Phụ nữ Phúc Sen phát huy nghề dệt, may thổ cẩm truyền thống

Phụ nữ Phúc Sen phát huy nghề dệt, may thổ cẩm truyền thống
Chi hội Phụ nữ xóm Khào A có 36 hội viên, 100% gia đình hội viên đều sản xuất nông nhiệp. Trước đây, cuộc sống của các hội viên gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, chủ yếu trồng lúa, ngô, chăn nuôi nhỏ lẻ, tự cung tự cấp.

Năm 2008, xóm thành lập nhóm dệt bông, nhuộm vải với 12 thành viên. Năm 2010, được sự quan tâm của Trung tâm Phát triển cộng đồng tỉnh và Dự án LIV HELVESTAS, sự tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền xã Phúc Sen, dự án được triển khai tại xóm Khào A với mục tiêu tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho các dân tộc thiểu số. Dự án trực tiếp mở các lớp tập huấn kỹ thuật may, làm quen với máy móc, kỹ năng thiết kế sản phẩm, giao tiếp khách hàng cho các hội viên tại xóm, với tổng vốn hỗ trợ hơn 100 triệu đồng. Năm 2011, ngoài dệt, nhuộm vải, nhóm còn may thành sản phẩm thổ cẩm. Chị Lương Thị Sao, xóm Khào A cho biết: Cuộc sống gia đình chị rất khó khăn, chồng mất sớm, một mình nuôi ba con ăn học, quanh năm chỉ biết trồng lúa, ngô, gia đình nhiều năm là hộ nghèo. Năm 2011, tham gia vào nhóm may thổ cẩm với hy vọng cải thiện mức thu nhập. Đến nay, gia đình đã thoát nghèo, từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Phụ nữ xóm Khào A, xã Phúc Sen (Quảng Uyên) may thổ cẩm.
Phụ nữ xóm Khào A, xã Phúc Sen (Quảng Uyên) may thổ cẩm.
Sản phẩm may thổ cẩm trải qua nhiều công đoạn như: bật bông, se sợi, dệt vải, nhuộm, thêu, may, đều đòi hỏi tính kiên trì, bàn tay khéo léo của người phụ nữ để tạo nên những sản phẩm có kiểu dáng, hoa văn độc đáo. Thời gian đầu làm sản phẩm may thổ cẩm, chị em chưa biết cách phối hợp màu vải, họa tiết, hoa văn nên sản phẩm chưa đẹp, chưa thu hút được nhiều khách hàng. Với sự cố gắng nỗ lực, chị em đã nghiên cứu, tham khảo các mẫu mã, sáng tạo hoa văn hợp thời trang, sử dụng thêm vải đay của người Mông, nghiên cứu, tìm hiểu các hoa văn của các dân tộc: Dao, Mông, Lô Lô, đưa vào sản phẩm đã thu hút khách hàng. Chị Lương Thị Nhất, Nhóm trưởng nhóm may thổ cẩm xóm Khào A cho biết: Nhờ sự giúp đỡ của Trung tâm Phát triển cộng đồng tỉnh và Dự án LIV HELVESTAS, phụ nữ trong xóm được tạo việc làm, có thêm thu nhập, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Để làm ra được sản phẩm may thổ cẩm đẹp đòi hỏi người thợ cần có kĩ thuật may tốt, có tính kiên trì, tư duy sáng tạo.Đến nay, nhóm may thổ cẩm của phụ nữ xóm Khào A có 17 thành viên. Sản phẩm may thổ cẩm được cải tiến, đổi mới hình thức, chất lượng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các mặt hàng phong phú, mẫu mã đa dạng như: khăn trải bàn, vỏ gối, túi đeo, túi đựng điện thoại, ví…, giá mỗi sản phẩm từ vài chục nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng. Sản phẩm may thổ cẩm của phụ nữ xóm Khào A được quảng bá rộng rãi và tham gia Ngày hội thổ cẩm Cao Bằng tại thành phố Hồ Chí Minh, được các du khách trong và ngoài nước đặt hàng. Mức thu nhập của chị em trung bình từ 500 nghìn đồng - 800 nghìn đồng/tháng, có tháng nhiều đơn đặt hàng thu nhập trung bình khoảng 2 triệu đồng/tháng. các hộ gia đình chị em trong nhóm không còn hộ nghèo.

Sản phẩm may thổ cẩm của phụ nữ xóm Khào A, xã Phúc Sen (Quảng Uyên).
Sản phẩm may thổ cẩm của phụ nữ xóm Khào A, xã Phúc Sen (Quảng Uyên).
Báo Cao Bằng

Có thể bạn quan tâm