Hội nghị triển khai hoạt động ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ năm 2017

Hội nghị triển khai hoạt động ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ năm 2017
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng và Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng chủ trì Hội nghị. Ảnh: Bộ KH&CN
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng và Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng chủ trì Hội nghị. Ảnh: Bộ KH&CN

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, ông Đặng Việt Dũng, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố Đà Nẵng và đại diện các đơn vị thuộc Bộ KH&CN; Lãnh đạo các Sở KH&CN đến từ 13 tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên và Lãnh đạo các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN.
 
Tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ Tạ Việt Dũng đã giới thiệu các nội dung chính hoạt động kết nối cung cầu công nghệ và hoạt động của các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN. Giám đốc Sở KH&CN Thành phố Đà Nẵng Thái Bá Cảnh cũng báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức sự kiện năm 2017 tại Thành phố Đà Nãng.
 
Theo đó, sự kiện Trình diễn, kết nối cung cầu công nghệ tại Đà Nẵng (Techdemo 2017) sẽ được tổ chức vào tháng 11/2017 với chủ đề “Ứng dụng, đổi mới công nghệ - Chủ động hội nhập và phát triển bền vững”. Hội nghị nhằm kết nối cung - cầu công nghệ giữa doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm thúc đẩy phát triển thị trường công nghệ; thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ để phát triển các sản phẩm chủ lực của địa phương, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế. Thông qua chuỗi sự kiện sẽ tổng kết, đánh giá những kết quả đã thực hiện, thảo luận, đề xuất giải pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong hoạt động của các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN.
 
Điểm nổi bật của Techdemo 2017 là Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ sẽ điều tra khảo sát, xác định nhu cầu của doanh nghiệp tại 13 tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên về hiện trạng công nghệ, năng lực công nghệ, khả năng hấp thụ công nghệ, hoạt động đổi mới công nghệ, nhu cầu hỗ trợ hoạt động đổi mới công nghệ hoặc tư vấn tiếp nhận công nghệ, cải tiến kỹ thuật của các doanh nghiệp tại các địa phương để phục vụ cho hoạt động kết nối cung cầu công nghệ và xây dựng bản đồ công nghệ cho các sản phẩm chủ lực của Đà Nẵng và các tỉnh, thành trong khu vực.
 
Cùng với đó, Cục sẽ phát triển phầm mềm quản lý cung cầu công nghệ phiên bản 1.0 (TIOP 1.0) với các tính năng mới về cơ chế quản trị và nhập dữ liệu song song; thống nhất quản lý nguồn cung, cầu, hiện trạng công nghệ theo doanh nghiệp và viện, trường; thống kê, nhập liệu và truy xuất dữ liệu; phân tích, đánh giá xu hướng tìm kiếm; vận hành online và offline; tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, kết nối cung - cầu và truy xuất dữ liệu.
 
Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ sẽ xây dựng và phát triển mạng lưới điểm kết nối cung cầu công nghệ tại Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An, Quảng Ninh, Đắk Lắk… nhằm tư vấn về công nghệ, kết nối đầu tư tài chính - công nghệ, tư vấn cải tiến kỹ thuật trực tiếp, online với sự tham gia của các chuyên gia tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng và đổi mới công nghệ, trong đó phần mềm TIOP 1.0 là cốt lõi. Các điểm kết nối cung cầu công nghệ sẽ được đào tạo kỹ năng đàm phán chuyển giao, mua bán công nghệ; kỹ năng quản lý công nghệ; kỹ năng khảo sát đánh giá nhu cầu công nghệ, giá trị công nghệ. Qua đó, hình thành hệ thống các điều phối viên chuyển giao công nghệ. Lớp đầu tiên sẽ được khai giảng vào ngày 28/3/2017 tại Hà Nội do các chuyên gia của Hàn Quốc đào tạo, hướng dẫn.

Các Lãnh đạo Sở KH&CN, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN vùng Nam Trung Bộ và các Sở, ban, ngành của thành phố Đà Nẵng tham dự Hội nghị. Ảnh: Bộ KH&CN
Các Lãnh đạo Sở KH&CN, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN vùng Nam Trung Bộ và các Sở, ban, ngành của thành phố Đà Nẵng tham dự Hội nghị. Ảnh: Bộ KH&CN
 
Trong khuôn khổ sự kiện sẽ có các hoạt động hỗ trợ kết nối như: tọa đàm, hội thảo chuyên đề chuyên sâu để thúc đẩy chuyển giao công nghệ; ứng dụng kết quả nghiên cứu và thực tiễn sản xuất.
 
