Vườn quốc gia Phước Bình – điểm đến hấp hẫn của Ninh Thuận

Vườn quốc gia Phước Bình – điểm đến hấp hẫn của Ninh Thuận
Ông Phạm Ngọc Hoàn, Giám đốc Trung tâm giáo dục Môi trường và Dịch vụ Môi trường rừng Vườn quốc gia Phước Bình cho biết: Vườn quốc gia Phước Bình có sự đa dạng sinh học cao, với 1.321 loài thực vật, trong đó có tới 75 loài thực vật quý hiếm, 36 loài được ghi trong sách đỏ Việt Nam và 58 loài được ghi trong danh lục đỏ thế giới (IUCN - Sách đỏ IUCN liệt kê tình trạng bảo tồn và đa dạng các loài động, thực vật trên thế giới.
 
Đường vào Vườn quốc gia Phước Bình.
Đường vào Vườn quốc gia Phước Bình.

Tình trạng bảo tồn được xác định thông qua một quá trình kiểm nghiệm khoa học nghiêm ngặt, liên quan đến số lượng các quần thể trong tự nhiên và các mối đe dọa đối với các quần thể đó). Với khoảng 327 loài động vật có xương sống trên cạn, trong đó 50 loài trong sách đỏ Việt Nam và 29 loài ghi trong danh lục đỏ IUCN. 

Vườn quốc gia Phước Bình trong sương sớm
 Vườn quốc gia Phước Bình trong sương sớm

Hiện tại, Vườn quốc gia Phước Bình được công nhận là 1 trong 63 vùng chim quan trọng của Việt Nam. Ngoài ra, Vườn quốc gia Phước Bình được đánh giá là nơi có số lượng quần thể bò tót, nai lớn nhất Việt Nam.

Chuối “cô đơn” ở Vườn quốc gia Phước Bình.
Chuối “cô đơn” ở Vườn quốc gia Phước Bình. 

Năm 2015, Vườn quốc gia Phước Bình đón tiếp 1.100 lượt khách, chủ yếu là các đoàn nghiên cứu trong nước và quốc tế, sinh viên, học sinh… tới tham quan, nghiên cứu. “Chúng tôi phát triển du lịch sinh thái dựa trên các thế mạnh về rừng, cộng đồng bản địa kết hợp các tour, tuyến du lịch khác trong tỉnh, đã tạo ra sản phẩm du lịch hấp dẫn, mang tính đặc thù riêng của Vườn quốc gia Phước Bình”, ông Hoàn chia sẻ. 

Nét đẹp hoang sơ của thác Đá Bàn.
 Nét đẹp hoang sơ của thác Đá Bàn.


Vườn quốc gia Phước Bình hiện tổ chức nhiều hoạt động du lịch sinh thái – cộng đồng thu hút du khách như: Tham quan rừng nguyên sinh, tắm nước suối trong xanh; du thuyền trên suối ngắm cảnh; đi bộ trong rừng quan sát một số loài linh trưởng, bướm và tìm hiểu nhiều cây thuốc quý, đặc biệt là mật nhân, cao khai, lan rừng với sự hướng dẫn của người dân bản địa. Sau khi tham quan, du khách có thể lưu trú, nghỉ dưỡng ngay tại cơ sở lưu trú của Vườn quốc gia hoặc có thể ngủ qua đêm tại nhà sàn của đồng bào; thưởng thức các món ăn địa phương đặc sắc như: Heo đen ống tre, các món mướp đắng rừng, gà nướng, cơm lam, nho Phan Rang nổi tiếng…; đồng thời tìm hiểu các hoạt động sản xuất, đời sống văn hóa của hai tộc người Chu-ru và Ra-glay.

Vẻ đẹp Vườn quốc gia Phước Bình trong sương sớm
Vẻ đẹp Vườn quốc gia Phước Bình trong sương sớm


Ông Nguyễn Công Vân, Giám đốc Vườn quốc gia Phước Bình chia sẻ: Việc phát triển du lịch luôn phải đi đôi với mục tiêu bảo tồn và phát triển bền vững tài nguyên môi trường. Chính vì vậy, trong nhiều hoạt động du lịch, Vườn quốc gia luôn chú trọng tạo lập sinh kế cho cộng đồng địa phương, tạo điều kiện để những người dân bản địa tham gia hướng dẫn các tour sinh thái - văn hóa - lịch sử, trải nghiệm văn hóa cộng đồng; đồng thời liên kết với doanh nghiệp tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ của đồng bào Chu-ru và Ra-glay, bảo tồn và phát triển nghề làm thuốc giúp nâng cao đời sống kinh tế của bà con dân tộc trong vùng đệm của Vườn quốc gia Phước Bình./. 

TTXVN

Có thể bạn quan tâm