Phú Thọ khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh du lịch đặc thù

Phú Thọ khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh du lịch đặc thù
Hát Xoan được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ảnh: TTXVN
Hát Xoan được UNESCO công nhận là  Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ảnh: TTXVN

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ, trên địa bàn tỉnh có 1.372 di tích văn hóa, lịch sử và các địa điểm liên quan đến di tích, trong đó có một di tích được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt, 72 di tích cấp quốc gia, 209 di tích cấp tỉnh, 260 lễ hội mang nét văn hóa đặc trưng vùng đất Tổ. Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt quan trọng Đền Hùng là một không gian văn hóa có một không hai, vô cùng thiêng liêng của dân tộc Việt Nam. Đặc biệt, Phú Thọ còn sở hữu 3 di sản văn hóa thế giới là Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, Hát Xoan Phú Thọ, Hát Ca Trù của người Việt năm 2009 (Phú Thọ là 1 trong 14 tỉnh được ghi danh).

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn nhiều di tích lịch sử và các danh thắng đẹp như Vườn Quốc gia Xuân Sơn là một trong 13 vườn quốc gia của Việt Nam có đa dạng sinh thái phong phú, đa dạng sinh học cao; mỏ nước khoáng nóng Thanh Thủy có trữ lượng lớn, hàm lượng nguyên tố vi lượng hữu ích; đền Mẫu Âu Cơ, chùa Tam Giang, ao Giời - suối Tiên, đầm Ao Châu… Tất cả đã tạo cho Phú Thọ một tiềm năng lớn về du lịch, có thể phát triển đa dạng các loại hình du lịch sinh thái, văn hóa, lịch sử, tham quan, nghỉ dưỡng.

Mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ đã đưa vào khai thác các điểm du lịch di sản văn hóa gắn với chương trình “Hát Xoan làng cổ” phục vụ du khách. Ngay sau khi triển khai, các điểm tham quan này thu hút đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Trong đó, các điểm tham quan được du khách “dừng chân” nhiều nhất là đình Hùng Lô, miếu Lãi Lèn (thành phố Việt Trì), đình Do Nghĩa (huyện Lâm Thao), đình Đào Xá (huyện Thanh Thủy)... Tại các điểm tham quan này, ngoài việc được thưởng thức các tiết mục Xoan cổ, du khách còn được tìm hiểu về các di tích lịch sử văn hóa từ thời đại Hùng Vương, được các nghệ nhân và đào kép Xoan hướng dẫn múa, hát biểu diễn cùng phường Xoan.

Theo bà Phùng Thị Hoa Lê, Giám đốc Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Phú Thọ, nhờ xây dựng được các điểm du lịch gắn với trải nghiệm di sản hát Xoan, lượng du khách đến tham quan, thưởng thức di sản hát Xoan ngày càng tăng. Trung bình mỗi năm, Trung tâm đón trên 500 đoàn khách tham quan du lịch Phú Thọ với hơn 2 triệu lượt khách, trong đó trên 200 đoàn với gần 8.000 lượt du khách trong nước và quốc tế tham quan, thưởng thức hát Xoan. Hiện nay, nhiều công ty lữ hành lớn đang kết nối và xây dựng tour du lịch gắn với chương trình hát Xoan như Du lịch trải nghiệm châu Á, Vietrantour, Saigontourist, Golden tour…

Từ thành công trên, Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch Phú Thọ đã tìm tòi, thiết kế thêm các sản phẩm du lịch mới để thu hút khách du lịch và giới thiệu cho doanh nghiệp lữ hành. Nhiều điểm du lịch như Làng nón Gia Thanh huyện Phù Ninh; các đồi chè Địch Quả (huyện Thanh Sơn), Long Cốc, Mỹ Thuận (huyện Tân Sơn); đền Tam Giang, làng rau Tân Đức (thành phố Việt Trì), nhạc đường Bá Phổ, đình làng Đào Xá (huyện Thanh Thủy), đền Du Yến (huyện Thanh Ba) đang được đưa vào khai thác phục vụ du khách...

Cùng với xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ đã phát triển nhiều tuyến du lịch nội tỉnh và liên tỉnh phục vụ du khách. Trong đó, tuyến du lịch nội tỉnh kết nối các khu, điểm du lịch như Việt Trì (Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Bảo tàng Hùng Vương, đình Hùng Lô…) - khu du lịch Vườn Quốc gia Xuân Sơn - Thanh Thủy (khu du lịch nước khoáng nóng Thanh Thủy, đền Lăng Sương, tượng đài chiến thắng Tu Vũ, làng nghề truyền thống…); Việt Trì - Hạ Hòa (đền Mẫu Âu Cơ, khu du lịch đầm Ao Châu…); Việt Trì - Vườn Quốc gia Xuân Sơn; Việt Trì - Hạ Hòa - Thanh Thủy; Việt Trì - Thanh Sơn - Thanh Thủy; Việt Trì - Đoan Hùng (tượng đài chiến thắng Sông Lô, vườn bưởi, làng nghề truyền thống)... Các tuyến du lịch liên tỉnh lại khai thác theo cung đường 8 tỉnh Tây Bắc; xây dựng tuyến du lịch tâm linh dọc sông Hồng qua 3 tỉnh Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ và nhiều tour khác kết nối với các tỉnh trong cả nước.

Cùng với đó, Sở mời gọi nhiều doanh nghiệp, hãng du lịch nổi tiếng ở các nước như Hàn Quốc, Ấn Độ và Indonesia về khảo sát xây dựng tour, tuyến ở Phú Thọ; ký chương trình hợp tác với Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch nhiều tỉnh, thành phố có hoạt động du lịch phát triển, nhằm đẩy mạnh việc quảng bá hình ảnh Phú Thọ, cũng như kết nối điểm đến ở Phú Thọ với các địa phương trong cả nước. Sở trực tiếp tham gia diễn đàn, chương trình giao lưu kết nối quảng bá du lịch đến với các tổ chức hội, các câu lạc bộ du lịch trên toàn quốc.

Nhờ khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh du lịch đặc thù, ngành du lịch tỉnh Phú Thọ đã tăng trưởng khá. Năm 2018, ngành du lịch dự kiến thu hút trên 580 nghìn lượt khách lưu trú, tăng 5,4% so với kế hoạch năm; trong đó khách lưu trú quốc tế ước đạt 7.200 lượt, tăng 10,7% kế hoạch năm; tổng doanh thu từ du lịch đạt 3.800 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đắc Thủy, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ cho biết, Sở tiếp tục cao chất lượng hoạt động du lịch, hình thành các sản phẩm du lịch, tour tuyến hiệu quả, đưa du lịch phát triển xứng tầm; đồng thời xây dựng phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù trên cơ sở khai thác giá trị tài nguyên du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng, sinh thái cộng đồng…
       
Lâm Đào An
TTXVN

Có thể bạn quan tâm