Nông dân Hà Tĩnh tiếp cận hình thức du lịch trải nghiệm Farmstay

Nông dân Hà Tĩnh tiếp cận hình thức du lịch trải nghiệm Farmstay
Farmstay là mô hình du lịch nông trại, đến với hình thức du lịch này, du khách sẽ được tham quan nông trại và trải nghiệm những công việc hằng ngày của người nông dân. Mặc dù là hình thức du lịch khá mới mẻ nhưng Farmstay đang dần chiếm được thiện cảm của khách du lịch và trở thành sự lựa chọn chủ yếu của nhiều gia đình đô thị.
 
Du khách trải nghiệm lấy mật ong tại vườn. Ảnh: Hoàng Ngà- TTXVN
Du khách trải nghiệm lấy mật ong tại vườn. Ảnh: Hoàng Ngà- TTXVN

 Nhận thấy ưu điểm của hình thức du lịch Farmstay, cùng với mong muốn quảng bá những nông sản tiêu biểu của địa phương, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã xúc tiến, đưa hình thức du lịch này vào chiến lược phát triển kinh tế địa phương. Theo ông Đặng Trần Phong, Phó Bí thư Huyện ủy Can Lộc: Huyện Can Lộc đã xây dựng kế hoạch phát triển du lịch, trong đó cùng với du lịch di sản thì hình thức du lịch trải nghiệm Farmstay sẽ là một điểm nhấn trong bản đồ du lịch địa phương. Để du khách biết đến nhiều hơn, thông qua nhiều kênh quảng bá như báo chí, mạng xã hội, địa phương cũng đang xúc tiến với các công ty lữ hành du lịch trên địa bàn để xây dựng tour, tuyến cho khách tham quan.
 
Vùng Trà Sơn của huyện Can Lộc bao gồm các xã Đồng Lộc, Mỹ Lộc, Phú Lộc, Thượng Lộc được biết đến với lợi thế thiên nhiên ưu đãi, có vùng đồi thoải, nhiều hồ đập tự nhiên với khí hậu trong lành. Thời gian qua, nông dân vùng Trà Sơn phát triển mạnh kinh tế vườn đồi với nhiều mô hình trang trại tổng hợp cho thu nhập cao.
 
Điểm đến đầu tiên trong tuyến du lịch Farmstay Trà Sơn là những vườn nuôi ong lấy mật tại xã Mỹ Lộc. Tại đây, du khách sẽ được tham quan những trang trại trồng cây ăn quả kết hợp nuôi ong lấy mật và tận mắt xem nông dân thu hoạch mật ong. Chị Nguyễn Tuyết Mây, một du khách đến từ thành phố Hà Tĩnh hào hứng: Tôi cảm thấy rất thú vị khi được trực tiếp xem những tổ ong và nghe chủ vườn chia sẻ về quy trình làm mật và đời sống của loài ong. Mật ong mua tại vườn cũng rất đảm bảo vì chúng tôi được tận mắt chứng kiến chủ vườn vắt mật.
 
Tại xã Mỹ Lộc còn có những trang trại tổng hợp với những đồi cây trĩu quả và hồ sinh thái rộng thênh thang dành cho du khách nếu có nhu cầu câu cá giải trí. Anh Trần Đình Trung, chủ trang trại rộng 14ha cho biết: Với lợi thế giao thông thuận lợi, gần Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc và Khu du lịch sinh thái hồ Trại Tiểu, trang trại của gia đình được đầu tư với quy hoạch bài bản. Du khách đến đây sau khi thăm vườn cam, thưởng thức cam tại vườn, câu cá thư giãn và nếu có nhu cầu sẽ được đầu bếp của trang trại phục vụ tại chỗ một số món ăn dân dã “của nhà trồng được” như gà đồi nướng, cá hấp…
 
Rời Mỹ Lộc về “thủ phủ” cam giòn đặc sản Thượng Lộc, du khách sẽ được đi qua những đồi cam xanh mướt, thỏa sức ngắm nhìn cảnh tượng thiên nhiên yên bình vùng Thượng Can Lộc. Trước đây, Thượng Lộc  vốn là “chảo lửa, túi bom” trong chiến tranh. Hòa bình lập lại, nhân dân Thượng Lộc từng bước vươn mình xây dựng kinh tế, thoát nghèo với những mô hình trồng cam cho hiệu quả cao. Cùng với quá trình xây dựng nông thôn mới, giao thông đi lại đến địa phương này đã được đầu tư thuận lợi, khang trang.
 
Giống cam giòn Thượng Lộc khác với những loại cam chanh thông thường, quả nhỏ, vỏ không mọng vàng, tép cam đanh nhưng khi ăn lại rất thơm, giòn và vị ngọt đậm đà. Cam giòn rất được khách hàng trong tỉnh Hà Tĩnh ưa chuộng, vào thời điểm chính vụ, giá xuất tại vườn vào khoảng 70.000 đồng/kg, cận Tết có lúc lên tới 100.000 - 120.000 đồng/kg.
 
Anh Nguyễn Văn Trạch (thôn Anh Hùng, xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) cho biết: Những người sành ăn thường tìm đến tận vườn, đặt mua. Năm ngoái, gia đình tôi thu 450 triệu đồng từ cam giòn, năm nay ước đạt 500 triệu. Tuy nhiên, không phải đa số khách hàng đều biết đến giống cam giòn này, việc tham gia vào chuỗi kết nối du lịch trải nghiệm cũng sẽ là một cách để nông dân như chúng tôi quảng bá thương hiệu cam giòn đặc sản quê hương.

Thực hiện kết nối du lịch các sản phẩm đặc sản địa phương, huyện Can Lộc đang đẩy nhanh tiến độ đưa tour du lịch Farmstay Trà Sơn vào hoạt động. Ông Đặng Trần Phong, Phó Bí thư Huyện ủy Can Lộc cho biết: Thời gian tới, huyện Can Lộc sẽ đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng cho các địa phương tham gia tour, tuyến du lịch trải nghiệm. Đặc biệt, địa phương sẽ tổ chức tập huấn cho các hộ tham gia mô hình này kiến thức làm du lịch và đưa họ đi tham quan, học tập một số địa phương có cách làm hay về du lịch./.
                                                                                                                                                                      Hoàng Ngà

Có thể bạn quan tâm