Nơi gìn giữ những giá trị của nông thôn Hội An

Nơi gìn giữ những giá trị của nông thôn Hội An
Du khách rất thích thú với tour du lịch tham quan làng quê An Mỹ bằng xe đạp. Ảnh: hoiantourism.info
Du khách rất thích thú với tour du lịch tham quan làng quê An Mỹ bằng xe đạp. Ảnh: hoiantourism.info

Làng An Mỹ nằm cách trung tâm phố cổ Hội An khoảng 3km và nằm cách không xa biển Cửa Đại. Đây là một trong những ngôi làng được hình thành từ khá sớm của vùng đất Hội An, Quảng Nam. Trải qua thời gian, giờ đây làng An Mỹ vẫn giữ được những nét nguyên sơ của làng quê Việt Nam. Nhiều du khách khi đến An Mỹ đều có chung cảm nhận: Về An Mỹ để hòa cùng hơi thở, nhịp đập của vùng quê thanh bình, để có những trải nghiệm và cảm nhận thú vị về cuộc sống thường nhật của những người nông dân thuần hậu gắn liền với văn hóa nông nghiệp và công việc đồng áng đòi hỏi sự cần cù nhưng không kém phần sáng tạo. 

Tham quan làng quê An Mỹ, chị Da Kristine Myhren đến từ Na Uy nhận xét: Chúng tôi đã đến tham quan nhiều nơi ở Hội An nhưng khi về với làng quê này, việc sống và sinh hoạt với người dân nơi đây đã để lại cho chúng tôi sự trải nghiệm tuyệt vời để từ đó có thêm sự hiểu biết về văn hóa và con người Việt Nam. 

Nhiều du khách đến An Mỹ cũng chia sẻ, được sống với người dân làng quê, trải nghiệm công việc đồng áng và được thưởng thức những món ăn dân dã đã để lại cho du khách ấn tượng hết sức tốt đẹp. Tuy nhiên các dịch vụ để phục vụ khách du lịch ở làng du lịch này vẫn chưa thật sự phát triển nhiều để "níu chân" du khách. 

Bên cạnh đó, các món ăn truyền thống, dân dã được người dân chế biến từ những nguyên liệu sẵn có như cá đồng, bánh xèo, bánh bèo, mỳ Quảng... đã  góp phần đưa An Mỹ trở thành một địa chỉ du lịch hấp dẫn của phố cổ Hội An. Do đó bên cạnh những tour, tuyến du lịch như tham quan phố cổ, tham quan các di tích lịch sử, văn hóa, các làng nghề…thành phố Hội An đang nỗ lực phát triển các sản phẩm du lịch mới lạ theo hướng sinh thái nhằm tạo điều kiện cho khách du lịch có cơ hội trải nghiệm và tìm hiểu những giá trị đặc trưng của Hội An nói chung và làng quê An Mỹ nói riêng. 

Ông Nguyễn Đức Nghiêm là một trong những người sớm đưa ra sáng kiến xây dựng làng An Mỹ thành làng du lịch sinh thái. Ông Nghiêm cho biết: Khi hình thành mô hình làng du lịch sinh thái ở An Mỹ, người dân rất mừng. Cuộc sống không ngừng phát triển nhưng người dân An Mỹ vẫn giữ được nguyên vẹn bản sắc và cốt cách văn hóa làng quê của mình. Những món ăn mang đậm chất đồng quê như cá đồng, bánh xèo, bánh bèo, bánh đúc, mỳ Quảng... được người dân giới thiệu và đã được du khách nhiệt tình đón nhận... Người dân An Mỹ  kỳ vọng việc phát triển du lịch sinh thái sẽ góp phần làm cho làng quê ngày càng giàu đẹp hơn. 

Khai thác bền vững các lợi thế của mình để từng bước đa dạng hóa sản phẩm du lịch, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An cho biết: Trong định hướng phát triển du lịch của thành phố, ngoài những lợi thế sẵn có, Hội An đang tập trung phát triển du lịch sinh thái nhằm phát huy sản phẩm du lịch về làng nghề nông nghiệp. Phát triển sản phẩm du lịch làng nghề nói chung và làng nghề nông nghiệp nói riêng sẽ mở rộng không gian, điểm đến, đa dạng hóa các tour du lịch. Thực hiện được điều này khong những sẽ tạo điều kiện cho du khách có thêm lựa chọn tour du lịch mỗi khi đến Hội An mà còn có khả năng "kéo giãn" lượng khách đến phố cổ Hội An để không gây quá tải cho di sản này. 

 Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hội An Nguyễn Văn Sơn: Đa dạng sản phẩm du lịch, nhất là sản phẩm du lịch sinh thái, làng nghề truyền thống; tạo điều kiện cho du khách trải nghiệm những giá trị đặc trưng của đất và người làng quê xứ Quảng, đồng thời góp phần "kéo giãn" lượng khách đến phố cổ để không gây quá tải cho các di sản văn hóa được xác định là những mục tiêu hướng đến của ngành du lịch Quảng Nam nói chung và thành phố Hội An nói riêng trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo.
  Đoàn Hữu Trung 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm