Anh Đặng Văn Phủ với mô hình ươm cây quế giống đầu tiên ở Nậm Tha

Anh Đặng Văn Phủ với mô hình ươm cây quế giống đầu tiên ở Nậm Tha
Nhận thấy phong trào trồng quế không chỉ trong xã mà trên địa bàn huyện phát triển mạnh, trong khi nguồn cung ứng cây giống còn hạn chế, người dân phải mua cây giống ở các tỉnh khác, chi phí cao lại không rõ nguồn gốc, anh Phủ đã quyết định tận dụng đất vườn để ươm cây quế giống. Đầu tiên, anh tự sản xuất cây giống cho gia đình, sau đó mới bán cho những hộ lân cận có nhu cầu. Thời gian đầu, gia đình chủ yếu dựa vào kinh nghiệm tích lũy của bản thân, tuy nhiên, để nâng cao chất lượng cây giống, anh đã đi học tập kinh nghiệm ở các vườn ươm lớn trong và ngoài tỉnh. Đến năm 2014 - 2015, vợ chồng anh bàn bạc, thống nhất sử dụng số tiền tiết kiệm từ bán quế giống để đầu tư san gạt diện tích đất đồi kém hiệu quả của gia đình làm vườn ươm. Sau đó, thuê thêm diện tích vườn tạp của người dân trong thôn để cải tạo, mở rộng diện tích. Anh Phủ cho biết, việc ươm trồng quế gặp không ít khó khăn, do quế thường mắc sâu bệnh lạ, chưa có thuốc chữa trị đặc hiệu, nên đòi hỏi người trồng phải chăm sóc đúng kỹ thuật, thường xuyên theo dõi vườn ươm để kịp thời phát hiện bệnh.

Anh Đặng Văn Phủ chăm sóc vườn quế giống. Ảnh: baolaocai.vn
Anh Đặng Văn Phủ chăm sóc vườn quế giống. Ảnh: baolaocai.vn

Đến nay, gia đình anh Phủ đã có 4 vườn ươm quế giống với tổng diện tích hơn 2 ha. Năm 2017, anh đầu tư hơn 200 triệu đồng để san gạt, thuê đất, đầu tư lưới, bầu, hệ thống tưới tiêu, lúc cao điểm thuê thêm 15 - 20 nhân công... Đến nay, vườn ươm của gia đình anh có trên 100 vạn cây quế đạt tiêu chuẩn, sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân trong xã và những địa phương lân cận trồng rừng theo kế hoạch của năm 2018. Nhờ được đầu tư chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, nên cây giống của gia đình anh Phủ luôn đảm bảo về chất lượng. Năm 2015 - 2016, gia đình anh xuất bán hơn 30 vạn cây giống, sau khi trừ chi phí, thu lãi hàng chục triệu đồng. Vườn ươm quế giống còn tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động địa phương, với mức thu nhập từ 3 đến 5 triệu đồng/người/tháng.

Xã Nậm Tha hiện có trên 1.000 ha quế, tập trung chủ yếu ở các thôn: Khe Tào, Khe Coóc, Phường Coong. Riêng năm 2017, người dân đã trồng mới trên 300 ha. Việc tự sản xuất cung cấp cây giống tại địa phương được đánh giá sẽ giúp nhiều hộ giảm bớt chi phí vận chuyển, giá thành cây giống không bị tăng cao. Theo tìm hiểu của chúng tôi, cây quế giống của vườn ươm gia đình anh Đặng Văn Phủ được bán với giá bằng, thậm chí là thấp hơn so với giá thị trường, chất lượng đảm bảo.

Hiện nay, nhiều hộ ở Nậm Tha cũng học theo mô hình của anh Đặng Văn Phủ tự ươm cây giống để trồng, tuy nhiên chỉ đáp ứng một phần, nên vẫn phải mua thêm cây giống từ vườn ươm. Với quyết tâm phát triển kinh tế từ trồng quế và nghề ươm cây giống, cung cấp ra thị trường những cây giống đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng, mong muốn lớn nhất của gia đình anh Đặng Văn Phủ là sớm được cấp chứng chỉ công nhận vườn giống, qua đó xây dựng lòng tin đối với người mua, tạo thuận lợi cho gia đình trong việc cung ứng giống cây lâm nghiệp cho các chương trình, mô hình, dự án…
Theo baolaocai.vn

Có thể bạn quan tâm