Nguyên Bình chú trọng phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số

Nguyên Bình chú trọng phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số

Những năm qua, Đảng bộ huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) luôn xác định công tác phát triển đảng viên tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số là một nhiệm vụ thường xuyên, hết sức quan trọng, nhằm tăng cường sinh lực, sức chiến đấu, sự lãnh đạo và sự kế thừa, phát triển của Đảng, góp phần củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, thúc đẩy phát triển KT - XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh ở các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện.

Lãnh đạo Đảng ủy xã Tam Kim (Nguyên Bình) làm việc với Chi bộ xóm Nà Hoảng, xã Tam Kim về công tác phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số.
Lãnh đạo Đảng ủy xã Tam Kim (Nguyên Bình) làm việc với Chi bộ xóm Nà Hoảng,
xã Tam Kim về công tác phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số.
Trong những ngày đầu tháng 4, chúng tôi có dịp đến xóm Nà Hoảng, xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình. Trên con đường bê tông trải dài, những cánh đồng xanh mơn mởn, chúng tôi cảm nhận được những đổi thay trên vùng đất khó khăn này. Nà Hoảng là xóm đặc biệt khó khăn của xã Tam Kim, có 30 hộ dân là đồng bào dân tộc Dao sinh sống.

Những năm trước, điều kiện phát triển kinh tế còn khó khăn, trình độ dân trí thấp, đặc biệt công tác vận động quần chúng, tạo nguồn để phát triển Đảng gặp rất nhiều khó khăn vì nhận thức của nhiều người dân về tổ chức Đảng chưa sâu sắc.

Năm 2003, xóm Nà Hoảng thành lập chi bộ với 9 đảng viên là người dân tộc thiểu số, đến nay, chi bộ xóm có 14 đảng viên. Đảng viên trong chi bộ xóm luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được chi bộ giao và tiền phong trước quần chúng trong mọi phong trào của địa phương, đoàn kết thống nhất xây dựng chi bộ là hạt nhân lãnh đạo chính quyền và các tổ chức đoàn thể.

Do đó, mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước được đảng viên trực tiếp tuyên truyền, triển khai hướng dẫn kịp thời, thuận lợi đến người dân. Nhân dân trong xóm phấn khởi lao động sản xuất phát triển chăn nuôi, chuyển đổi cây trồng hiệu quả, như: Trồng lúa nước, ngô, thuốc lá..., nâng cao đời sống gia đình và từng bước giảm nghèo. Đảng viên Bàn Thị Thúy, xóm Nà Hoảng chia sẻ: Là một người đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi luôn thấy tự hào và trách nhiệm trước Đảng, luôn giữ tác phong, đạo đức của người đảng viên, sống gắn bó với nhân dân và nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, phát triển kinh tế gia đình. Tin tưởng vào sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, vận động nhân dân và gia đình chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; thực hiện tốt quy ước, hương ước của làng xóm, đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo. 

Ông Bàn Văn Thắng, Bí thư Chi bộ xóm Nà Hoảng cho biết: Trước đây, khi chưa có chi bộ, thiếu sự lãnh đạo trực tiếp của tổ chức Đảng, mọi chủ trương, chính sách không được triển khai kịp thời đã hạn chế đến phát triển kinh tế nên đời sống bà con chúng tôi khó khăn lắm. Từ khi chi bộ xóm được thành lập, các đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số trong xóm đã gương mẫu thực hiện các phong trào thi đua, phát triển kinh tế gia đình bằng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt được áp dụng đúng kỹ thuật.

Từ hiệu quả mô hình kinh tế của gia đình, các đảng viên đã tích cực đến từng hộ dân trong xóm tuyên truyền, vận động, truyền kinh nghiệm, hướng dẫn người dân cách sản xuất để phát triển kinh tế bằng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt. Việc đổi thay cách nghĩ, cách làm đã giúp cuộc sống nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số trong xóm từng bước được cải thiện, niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng được nâng lên.

Tam Kim là xã vùng 3 của huyện Nguyên Bình, toàn xã có 640 hộ dân là đồng bào các dân tộc: Kinh, Tày, Mông, Dao cùng sinh sống. Hiện, xã có 248 đảng viên, trong đó, đảng viên là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 24%. Những năm qua, công tác phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số được Đảng ủy xã xác định là một nhiệm vụ quan trọng, nhằm góp phần củng cố hệ thống chính trị cơ sở, tăng cường sự lãnh đạo của các tổ chức Đảng và thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương.

