Bến Tre nhân rộng mô hình nuôi tôm hai giai đoạn

Bến Tre nhân rộng mô hình nuôi tôm hai giai đoạn
Ông Nguyễn Hữu Lập, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN
Ông Nguyễn Hữu Lập, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre Nguyễn Văn Buội, những năm gần đây, việc đầu tư cho nghề nuôi tôm biển của người dân từng lúc được nâng cao, đổi mới ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới để giảm thiểu rủi ro, nâng cao năng suất giá trị con tôm biển. Nhiều mô hình nuôi tôm mới được áp dụng như: Nuôi tôm kết hợp với cá rô phi, nuôi tôm trong ao lót bạt, nuôi có lưới che, nuôi trong nhà kín…Đặc biệt là mô hình nuôi tôm hai giai đoạn được đánh giá mang lại hiệu quả cao trong thời gian qua.

Tại Bến Tre, hình thức nuôi tôm chân trắng 2 giai đoạn đang từng bước phát triển dưới sự hỗ trợ của Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trúc Anh. Các doanh nghiệp này đã xây dựng nhiều điểm trình diễn trên địa bàn 3 huyện Ba Tri, Bình Đại và Thạnh Phú với 150 hộ, tổng diện tích 280 ha nuôi tôm hai giai đoạn. Năng suất bình quân 60 -70 tấn/ha mặt nước, lợi nhuận trung bình từ 700-800 triệu/vụ nuôi bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Theo các nhà khoa học, nuôi tôm hai giai đoạn là quy trình rất chuẩn và khoa học, đòi hỏi người áp dụng phải hiểu rõ về thiết kế và các nguyên tắc cơ bản của các thiết kế này; đồng thời, có kinh nghiệm quản lý môi trường ao và sức khỏe tôm nuôi thật chắc. Cụ thể, mô hình cần ít nhất 1 ao ương tôm giai đoạn còn nhỏ, 1 ao nuôi chính và các ao lắng xử lý nước trước khi đưa qua ao nuôi chính. Ưu điểm của mô hình này là đầu tư kín, cách ly được môi trường dịch bệnh giai đoạn đầu, nuôi mật độ cao, quản lý tốt được thức ăn và môi trường, nâng cao tỉ lệ sống, nuôi tôm lên cỡ lớn, tạo điều kiện tăng năng suất sản lượng trên một đơn vị diện tích và đặc biệt là thuận lợi cho việc xử lý chất thải trong vụ nuôi.

Người dân ở tỉnh Bến Tre phấn khởi khi tôm “Trúng mùa, trúng giá”. Ảnh: Huỳnh Phúc hậu - TTXVN
Người dân ở tỉnh Bến Tre phấn khởi khi tôm “Trúng mùa, trúng giá”.
Ảnh: Huỳnh Phúc hậu - TTXVN

Ông Nguyễn Hữu Lập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, gần 2 năm nay, mô hình nuôi tôm hai giai đoạn đang được các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh áp dụng, cho năng suất, chất lượng và hiệu quả vượt trội so với hình thức sản xuất cũ (năng suất có thể đạt 180 tấn/ha/năm). Ngoài ra, nuôi tôm hai giai đoạn không chỉ phù hợp với nuôi thâm canh, bán thâm canh mà còn phù hợp với cả nuôi quảng canh, quảng canh cải tiến, tôm rừng, tôm lúa... và khá phù hợp với điều kiện phát triển nghề nuôi tôm biển ở Bến Tre.

Ông Nguyễn Hữu Lập cho hay, thời gian tới, Bến Tre tiếp tục rà soát, nhân rộng các mô hình nuôi tôm có hiệu quả cao, mà trọng tâm là phát triển mạnh hình thức nuôi tôm hai giai đoạn, mở rộng diện tích nuôi theo hình thức này lên 500 ha trong năm 2018 và khoảng 1.200 ha vào năm 2020.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre, năm 2018, tổng diện tích nuôi thuỷ sản của tỉnh Bến Tre là 46.500 ha. Trong đó, nuôi tôm biển 35.200 ha ( diện tích nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh 11.500 ha). Tổng sản lượng thủy sản nuôi 266.000 tấn, trong đó sản lượng tôm biển đạt 55.200 tấn.

Các mô hình nuôi tôm hai giai đoạn mang lại hiệu quả kinh tế cao tại tỉnh Bến Tre. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN
Các mô hình nuôi tôm hai giai đoạn mang lại hiệu quả kinh tế cao tại tỉnh Bến Tre. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN

Để đạt mục tiêu đề ra, Bến Tre triển khai đồng bộ các giải pháp từ cơ chế, chính sách đến đầu tư hạ tầng, phát triển khoa học công nghệ; đẩy mạnh kêu gọi đầu tư, nhất là đầu tư nuôi thủy sản công nghệ cao và đầu tư nhà máy chế biến tôm. Tỉnh cũng sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để các doanh nghiệp, người dân mạnh dạn đầu tư, phát triển sản xuất trên địa bàn tỉnh, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bên cạnh việc tập trung phát triển nuôi thủy sản theo công nghệ cao, nuôi tôm hai giai đoạn, tỉnh sẽ tăng cường quản lý, nhất là nâng cao chất lượng giống, kiểm soát tốt dịch bệnh, môi trường nuôi… để tiếp tục phát triển mạnh, ổn định nghề nuôi tôm biển thâm canh, bán thâm canh…
Công Trí

Có thể bạn quan tâm