Nấm linh chi rừng tự nhiên Bảo Lạc

Nấm linh chi rừng tự nhiên Bảo Lạc
Nấm linh chi rừng tự nhiên được bày bán ở chợ phiên Bảo Lạc.
Nấm linh chi rừng tự nhiên được bày bán ở chợ phiên Bảo Lạc.
Nấm linh chi chỉ mọc duy nhất từ gốc cây “may keẹc khảo”. Gốc càng to, càng già thì càng mọc nhiều nấm linh chi to. Những tay nấm linh chi lâu năm có đường kính từ 10 - 12 cm. 

Đặc biệt, ở những vùng đất có cây “may keẹc khảo” trong rừng sâu, núi cao, thời tiết khắc nghiệt nhất (mùa đông rất lạnh, sương muối dày đặc, mùa hè rất nóng, oi bức) thì vùng đó có nhiều nấm linh chi to.

Được biết, nấm linh chi như là 1 loại “thần dược” tự nhiên, sử dụng an toàn cho mọi lứa tuổi. Có công dụng làm giảm huyết áp, chống đau đầu, giải độc gan, chữa được viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ, phòng và chữa bệnh tiểu đường, các chứng bệnh về đường ruột như loét dạ dày hành tá tràng, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, chống dị ứng, chống béo phì, trợ tim và các loại bệnh về đường hô hấp; có nhiều chất vitamin và chất khoáng rất cần thiết cho cơ thể. Dùng nấm linh chi thường xuyên, lâu dài sẽ làm cho da dẻ hồng hào, tăng cường sức khỏe, tăng tuổi thọ…

Cách dùng nấm linh: Nấm linh chi sau khi chế biến xong, đem thái nhỏ sắc nước uống hằng ngày, nước có vị đắng hơi ngọt và thơm mùi đặc trưng hoặc đem ngâm rượu uống.

Theo một số người dân thu mua nấm linh chi đem sang Trung Quốc bán, nấm linh chi mua ở chợ còn tươi giá hiện nay khoảng từ 150 - 200 nghìn đồng/kg, đem về rửa sạch đất cát, phơi nắng đến khi nấm linh chi khô cứng hẳn (3 - 4 kg nấm linh chi tươi được 1 kg nấm linh chi khô), sau đó đồ lên như đồ xôi, thời gian đồ từ 10 - 30 phút tùy thuộc vào từng loại to, nhỏ, rồi đem ra phơi thêm 1 nắng. Lúc này nấm linh chi đã ngả sang màu đen bóng, linh chi đỏ thì ngả sang màu tím sẫm thơm nức mùi đặc trưng của nấm, xong người ta chỉ việc đóng gói đem bán cho người tiêu dùng với giá từ 1 - 1,2 triệu đồng/kg.

Nấm tự nhiên, người dân tự do vào rừng thu hái đem ra chợ bán, công việc nhẹ nhàng, thu lợi cao nên lượng nấm linh chi ngày càng ít. Nấm linh chi mọc trên cây “may keẹc khảo” từ tháng 3 - 10 âm lịch, thu hái được 3 lần/năm, sau mỗi lần hái, nấm lại mọc nhưng tay nấm bé dần. Một số người dân đi hái nấm linh chi tự nhiên cho biết: Nấm linh chi là 1 loại dược liệu quý được thiên nhiên ban tặng, nếu thu hái cả những nụ nấm bé như ngón tay út thì nấm linh chi ở Bảo Lạc sẽ hết. Nhưng biết cách hái và giữ được rừng cây “may keẹc khảo” thì sẽ còn nấm linh chi.        
Báo Cao Bằng

Có thể bạn quan tâm