Ngoài ra, Hội nghị Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN năm 2017 với chủ đề “Hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ, phát triển sản phẩm chủ lực theo chuỗi giá trị” cũng được tổ chức nhằm tăng cường vai trò, vị trí và duy trì, phát triển hệ thống các Trung tâm Ứng dụng; nâng cao vai trò, hiệu quả đối với các doanh nghiệp trong hoạt động ứng dụng, đổi mới và chuyển giao công nghệ; phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù của Trung tâm theo mô hình liên kết chuỗi giá trị.
 
Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND Thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cho biết, Thành phố Đà Nẵng luôn xác định KH&CN là nền tảng, gắn liền với định hướng và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và cũng là động lực để thúc đẩy kinh tế phát triển.
 
“Hoạt động Trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ được tổ chức năm nay là một trong những nỗ lực có định hướng của Bộ KH&CN và Thành phố Đà Nẵng nhằm thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp và các tổ chức ở địa phương, nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa của doanh nghiệp tại địa phương, tạo điều kiện cho các nhà khoa học ứng dụng kết quả của mình vào sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho các tỉnh trong khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung. Đây cũng là cơ hội lớn cho thành phố cũng như ngành KH&CN kết nối, chia sẻ, học tập kinh nghiệm với các nước thành viên APEC”, ông Đặng Việt Dũng cho hay.
 
Ông Tạ Việt Dũng, Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ kỳ vọng thông qua Techdemo 2017, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ nắm bắt được thực trạng nhu cầu đổi mới công nghệ trong các lĩnh vực để từ đó ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp nhằm hỗ trợ thúc đẩy ứng dụng, đổi mới và chuyển giao công nghệ cho các tổ chức, doanh nghiệp ở địa phương. Bộ dữ liệu tổng hợp về nguồn cung và nhu cầu công nghệ, chuyên gia ở trung ương và địa phương, quốc tế sẽ được xây dựng, cung cấp nguồn công nghệ, chuyên gia công nghệ phục vụ hoạt động chuyển giao công nghệ.
 
Trong khuôn khổ Hội nghị triển khai, các đại biểu đã cùng trao đổi, thảo luận về việc phối hợp triển khai các nội dung của sự kiện, lựa chọn các đối tượng tham gia chuỗi sự kiện; phương án phối hợp điều tra, khảo sát, thu thập thông tin về hoạt động đổi mới công nghệ doanh nghiệp: năng lực công nghệ, hoạt động đổi mới công nghệ, nhu cầu hỗ trợ đổi mới công nghệ, nhu cầu công nghệ của doanh nghiệp để phát triển sản phẩm chủ lực, sản phẩm có thế mạnh theo nhu cầu của các địa phương; đề xuất nhu cầu công nghệ, đổi mới công nghệ để phát triển sản phẩm chủ lực của địa phương, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế; công tác truyền thông trước, trong và sau sự kiện và các hoạt động phối hợp khác.
 
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng khẳng định, Techdemo 2017 là hoạt động cần thiết nhằm kết nối cung - cầu công nghệ giữa doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm thúc đẩy phát triển thị trường công nghệ. Thứ trưởng đề nghị Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ sớm trình Lãnh đạo Bộ ký Công văn gửi UBND, Sở KH&CN các tỉnh, thành phố về việc tổ chức điều tra, khảo sát để xác định chính xác nhu cầu của doanh nghiệp để tư vấn, kết nối trong hoạt động ứng dụng, đổi mới và chuyển giao công nghệ, bảo đảm hiệu quả và có kết quả khả thi. Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ cần tăng cường hơn nữa cơ sở dữ liệu để kết nối với Sở KH&CN các tỉnh, thành phố, đây là nội dung quan trọng trong hoạt động trình diễn, kết nối cung cầu công nghệ. Đồng thời, Bộ sẽ rà soát các văn bản, kế hoạch liên quan đến việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XI về phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, để gửi các địa phương tham khảo, chuẩn bị báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết. Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ cần tổ chức làm việc thường xuyên với các Sở KH&CN, Trung tâm, doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, chia sẻ, đề xuất và giải pháp hiệu quả trong hoạt động ứng dụng tiến bộ KH&CN, đổi mới và chuyển giao công nghệ tại các địa phương, lựa chọn các doanh nghiệp phù hợp tham gia các Chương trình KH&CN quốc gia, đặc biệt là Chương trình Đổi mới công nghệ quốc gia đến năm 2020.

Có thể bạn quan tâm