Phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tương xứng tiềm năng và vị thế (Bài 1): Chuyển mình mạnh mẽ

Phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tương xứng tiềm năng và vị thế (Bài 1): Chuyển mình mạnh mẽ
Kết quả này không chỉ phản ánh nỗ lực của ngành Du lịch thành phố mà còn thể hiện sự phối hợp chặt chẽ của cả hệ thống chính trị, các cấp, chính quyền địa phương trong việc phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tương xứng với tiềm năng và vị thế.
 
Khách quốc tế tham quan Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: An Hiếu - TTXVN
Khách quốc tế tham quan Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Thành phố Hồ Chí Minh.
Ảnh: An Hiếu - TTXVN 
Bài 1: Chuyển mình mạnh mẽTừ đa dạng sản phẩm du lịch…

Năm 2017, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh ghi dấu ấn khi vừa duy trì nâng cấp các sản phẩm du lịch hiện có vừa phát triển nhiều sản phẩm du lịch mới. Đến Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều du khách ấn tượng với Chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố (Ho Chi Minh City Street Show) diễn ra vào tối thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1.

Từ tháng 5 đến tháng giữa tháng 12/2017, Sở Du lịch thành phố đã tổ chức 32 đêm diễn, thu hút gần 5 triệu lượt khách đến tham gia, trải nghiệm. Người dân và du khách quốc tế được thưởng thức miễn phí các chương trình nghệ thuật với nhiều thể loại từ âm nhạc dân tộc, truyền thống đến hiện đại và quốc tế. Thông qua các tiết mục âm nhạc, hình ảnh của Thành phố Hồ Chí Minh trở nên chân thực, sống động hơn trong mắt du khách trong nước và quốc tế. 
Đến Thành phố Hồ Chí Minh vào những ngày cuối năm 2017, ông Peter W. Benzin (50 tuổi, du khách Đức) bày tỏ sự ngạc nhiên trước những thay đổi mạnh mẽ của thành phố.

Ông chia sẻ: Đây là lần thứ hai ông đến Thành phố Hồ Chí Minh và rất bất ngờ khi được thưởng thức nghệ thuật miễn phí ngay giữa trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Các chương trình khá hấp dẫn, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng du khách. Tôi thích thú nhất khi được nghe một số giai điệu dân ca của Việt Nam.
 Để từng bước xây dựng các sản phẩm du lịch ngày càng đa dạng, Sở Du lịch thành phố đã tăng cường phối hợp, kết nối với các cấp, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp hình thành những điểm đến du lịch mới như phố Đông y, phố Vàng bạc (Quận 5), phố đi bộ Bùi Viện (Quận 1)..., qua đó vừa tăng sức hấp dẫn hơn cho du khách khi đến thành phố vừa tạo thêm thuận lợi doanh nghiệp trên địa bàn phát triển. Bà Lê Thị Loan, Trưởng Phòng Kinh tế Quận 5 cho hay: Sau khi các phố chuyên doanh được hình thành, các đơn vị du lịch như Công ty Trách nhiệm hữu hạn Du lịch Việt Vui, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sinh Café đã thiết lập các tour đến thăm các hội quán, chùa chiền, tham quan mua sắm tại các khu phố; đồng thời, đăng ký cho khách lưu trú tại các khách sạn 3 -5 sao quanh khu vực tham quan, giúp khách thuận lợi mua sắm, trải nghiệm. Đáng mừng hơn là doanh thu của những cửa hàng kinh doanh thuốc Đông y và nữ trang vàng, bạc, đá trang sức cũng tăng từ 20 - 50% so với trước đây. Với những kết quả ban đầu, bà Lê Thị Loan cho biết, UBND Quận 5 sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Du lịch và các đơn vị liên quan thực hiện cẩm nang giới thiệu về hoạt động văn hóa, kinh tế, xã hội trên địa bàn nhằm phục vụ cho các hoạt động du lịch của địa phương. Tương tự, phố đi bộ Bùi Viện (Quận 1) sau khi được chỉnh trang vỉa hè, lập lại trật tự, lòng lề đường cùng với việc định dạng thương hiệu, tăng thêm sức hút, hấp dẫn cho du khách. Vào các tối thứ Bảy, Chủ nhật, phố đi bộ Bùi Viện chỉ dành cho người đi bộ đã tạo cảm giác thoải mái hơn cho du khách trải nghiệm không gian mua sắm, ăn uống tại các cửa hiệu, hàng quán và thưởng thức những chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố. Anh Nguyễn Văn Quớt, chủ tiệm kinh doanh hơn 5 năm tại phố Bùi Viện cho biết: Phố Bùi Viện được chỉnh trang và văn minh hơn. Nhờ vậy, du khách có thêm thời gian tìm hiểu các hoạt động tại khu phố. Doanh thu của cửa hàng cũng tăng lên từ 10 -20%/tháng. … đến nâng cấp chất lượngCùng với việc tập trung đầu tư cho các sản phẩm mới, ngành Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh vẫn duy trì tổ chức các lễ hội, sự kiện du lịch thường niên, mở rộng quy mô, nâng tầm chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong và ngoài nước. Lễ hội Áo dài lần thứ 4 năm 2017 là một trong những sự kiện có sự tham gia của nhiều cơ quan, đoàn thể đến các doanh nghiệp lữ hành. Sự kiện này đã thu hút hơn 50.000 lượt khách đến tham quan, hưởng ứng.

