Du lịch Việt Nam:

Thưởng thức “mùa vàng” ở vùng cao

Thưởng thức “mùa vàng” ở vùng cao
4 điểm đến thưởng thức "mùa vàng" hấp dẫn

Nói đến “mùa vàng” vùng cao phải kể đến 4 điểm đến nổi tiếng không thể bỏ qua, đó là Mù Căng Chải (Yên Bái), Sa Pa và Y Tý (Lào Cai), Hoàng Su Phì (Hà Giang).

Nằm ở độ cao 1000m so với mực nước biển, ngay dưới chân dãi Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, những thửa ruộng bậc thang Mù Cang Chải ở Yên Bái được ví như những “phím đàn trời” duyên dáng. Khoảng tháng 9, tháng 10 hàng năm là thời điểm  ruộng bậc thang ở nơi đây sẽ đẹp hơn bao giờ hết. Đến đây, du khách có thể đi trong những biển lúa chín như “lạc giữa biển vàng”.

Hoa cải dầu nhuộm vàng cánh đồng ruộng bậc thang tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái. Ảnh: Thế Duyệt – TTXVN
Hoa cải dầu nhuộm vàng cánh đồng ruộng bậc thang tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái. Ảnh: Thế Duyệt – TTXVN

Sapa từ lâu đã là điểm đến quen thuộc của du khách trong nước, quốc tế. Ruộng bậc thang ở Sa Pa được bàn tay con  người tạo thành tầng tầng, lớp lớp, xếp lên nhau uốn lượn từ dãi núi này qua dãi núi khác, kéo dài tưởng không dứt. Chính những  nét đẹp mềm mại, thênh thang, vàng óng một màu của lúa chín khiến khung cảnh núi rừng Tây Bắc thêm phần lãng mạn và thơ mộng. Tại Sa Pa, du khách có thể ngắm ruộng bậc thang tuyệt đẹp trải dài ở thung lũng Mường Hoa, Tả Van... Năm 2009, tạp chí “Travel and Leisure” của Mỹ đã xếp hạng ruộng bậc thang Sapa là một trong 7 ruộng bậc thang đẹp, kỳ vĩ nhất châu Á và thế giới.

Nhà thờ đá Sapa nằm ngay trung tâm thị trấn, là điểm đến không thể bỏ qua khi du khách đến Sapa. Ảnh: TTXVN
Nhà thờ đá Sapa nằm ngay trung tâm thị trấn, là điểm đến không thể bỏ qua khi du khách đến Sapa. Ảnh: TTXVN
Xã vùng cao Y Tý nằm ở huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, được mệnh danh là vùng đất của mây trời. Vào khoảng tháng 9, đến với vùng đất Y Tý du khách sẽ cảm nhận được cảnh sắc tươi đẹp của núi non hùng vĩ được tô điểm bằng những “con sóng lúa vàng mềm mại” của ruộng bậc thang. Dù đường đến với Y Tý còn khá khó khăn nhưng với những người thích “săn lúa” thì đây là điểm du lịch mùa lúa chín lý tưởng. Từ Sapa sang Y Tý, quãng đường khoảng 70 km tuy khó đi, khá hiểm trở nhưng lại có rất nhiều ruộng bậc thang đẹp để du khách thỏa thích ngắm nhìn, gồm các điểm đẹp nổi tiếng như Tả Giàng Phình, Mường Hum, Dền Sáng, Sàng Ma Sáo…

Nếu đã một lần đến với vùng đất Hoàng Su Phì nằm ở phía Tây của tỉnh Hà Giang, hẳn du khách không thể quên được những thửa ruộng bậc thang đẹp say lòng người ở nơi đây. Danh thắng ruộng bậc thang Hoàng Su Phì nằm trên địa bàn 6 xã Bản Luốc, Sán Sả Hồ, Bản Phùng, Hồ Thầu, Nậm Ty và Thông Nguyên. Ruộng bậc thang ở đây được đánh giá vào loại đẹp nhất Việt Nam với lịch sử hàng trăm năm khai hoang của bao thế hệ người La Chí, Dao, Nùng… Tuy nhiên, đường đến Hoàng Su Phì khá khó đi, du khách, nhất là dân du lịch “bụi” phải vượt qua được con đèo Mã Pì Lèng nổi tiếng. Tuy không dài nhưng đây là cung đèo hiểm trở bậc nhất ở vùng núi phía Bắc, được ví như “vua” của các con đèo Việt Nam. Đến được với Hoàng Su Phì mùa lúa chín, du khách không chỉ được “săn lúa” mà còn được thưởng thức cảnh sinh hoạt của người dân vùng cao, tham quan mua sắm tại các khu chợ vô đậm bảo sắc miền núi.

Tour khám phá và lễ hội vùng cao hấp dẫn

Từ lâu, nhiều đơn vị lữ hành đã triển khai tour khám phá vùng cao, nhất là vào những thời điểm cảnh sắc núi rừng tươi đẹp, đặc sắc nhất, trong đó có mùa thu khi lúa chín vàng óng ả trên các cung ruộng bậc thang. Các tour này cũng chỉ có thể thực hiện trong thời gian ngắn gắn với mùa vụ như mùa xuân hoa nở, mùa đổ nước ruộng bậc thang, mùa thu hoạch hoặc khi thời tiết thuận lợi.

Công ty lữ hành Vietrantour đang cung cấp các tour nội địa mùa thu gồm tour 2 – 3 ngày tham quan ruộng bậc thang, di tích xếp hạng quốc gia khu vực Đông - Tây Bắc Việt Nam với mức giá dưới 2,5 triệu đồng. Trong tour có tham quan ruộng bậc thang Mù Cang Chải ở Yên Bái, Hoàng Su Phì ở Hà Giang, A Lù ở Y Tý -  nơi được mệnh danh là cổng trời cao nhất Lào Cai. Ngoài ra còn có tour suối Giàng - Tú Lệ - Mù Cang Chải 2-3 ngày, giá từ 1,69 triệu; Sa Pa - Y Tý 3 ngày, giá 2,79 triệu (tháng 9, 10 “săn” lúa chín, từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau “săn” mây); Bắc Quang - Hoàng Su Phì - Xín Mần - Bắc Hà 3 ngày giá 2,49 triệu… Ngoài ra, Vietrantour cũng mở bán nhiều gói dịch vụ hấp dẫn tại Sa Pa, Hạ Long, Nha Trang, Phú Quốc dành cho 2 người với chi phí từ 5,69 triệu đồng. Nổi bật là combo Sa Pa, nghỉ tại khách sạn 5 sao, xe giường nằm cao cấp đưa đón, tặng kèm trải nghiệm tại La Dao spa Tả Van, giá dao động từ 5 – 6 triệu đồng…

Những thửa ruộng như những nấc thang lên trời. Ảnh: Thu Hương - TTXVN
Những thửa ruộng như những nấc thang lên trời. Ảnh: Thu Hương - TTXVN

Trong tháng 9, nhiều công ty lữ hành khác như HaNoi Redtour, Vietravel, PYS Travel… cũng khai thác nhiều sản phẩm liên quan đến  mùa lúa chín ở vùng cao để tạo cơ hội cho du khách, nhất là khách quốc tế cùng trải nghiệm nhiều nét văn hóa đặc sắc, đa dạng của đồng bào các dân tộc Việt Nam. Đặc biệt, lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải ở Yên Bái với chủ đề "Mù Cang Chải - Bản sắc và hiện đại" sẽ diễn ra từ ngày 20-30/9 với nhiều hoạt động hấp dẫn. Trong khuôn khổ lễ hội sẽ có Festival dù lượn "Bay trên mùa vàng"; Hội thi khèn Mông, Hội thi chọi dê, Hội thi "Gặt lúa nhanh cày bừa giỏi”, phiên chợ vùng cao. Ngoài ra, du khách có thể trải nghiệm hoạt động du lịch cộng đồng tại các xã: Chế Cu Nha, La Pán Tẩn, Nậm Khắt và thị trấn Mù Cang Chải. Trong đó, du khách có thể trực tiếp tham gia gặt lúa, tuốt lúa và sàng, sẩy, se lanh, dệt vải, ngủ đêm ở nhà sàn… cùng người dân hiền hòa, mến khách.

Ông Lê Công Năng, Trưởng phòng Tiếp thị - Truyền thông Công ty du lịch Vietrantour: Cảnh quan thiên nhiên Đông - Tây Bắc Việt Nam luôn hấp dẫn du khách quốc tế. Tuy vậy, trong quá trình triển khai tour, Vietrantour nhận thấy ở vùng đất này chưa có nhiều trải nghiệm thực sự hấp dẫn. Để tăng thêm trải nghiệm cho du khách, đơn vị lữ hành vẫn phải đưa khách lên bản làng trải nghiệm tắm lá thuốc của dân tộc Dao nhưng thực sự các cơ sở dịch vụ chưa đạt chuẩn, hạn chế số lượng khách. Bên cạnh đó, do điều kiện vùng sâu, xa về địa lý, kinh tế còn khó khăn nên ở vùng cao chưa có cơ sở lưu trú, nhà hàng đạt chuẩn để phục vụ khách, nhất là đoàn khách số lượng lớn. Mặt khác, chính quyền, trung tâm xúc tiến du lịch địa phương chưa chủ động cập nhật thông tin về giao thông, khách sạn mới thành lập đạt chuẩn, các tuyến điểm, trải nghiệm mới cho các đơn vị lữ hành để thúc đẩy tour du lịch.

Để thúc đẩy hơn nữa các tour khám phá Đông - Tây Bắc Việt Nam, ông Lê Công Năng cho rằng các mô hình du lịch cộng đồng ở địa phương cần gia tăng các trải nghiệm để du khách được khám phá văn hóa độc đáo, trải nghiệm ẩm thực cùng người dân bản địa. Chẳng hạn ngoài việc thưởng thức ẩm thực nên có thêm phần cho khách tham gia trực tiếp nấu xôi ngũ sắc, xôi trứng kiến, thắng cố, gà đồi nướng mật ong... Mặt khác, ở các địa phương vùng cao nên có thêm nhiều dịch vụ trải nghiệm tương tự như Festival dù lượn ở Mù Cang Chải, thậm chí đưa thành dịch vụ cố định để du khách có nhiều trải nghiệm cảnh quan ấn tượng hơn thay vì chỉ tổ chức vào dịp lễ hội...
 
Thanh Giang

Có thể bạn quan tâm