Đồng chí Nông Thị Hiệp, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tam Kim cho biết, để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, đặc biệt là đảng viên người dân tộc thiểu số, Đảng ủy xã hằng năm đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các chi bộ trực thuộc nắm rõ các quy trình, thủ tục hồ sơ kết nạp Đảng, triển khai các bước giới thiệu tạo nguồn đảng viên; thường xuyên chỉ đạo các chi bộ trực thuộc quan tâm công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới.

Công tác tạo nguồn phát triển đảng viên được tập trung chủ yếu là những hạt nhân quần chúng ưu tú từ các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Công đoàn giới thiệu. Thường xuyên xuống cơ sở, nơi các chi bộ có ít đảng viên, cũng như các chi bộ xóm có 100% là người dân tộc thiểu số để chỉ đạo tập trung xây dựng thực hiện các chương trình, kế hoạch của cấp trên, triển khai đẩy mạnh các phong trào thi đua, các chính sách dân tộc, từ đó phát hiện những quần chúng tích cực và giúp đỡ tạo điều kiện cho họ được thử thách, rèn luyện, để tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp, tăng số lượng đảng viên là người dân tộc thiểu số của đảng bộ.  Từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ xã đã kết nạp được 9 đảng viên mới, trong đó, 2 đảng viên là người dân tộc thiểu số.

Nguyên Bình là huyện vùng cao, điều kiện địa lý phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, huyện có 18 xã và 2 thị trấn. Trên địa bàn huyện có 97,79% dân tộc thiểu số, trong đó, dân tộc Mông, Dao chiếm đến 63,51%.

Những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Nguyên Bình luôn coi công tác phát triển đảng viên, đặc biệt phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Vì vậy, các cấp ủy, tổ chức Đảng và mọi đảng viên đều nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc tuyên truyền, giáo dục, phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng viên, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mã Gia Hãnh cho biết, hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung lãnh đạo cấp ủy các cấp thực hiện tốt công tác tạo nguồn quần chúng ưu tú, đặc biệt quan tâm đến các xóm vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người và các xóm có chi bộ mới thành lập, các chi bộ có ít đảng viên. Tổ chức mở lớp bồi dưỡng kết nạp đảng cho quần chúng ưu tú và lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên dự bị; phân công, giao nhiệm vụ cho các đồng chí cấp ủy viên thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nội dung kế hoạch phát triển đảng ở từng xã và xóm, bản, chú trọng phát triển đảng đối với đồng bào dân tộc thiểu số Mông, Dao.

Để việc tạo nguồn phát triển đảng viên có chất lượng, Ban Thường vụ Huyện ủy tập trung chỉ đạo các cấp ủy tiến hành điều tra khảo sát, đánh giá thực trạng tình hình cơ sở, chú trọng nguồn phát triển đảng tại các xóm, bản và ở các tổ chức đoàn thể cơ sở. Mở rộng nguồn đến các lực lượng đoàn viên, giáo viên, cán bộ, công chức xã, thị trấn, nông dân, dân quân, dự bị động viên…

Từ năm 2010 đến nay, toàn Đảng bộ huyện kết nạp được 1.075 đảng viên, trong đó có 896 đảng viên là người dân tộc thiểu số (riêng đảng viên là người dân tộc Mông, Dao có 444 đồng chí). 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đảng viên vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện còn gặp không ít khó khăn, nhất là trong công tác tạo nguồn quần chúng ưu tú để giới thiệu cho Đảng. Một số cấp ủy chi bộ, bộ phận cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đầy đủ về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kết nạp đảng viên nên thiếu tính chủ động trong công tác giáo dục, vận động, rèn luyện quần chúng...

Thời gian tới, Huyện ủy Nguyên Bình xác định tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn Điều lệ của Đảng về công tác phát triển đảng viên, nhất là tại các xóm, bản còn ít đảng viên là người dân tộc thiểu số. Chú trọng công tác tạo nguồn từ những đối tượng là chính người dân của xóm, bản. Phân công các đồng chí đảng ủy viên theo dõi, phụ trách từng xóm, bản, tăng cường đảng viên trẻ về các xóm, bản cùng tham gia sinh hoạt, tuyên truyền, lựa chọn, giúp đỡ quần chúng ưu tú giới thiệu với cấp ủy để xem xét kết nạp. Phát động phong trào bảo vệ an ninh, trật tự, lao động sản xuất, giảm nghèo, để từ đó thu hút quần chúng nhân dân tích cực tham gia, lấy kết quả làm cơ sở đánh giá, phát hiện quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng…
Theo baocaobang.vn

Có thể bạn quan tâm