèo ở Chư Pah

Cây thoát nghèo ở Chư Pah
Thu hoạch bời lời. Ảnh: Đ.Y
Thu hoạch bời lời. Ảnh: Đ.Y

3 ha đất vườn và rẫy của gia đình anh Rơ Châm Lêh (làng Óp, xã Ia Phí, huyện Chư Pah) trồng bời lời từ đầu năm 1980 đến nay vẫn còn cho thu hoạch. Anh Lêh kể: Ngày ấy, cái đầu mình mới cao bằng chiếc gùi người lớn đã theo bố, mẹ vào rừng đào giống cây bời lời đem về trồng. Những năm bời lời còn nhỏ, gia đình mình trồng xen canh cây mì, mỗi năm cho thu 10 triệu đồng. 5 năm sau, bời lời cho khai thác, gia đình mình bán cho tư thương với giá từ 40 triệu đồng đến 80 triệu đồng/ha. Sau 3 năm thu hoạch những diện tích bời lời đầu tiên, gia đình mình lại quay vòng khai thác đợt tiếp theo. Vườn bời lời của gia đình mình đầu tư ban đầu thấp nhưng thu nhập hàng năm khá ổn định.

Tương tự, gia đình anh A Tối (làng Kte, xã Ia Phí) cũng trồng hơn 4 ha bời lời cách đây 21 năm đã cho thu nhiều lần. Anh Tối cho biết: Đây là loại cây có nguồn gốc từ rừng tự nhiên nên khả năng chịu hạn tốt, ít tốn phân bón, khả năng tái sinh cao và phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình. Theo tính toán của anh Tối, mỗi ha đầu tư ban đầu khoảng 3-4 triệu đồng (công đào hố, bỏ phân ban đầu), yêu cầu kỹ thuật thấp nên phù hợp với tập quán canh tác của bà con dân tộc thiểu số.

Trao đổi với phóng viên, ông Rơ Châm Phenh-cán bộ nông nghiệp xã Ia Phí, cho biết: Hiện trên địa bàn xã Ia Phí có trên 600 ha bời lời, nếu tính cả diện tích trồng xen với cà phê, cao su, mì thì lên đến hàng ngàn ha. Cây bời lời dễ trồng, ít tốn công chăm sóc lại sống tốt ở những vùng đất bạc màu, đất pha cát, khó có thể trồng những loại cây khác. Đặc biệt, nhu cầu cây bời lời trên thị trường ngày càng lớn. Vì thế, trước đây, mùa thu hoạch bời lời thường diễn ra từ tháng 9 đến tháng 12 nhưng bây giờ có thể bán quanh năm vẫn có thương lái tìm đến tận vườn mua.

Toàn huyện Chư Pah, hiện có trên 2.400 ha bời lời, tập trung chủ yếu ở các xã: Ia Phí, Ia Khươl, Ia Mơ Nông, Hòa Phú và thị trấn Phú Hòa. Theo ông Nê Y Kiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pah, xác định cây bời lời là một trong những cây xóa nghèo cho người dân, huyện đã có kế hoạch quy hoạch đất để cho dân trồng, mở rộng diện tích. 
Chất lượng cây bời lời ở Chư Pah cũng rất tốt so với các vùng khác. Tại cụm tiểu thủ công nghiệp huyện Chư Pah đã có 2 doanh nghiệp kinh doanh sản xuất bời lời. Các mặt hàng chế biến từ cây bời lời trên địa bàn huyện Chư Pah được khách trong và ngoài nước ưa chuộng, đánh giá rất cao.

Theo baogialai.com.vn

Có thể bạn quan tâm