Ông Võ Kim Cự kiến nghị việc xử lý Công ty Formosa cần nghiêm túc, chặt chẽ

Ông Võ Kim Cự kiến nghị việc xử lý Công ty Formosa cần nghiêm túc, chặt chẽ
Ông Võ Kim Cự. Ảnh: Nguyễn Dân - TTXVN
Ông Võ Kim Cự. Ảnh: Nguyễn Dân - TTXVN

Ông Võ Kim Cự nêu rõ: Vụ việc Công ty Formosa gây hậu quả nghiêm trọng về nhiều mặt ở 4 tỉnh ven biển miền Trung, để lại hậu quả nặng nề cho người dân là hết sức đáng tiếc, ngoài ý muốn. Việc cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Formosa được thực hiện với mong muốn tạo nguồn lực cho người dân thoát nghèo, tạo cú "hích" lấy công nghiệp làm nền tảng, chấm dứt sản xuất manh mún; được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, theo đúng quy trình và quy định của Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Nghị định 108 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư.

 

Ông Võ Kim Cự giải thích: Thời điểm 2007 - 2008, Việt Nam đang rất cần thiết xúc tiến kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực quan trọng của đất nước, như: luyện thép, sản xuất điện, xây dựng kết cấu hạ tầng cảng biển. Các thủ tục để cấp giấy chứng nhận đầu tư đều được triển khai nghiêm túc, đúng theo Luật đầu tư, Luật Đất đai và Nghị định 108 quy định. Vũng Áng nằm trong vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nằm trong diện được ưu đãi vì đây là vùng đất bão lũ thường xuyên. Khi Công ty Formosa có đơn đăng ký vào đầu tư tại Khu kinh tế Vũng Áng, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 323 đồng ý về mặt nguyên tắc cho tiến hành làm hồ sơ, thủ tục theo quy định; đồng thời giao tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo Khu kinh tế Vũng Áng phối hợp với các bộ, ngành hướng dẫn, kiểm tra, thẩm định hồ sơ. Việc thẩm định có sự tham gia của các bộ, ngành liên quan. Sau khi Hội đồng thẩm định báo cáo lại, Thủ tướng đã có văn bản số 869, đồng ý cấp giấy chứng nhận đầu tư cho đơn vị này. Theo đúng quy định của Nghị định 108, Chính phủ ủy quyền cho địa phương thực hiện. Tỉnh Hà Tĩnh đã có báo cáo hết sức nghiêm túc về vấn đề này. Về mặt quản lý Nhà nước, cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận đầu tư là đúng trình tự nhưng việc thực thi của Formosa là vi phạm về môi trường, đây là hai việc khác nhau. Tuy nhiên, để xảy ra vấn đề tiêu cực này, bản thân ông cũng có trách nhiệm liên đới. Vi phạm của Formosa đang được xử lý, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương rất tích cực, chủ động xử lý trước khi Formosa đền bù.

 

Ông Võ Kim Cự kiến nghị việc xử lý Công ty Formosa cần được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Nếu Công ty Formosa không thực hiện nghiêm túc theo đúng yêu cầu: thay đổi công nghệ, thiết bị, sẽ có thể phải dừng sản xuất, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư hoặc bồi thường toàn bộ, trả lại mặt bằng như trước đây; trước hết cần ưu tiên ổn định đời sống, giúp người dân vùng bị thiệt hại sớm trở lại sản xuất bình thường.

Cơ quan chức năng lấy mẫu tìm nguyên nhân cá chết trên biển Quảng Trị (ảnh tư liệu ngày 21/4/2016). Ảnh Trần Tĩnh - TTXVN
Cơ quan chức năng lấy mẫu tìm nguyên nhân cá chết trên biển Quảng Trị (ảnh tư liệu ngày 21/4/2016). Ảnh Trần Tĩnh - TTXVN

Trả lời câu hỏi của các phóng viên báo chí về việc có sự ưu ái đặc biệt nào dành cho Công ty Formosa trong quá trình cấp phép hay không, ông Võ Kim Cự khẳng định không có sự ưu ái nào, tất cả đều được thực hiện theo đúng trình tự và quy định của pháp luật, không bỏ qua bất cứ giai đoạn nào. Trước khi cấp phép cho Công ty Formosa, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh đã kiểm tra, đánh giá tác động môi trường, báo cáo với Tổng cục Môi trường và cơ quan cấp phép. Các lần kiểm tra đều không phát hiện được vấn đề gì. Sai phạm của Formosa là do kỹ thuật, chứ không phải do con người.

 

Đối với các vi phạm tiếp theo của Công ty Formosa khi chôn lấp chất thải trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, ông Võ Kim Cự cho rằng những vi phạm này cũng có một phần trách nhiệm của chính quyền các cấp. Thể hiện sự bức xúc đối với các hành vi sai phạm của Công ty Formosa, ông Cự đề nghị cần có biện pháp xử lý nghiêm; tiếp tục rà soát xem Công ty này còn chôn lấp ở những nơi nào; bởi phát triển kinh tế phải bảo đảm tính bền vững, chứ không phải phát triển kinh tế bằng mọi giá. Hiện nay, Trung ương, Chính phủ, các bộ, ngành đã vào cuộc, làm việc nghiêm túc, khách quan; cần kiên quyết xử lý đối với những vi phạm, không loại trừ bất cứ cá nhân, hay tổ chức nào.../.

Có thể bạn quan tâm