Ninh Thuận đẩy mạnh phát triển du lịch dựa trên thế mạnh đặc thù​

 Ninh Thuận đẩy mạnh phát triển du lịch dựa trên thế mạnh đặc thù​
Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp kinh doanh về du lịch cho rằng, muốn du lịch phát triển, ngoài sự đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thì tỉnh Ninh Thuận phải tăng cường công tác quảng bá về hình ảnh, con người, sản phẩm đặc thù, các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của tỉnh, để đưa du khách hòa mình vào danh lam, thắng cảnh tuyệt đẹp của tỉnh, tạo sự hài lòng cũng như thu hút du khách tiếp tục đến với Ninh Thuận nhiều hơn nữa. 
 
Đại diện công ty lữ hành phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Công Thử - TTXVN
Đại diện công ty lữ hành phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Theo ông Nguyễn Văn Mọi, chủ trang trại nho sạch Ba Mọi ở xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, làm du lịch phải làm sao để du khách thấy được cái mới, cái lạ của người dân bản địa. Cách làm của trang trại hiện nay đó là phát triển du lịch Homestay, đưa sản phẩm đặc thù dê, cừu nấu nướng tại vườn nho để phục vụ du khách. Ngoài ra, tạo cho du khách cảm hứng bằng việc làm, trò chơi như: “du khách cùng làm nông dân”; “du khách cùng vào bếp”… Nhờ đó thời gian qua khách du lịch đến với trang trại rất đông.   

Ông Trương Trọng Nghĩa, đại diện chủ đầu tư Resort Amanơi tại Việt Nam chia sẻ: Không chỉ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch làm du lịch, mà người dân ở Ninh Thuận cũng đã biết làm du lịch. Thực tế du lịch Homestay của người dân, nhất là người dân vùng đồng bào phát triển rất mạnh, không còn tình trạng mỗi người làm một cách, mỗi nhà làm một kiểu. Đây là nét mới nên đang cuốn hút đông đảo du khách nước ngoài đến và “3 cùng” tại gia với người dân địa phương để tìm hiểu nét văn hóa độc đáo của đồng bào. Tuy nhiên cái khó để làm du lịch Homestay vẫn là tình trạng bất đồng về ngôn ngữ. 
 
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Công Thử - TTXVN
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Các doanh nghiệp làm du lịch ở tỉnh Ninh Thuận cũng còn thiếu nhiều thứ, nhất là nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển du lịch. Phải nói hiện nay Ninh Thuận chưa có nguồn nhân lực thực sự đủ khả năng đảm trách công tác du lịch. Vì lẽ đó du lịch ở Ninh Thuận vẫn chưa phát triển đồng bộ, đây rõ ràng là lãng phí lớn. 

Riêng với Du lịch cao cấp Resort Amanơi, để khai thác các giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào, doanh nghiệp phải tự liên kết, mời đồng bào đến Resort để giới thiệu nét văn hóa của mình, thể hiện bằng lời ca, tiếng hát, điệu múa để du khách biết. Chính cách quảng bá kiểu riêng biệt của doanh nghiệp đã thu hút được du khách ngoài nước đến ngày một đông, mang lại nguồn thu lớn cho doanh nghiệp từ dịch vụ du lịch. 

Tuy nhiên, Giám đốc Công ty SaiGon Hòn Ngọc Tourist Lê Diệp Thanh Tùng cho rằng, đầu tư để thu hút và phát triển du lịch của Ninh Thuận vẫn chưa mạnh. Du khách muốn đi tour đến Ninh Thuận nhưng lại không có thông gì về Ninh Thuận. Hơn nữa cung cách phục vụ du khách của các điểm du lịch vẫn còn nghiệp dư. Nhiều danh thắng cảnh, các quần thể công trình kiến trúc cổ kính vẫn chưa được đánh thức, nên chưa hút được du khách. 

Theo ông Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, để sản phẩm đặc thù của tỉnh được du khách biết đến thì ngành chức năng phải khẩn trương có giải pháp kết nối với các doanh nghiệp lữ hành, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh quảng bá hình ảnh của Ninh Thuận, xây dựng Ninh Thuận trở thành điểm đến hấp dẫn, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế trụ cột trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương vào năm 2020. Phấn đấu đưa tỉnh trở thành vùng trọng điểm du lịch quốc gia gắn với việc xây dựng và hình thành thương hiệu du lịch Ninh Thuận. 

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận Châu Thanh Hải cho biết, mặc dù bối cảnh kinh tế nói chung còn khó khăn, nhưng năm 2017, ngành du lịch của tỉnh đã có sự bứt phá mạnh mẽ. Cụ thể Ninh Thuận đón 1,9 triệu lượt khách du lịch, tăng 11,79%; doanh thu đạt 883 tỷ đồng, tăng 17,73% so với cùng kỳ năm 2016. 

Năm 2018, ngành du lịch Ninh Thuận sẽ triển khai thực hiện chương trình liên kết toàn diện bằng nhiều hình thức với các tỉnh, thành phía Nam, miền Trung, Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung bộ và đồng bằng Sông Cửu Long… để thu hút, khai thác thị trường khách nội địa và mở rộng khai thác thị trường du lịch quốc tế, phấn đấu mục tiêu đón hơn 2 triệu lượt khách với doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng.

Công Thử 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm