Quảng bá hình ảnh Yên Bái qua Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn

Quảng bá hình ảnh Yên Bái qua Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn
Ông Vũ Quang Hải, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Tổ chức Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn huyện Văn Yên cho biết: Để đảm bảo cho Festival được tổ chức thành công, ấn tượng và nghiêm túc theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh về công tác tổ chức lễ hội, UBND huyện Văn Yên đã phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Công thương, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Yên Bái, Hội Văn nghệ dân gian, Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn tín ngưỡng Việt Nam nghiên cứu, xây dựng kế hoạch chương trình...Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội đã cơ bản hoàn tất. 
 
Hát hầu đồng tại lễ hội Mẫu thượng ngàn đền Đông Cuông. Ảnh: internet
Hát hầu đồng tại lễ hội Mẫu thượng ngàn đền Đông Cuông. Ảnh: internet

Bà Hà thị Sen nhà ở gần Đền Mẫu Đông Cuông hồ hởi: Bà con trong thôn rất háo hức chờ đợi lễ hội này. Không chỉ riêng người dân ở Đông Cuông, bà con người Mông ở huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải cũng như du khách gần xa đang háo hức chờ đón sự kiện này. 

Đạo Mẫu là tín ngưỡng bản địa hàng đầu của các dân tộc Việt Nam, trong đó “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt” vừa được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Đền Đông Cuông được nhiều nhà nghiên cứu văn hóa dân gian nhận định có vị trí cực kỳ quan trọng trong hệ thống thờ Đạo Mẫu, được coi là vùng khởi nguồn của Mẫu Thượng Ngàn, Mẫu Đệ nhị trong Tam Tòa Thánh Mẫu. Vì vậy, Festival là dịp để những bản hội, thanh đồng, cung văn và nghệ nhân hát chầu văn từ các tỉnh, thành phố trong cả nước về Đông Cuông dâng hương kính Mẫu, tham gia diễn xướng hầu đồng và những hoạt động tại Festival. 

Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn huyện Văn Yên năm 2017 sẽ có những nội dung đặc sắc, phát huy giá trị văn hóa tín ngưỡng thờ Đạo Mẫu đã được UNESCO vinh danh như: Thực hành 36 giá đồng; triển lãm, trưng bày tranh, ảnh thực hành nghi lễ thờ Mẫu; trình diễn nghệ thuật thực hành tín ngưỡng Đạo Mẫu; trình diễn trang phục thực hành tín ngưỡng Đạo Mẫu… 

Trong khuôn khổ Festival, hoạt động sẽ được tổ chức như: Hội chợ thương mại giới thiệu sản phẩm quế Văn Yên; chợ quê giới thiệu sản vật, ẩm thực đặc sắc của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện…Hội chợ sẽ giới thiệu các sản phẩm quế nổi tiếng của địa phương như quế số 3, quế ống, quế thanh, tinh dầu quế và những sản phẩm từ gỗ quế, vỏ quế, đặc biệt là sản phẩm đồ thủ công mỹ nghệ được chế tác từ vỏ quế. Huyện Văn Yên xác định đây là cơ hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh nên công tác chuẩn bị cho hội chợ quế được các xã vùng quế, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh quế trên địa bàn huyện tích cực chuẩn bị. 

Để thu hút sự quan tâm của nhân dân, du khách, huyện Văn Yên đã phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá Festival. Huyện tập trung tuyên truyền bằng hệ thống pa nô, áp phích, băng rôn cổ động trực quan ở khu vực trung tâm huyện, trên tuyến đường Cao tốc Nội Bài - Lào Cai. UBND huyện đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công sửa chữa, tôn tạo những hạng mục trong khu di tích Đền Đông Cuông... 

Thông qua các hoạt động này sẽ thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Văn Yên, tạo sự phát triển đột phá về du lịch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 
Đức Tưởng
TTXVN

Có thể bạn quan tâm