Mái ấm dưới chân đèo chuối

Mái ấm dưới chân đèo chuối
Các em nhỏ tại Cơ sở nuôi dạy trẻ cô nhi, khuyết tật Mađaguôi luôn được chị Kiều và các cộng sự chăm sóc như con mình
Các em nhỏ tại Cơ sở nuôi dạy trẻ cô nhi, khuyết tật Mađaguôi luôn được chị Kiều và các cộng sự chăm sóc như con mình
Mái ấm ấy là Cơ sở nuôi dạy trẻ cô nhi, khuyết tật Mađaguôi (huyện Đạ Huoai, tỉnh lâm Đồng). Sau 9 năm thành lập, hiện cơ sở đang cưu mang 58 đứa trẻ mồ côi, lang thang cơ nhỡ và khuyết tật bẩm sinh. Tất cả chúng đều được che chở, cưu mang và yêu thương dưới một mái nhà chung, luôn rộn rã tiếng cười. Hầu hết các em nhỏ ở đây đều dưới 15 tuổi, nhưng qua trò chuyện, bọn trẻ đều chia sẻ nếu không được cơ sở cưu mang, chúng chẳng biết bấu víu vào ai để sống. 
Từ ngày thành lập đến nay, cơ sở luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ và tạo điều kiện của chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng trong huyện Đạ Huoai và cả tỉnh Lâm Đồng. Trong 58 đứa trẻ đang được cơ sở cưu mang, chăm sóc thì đang có 51 cháu được Nhà nước trợ cấp chế độ theo quy định. Đặc biệt, với sự tiếp sức của những tấm lòng nhân ái trong cộng đồng xã hội, những đứa trẻ kém may mắn nơi đây đã tìm lại được sự đầm ấm trong một gia đình chung. Năm học 2015 - 2016, cơ sở có 30 em đang theo học từ mầm non đến cấp 2 tại các trường đóng trên địa bàn thị trấn Mađaguôi; trong đó, có nhiều em đạt học lực khá, giỏi.
Để bọn trẻ tìm lại được niềm tin và ý nghĩa cuộc sống, cán bộ, nhân viên tại cơ sở luôn xác định làm việc không đơn thuần chỉ là trách nhiệm, mà còn là tình thương, sự sẻ chia, đùm bọc và xem bọn trẻ như con mình. Bà Lâm Thị Kim Kiều - Phó GĐ Cơ sở nuôi dạy trẻ cô nhi Mađaguôi, chia sẻ: “Mỗi đứa trẻ được cơ sở tiếp nhận từ nhiều địa phương khác nhau ở trong và ngoài tỉnh và đều có hoàn cảnh rất thương tâm. Nhiều cháu bị tật nguyền bẩm sinh với các dị tật, như: bại não, khiếm thính, khiếm thị, tự kỷ, đa tật… Có cháu lành lặn nhưng không hề biết cha mẹ mình là ai hay có những cháu đỏ hỏn đã bị cha mẹ chúng bỏ rơi ngay trước cổng cơ sở… Hầu hết các cháu khi mới đến đều khóc suốt mấy ngày, mấy đêm nên tôi và các cộng sự của mình phải thay nhau túc trực để dỗ dành, chăm sóc, an ủi nhằm xoa dịu nỗi đau, giúp các cháu nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống mới...”.
“Đôi khi, vì gia đình, tôi muốn từ bỏ công việc, nhưng mỗi khi đến cơ sở lại được nghe các cháu gọi hai tiếng mẹ Tú nên không đành lòng dứt được bọn trẻ để đi. Khi đã vào đây, tôi cũng như các anh chị em khác đều xác định phải hy sinh hạnh phúc của bản thân và gia đình để toàn tâm, toàn ý lo cho các cháu”, chị Nguyễn Thị Tú - nhân viên bảo mẫu tại cơ sở xúc động cho biết thêm.
Bằng tình thương, bằng trách nhiệm và sự cảm thông với nỗi đau, những sự thiếu hụt mà các em phải chịu đựng, đã khiến bà Lâm Thị Kim Kiều và các cộng sự trong cơ sở vượt lên được tất cả để mang niềm vui và hạnh phúc đến với lũ trẻ. Nhờ vậy, Cơ sở nuôi dạy trẻ cô nhi, khuyết tật Mađaguôi đã và đang là “Ngôi nhà chung” để những đứa trẻ bất hạnh, kém may mắn cảm nhận được tình người ấm áp và có thêm niềm tin hướng vào cuộc sống tươi đẹp đang chờ chúng ở phía trước.
Báo Lâm Đồng

Có thể bạn quan tâm