Tận tụy vì sức khỏe cộng đồng

Tận tụy vì sức khỏe cộng đồng
Chị Trần Thị Thắm (bên phải) thường xuyên thăm khám và tư vấn sức khỏe cho bà con.
Chị Trần Thị Thắm (bên phải) thường xuyên thăm khám và tư vấn sức khỏe cho bà con.

Năm 1999, chị Thắm đảm nhận vai trò nhân viên y tế thôn bản khu Phố Mới. Với sự nhiệt tình, trách nhiệm và lòng quyết tâm cao trong công việc, chị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Để nâng cao kiến thức chuyên môn, thực hiện tốt nhiệm vụ, năm 2002 - 2003, chị tham gia khóa đào tạo nhân viên y tế thôn bản tại Trường Trung cấp Y tế Cao Bằng. 

Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của nhân viên y tế thôn bản, bằng những kiến thức được học, chị Thắm thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong khu phố tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chương trình y tế, như: tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, phòng chống lao, phòng chống sốt rét, vệ sinh môi trường… Nhờ làm tốt công tác truyền thông - giáo dục sức khỏe tại cộng đồng nên ý thức về việc chăm sóc sức khỏe, tự phòng bệnh của người dân trong khu phố đã có nhiều chuyển biến tích cực. 

Bà Nông Thị Âm, ở Phố Mới nhận xét: Từ ngày chị Thắm làm y tế thôn bản, người dân khu phố chúng tôi rất yên tâm, nghe nhà nào có người bị ốm là chị đến thăm hỏi, động viên. Tôi bị bệnh tăng huyết áp cũng được chị thường xuyên đến tư vấn, hướng dẫn cách tự theo dõi huyết áp tại nhà, chế độ ăn uống, luyện tập và nghỉ ngơi hợp lý. Nhờ vậy sức khỏe của tôi đã ổn định hơn trước.

Khu Phố Mới có 76 hộ dân, 264 nhân khẩu; 100% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm phòng đầy đủ và theo dõi sức khỏe, cân nặng thường xuyên; 100% trẻ được uống vitamin A và thuốc tẩy giun; 100% phụ nữ có thai được khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván. Nhiều năm liền, khu Phố Mới không có dịch bệnh xảy ra, không còn trường hợp trẻ suy dinh dưỡng, không có trường hợp phụ nữ mang thai đẻ tại nhà. Chị Thắm sâu sát và giám sát tình hình dịch bệnh tại địa phương, báo cáo lên trạm y tế xã để kịp thời có các biện pháp xử lý khi có dịch bệnh xảy ra. Mỗi đợt trạm y tế tổ chức tiêm chủng, uống vitamin A, tẩy giun, hay khám sức khỏe cho nhân dân, chị đều nhiệt tình hỗ trợ cán bộ trạm y tế, đồng thời vận động, tư vấn cho người dân hiểu và tham gia đầy đủ. 

Với sự nỗ lực, tận tâm, chị Trần Thị Thắm được UBND huyện tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em giai đoạn 1999 - 2013; nhiều năm liền được Hội Y tế thôn bản tỉnh tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác Hội Y tế thôn bản.
Báo Cao Bằng

Có thể bạn quan tâm