Y Julie - tấm gương vượt khó

Y Julie - tấm gương vượt khó
Y Julie không viết được bằng tay nhưng em đã tập viết bằng chân và chữ rất đẹp. Ảnh: Cao Nguyên
Y Julie không viết được bằng tay nhưng em đã tập viết bằng chân và chữ rất đẹp. Ảnh: Cao Nguyên

Ngay từ khi sinh ra Y Julie đã không may mắn; tay không có, chân phải cong, vẹo cột sống và trên lưng có khối u. Lớn lên khi các bạn chơi đùa, em chỉ biết ở nhà ngóng bạn. Khuyết tật nhiều là vậy nhưng khi 4 tuổi Y Julie bất ngờ “đòi” mẹ cho mình đi học. Chiều lòng con, mẹ em cho em học lớp mẫu giáo làng với suy nghĩ để em vui. Rồi Y Julie lại xin mẹ cái bút và cuốn vở. Mẹ em mua sách vở với suy nghĩ chỉ để thoả ước muốn cho con chứ không dám nghĩ Y Julie sẽ biết viết.

 

Bằng sự kiên trì, quyết tâm theo học, Y Julie đã viết bằng chân. Đến nay khi là học lớp 9C Trường Trung học cơ sở Lê Đình Chinh chữ của Y Julie được bạn bè, thầy cô giáo thừa nhận là đẹp nhất, nhì lớp. Chỉ khi ốm đau Y Lulie mới không đến trường. Trường xa nhà hơn 5km, ban đầu bố em đưa đi. Từ khi được bạn học Y Bích cùng làng dùng xe đạp chở đi học cùng đã tiếp thêm động lực để Y Julie đến trường.

Sinh ra đã có nhiều khuyết tật nên từ nhỏ Y Julie đã biết tự chăm lo cho bản thân. 3 tuổi em biết tự xúc ăn, lớn lên biết phụ giúp gia đình việc nhà. “Thấy mẹ nhặt rau cũng giúp mẹ, thậm chí là quét nhà bằng cách nẹp chổi ở cổ. Y Julie muốn tự làm, không muốn gia đình vướng bận, lo cho mình” – chị Y Doan mẹ của Y Julie chia sẻ.

Giúp mẹ nhặt rau. Ảnh: Cao Nguyên
Giúp mẹ nhặt rau. Ảnh: Cao Nguyên

Cô Nguyễn Thị Kim Anh, giáo viên chủ nhiệm lớp 9C trường Trung học cơ sở Lê Đình Chinh cho biết: Y Julie không viết được bằng tay nhưng em đã tập viết bằng chân và chữ viết rất đẹp. Trên lớp em tiếp thu bài tốt, kết quả là trong 3 năm học từ lớp 6 đến lớp 8 đều đạt học sinh tiên tiến. Em rất hoà đồng với các bạn, tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của trường. Các thầy cô giáo luôn lấy Y Julie - một tấm gương vượt khó, biết vươn lên trong học tập để động viên các bạn trong lớp noi theo.

Gần đây, được sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, Y Julie đã được phẫu thuật chân phải cho thẳng, khối u ở lưng cũng được phẫu thuật đã giúp em thuận tiện hơn trong cuộc sống. Y Julie tâm sự: “Em rất thích, muốn đến trường đi học với các bạn bè, vui chơi như mọi người. Em học để hiểu biết kiến thức. Được đến trường với em là niềm vui lớn”./.

Có thể bạn quan tâm