Tại lễ hội, nhiều du khách rất ấn tượng với màn đồng diễn áo dài của hơn 3.000 người trên phố đi bộ Nguyễn Huệ. Dịp diễn ra lễ hội, nhiều cán bộ, công nhân viên chức, sinh viên, nữ sinh ở thành phố đã tự hào mặc áo dài dân tộc đến công sở, trường học, cho thấy quy mô tổ chức của lễ hội đã có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.
 Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: Thông qua lễ hội, ngành Du lịch thành phố mong muốn phát triển Lễ hội Áo dài trở thành một lễ hội du lịch văn hóa, tiến đến xây dựng một thương hiệu sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng của Thành phố Hồ Chí Minh. Cùng với Lễ hội Áo dài, cứ đến tháng 6 hàng năm, Lễ hội Trái cây Nam bộ được tổ chức tại Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên (Quận 9). Trong năm 2017, Sở Du lịch thành phố và Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên tiếp tục nâng cấp, phát triển sản phẩm hấp dẫn hơn cho du khách trong và ngoài nước với các hoạt động đặc sắc như: Diễu hành trái cây đặc sản Nam bộ; kết nối với các doanh nghiệp lữ hành giới thiệu về hoạt động này đến du khách... Trong suốt 3 tháng diễn ra, hoạt động này đã thu hút hơn 1,6 triệu lượt khách đến tham quan và hơn 400 tấn trái cây đã được tiêu thụ. Thêm vào đó, nhằm hỗ trợ các bảo tàng, các điểm tham quan du lịch, Sở Du lịch thành phố còn có nhiều hoạt động phối hợp với doanh nghiệp lữ hành nhằm tạo điều kiện kết nối các hoạt động của bảo tàng đến với du khách. Thành phố thường xuyên quảng bá xúc tiến các điểm đến, kết nối và đưa các đoàn famtrip đến tham quan, khảo sát; giới thiệu các điểm tham quan tại Thành phố Hồ Chí Minh như Dinh Độc lập, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh, Khu Di tích lịch sử địa đạo Củ Chi, Đài quan sát Bitexco... Những hoạt động nâng cấp sản phẩm du lịch, tăng cường quảng bá đã góp phần giúp du khách có thêm nhiều sự lựa chọn khi đến thăm, lưu trú tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hơn thế nữa, các sự kiện được tổ chức thông qua sự phối hợp giữa Sở Du lịch và các đơn vị tổ chức sự kiện đã dần tăng tính chuyên nghiệp, thu hút du khách hơn, góp phần giảm chi ngân sách của Nhà nước. (còn tiếp)
Gia Thuận
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm