Phát triển đảng viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Phong Thổ

Phát triển đảng viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Phong Thổ
Những năm qua, Đảng bộ huyện Phong Thổ (Lai Châu) luôn chú trọng công tác phát triển đảng viên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đạt được nhiều kết quả tích cực.
Trước năm 2009, bản Nà Vàng, xã Bản Lang, huyện biên giới Phong Thổ (Lai Châu) chưa thành lập chi bộ vì thiếu đảng viên. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 18 về phát triển tổ chức Đảng và đảng viên trong đồng bào DTTS, năm 2010, Đảng ủy xã Bản Lang đã tăng cường 3 đảng viên về bản để thành lập chi bộ. Đến nay, Chi bộ bản Nà Vàng đã có 5 đảng viên, phát huy vai trò trong công tác lãnh đạo chính quyền và các tổ chức đoàn thể, chỉ đạo và tổ chức cho nhân dân phát triển kinh tế. Nhiều đảng viên đã phát huy vai trò gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế ở địa phương.
Phát triển đảng viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Phong Thổ ảnh 1
Một buổi sinh hoạt chi bộ khối Văn phòng Đảng ủy xã Ma Ly Pho, huyện Phong Thổ
Ông Vùi Văn Uống, Bí thư Chi bộ bản Nà Vàng cho biết: Thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng bộ xã, hàng năm chi bộ luôn duy trì nền nếp sinh hoạt cũng như lựa chọn những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng nâng cao nhận thức, phát triển Đảng. Từ việc phát triển đảng viên, phát huy tinh thần đi đầu của đảng viên, nền kinh tế của bản đã phát triển, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn dưới 30%; cuộc sống của nhân dân đã ổn định hơn.
Bản Lang là một xã vùng sâu, vùng xa khó khăn của huyện biên giới Phong Thổ. Trước năm 2009, Đảng bộ xã chỉ có 106 đảng viên, sinh hoạt tại 16 chi bộ, trong đó có 10 chi bộ sinh hoạt độc lập, còn lại 6 chi bộ sinh hoạt ghép. Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS, Đảng ủy xã phân công đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy xã trực tiếp phụ trách về lĩnh vực xây dựng Đảng; chỉ tiêu phát triển đảng viên được đưa vào kế hoạch hàng quý, hàng năm và được phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ủy viên Ban chấp hành Đảng hội xã; lấy tiêu chí xây dựng Đảng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi đảng viên.
Phát triển đảng viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Phong Thổ ảnh 2
Giờ học chính trị của người dân huyện Phong Thổ để tạo nguồn phát triển đảng.
Ông Lò Văn Thêm, Bí thư Đảng ủy xã Bản Lang cho biết: Qua kế hoạch phát triển đảng viên là người DTTS, đến nay Đảng bộ xã đã kết nạp được 63 đảng viên mới, nâng tổng số lên 169 đảng viên, không còn chi bộ sinh hoạt ghép. Nhiều chi bộ có 100% đảng viên là đồng bào DTTS, nhiều năm trước không kết nạp được đảng viên nay đã phát triển được đảng viên mới. Năm 2015, Đảng ủy xã kết nạp được từ 30 - 40% đảng viên là người DTTS.
Từ năm 2010 đến nay, các cấp ủy đảng của Đảng bộ huyện Phong Thổ đã kết nạp được trên 810 đảng viên; trong đó đảng viên là người DTTS là 450 đảng viên, chiếm 60%. Hầu hết đảng viên mới được kết nạp đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, các đảng viên là thanh niên ưu tú ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS đã gương mẫu thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công, phát huy sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tích cực vận động nhân dân, gia đình ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Báo Tin Tức

Có thể bạn quan tâm