Lễ hội Sen kích cầu du lịch Huế

 Lễ hội Sen kích cầu du lịch Huế
Hoa sen Huế khoe sắc. Ảnh: Hồ Cầu - TTXVN
Hoa sen Huế khoe sắc. Ảnh: Hồ Cầu - TTXVN

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, sen là loài hoa đã quá quen thuộc với người dân Việt Nam. Đối với người dân Huế, sen ngự trị trong tinh thần và gắn bó trong mọi khía cạnh thường nhật của cuộc sống, từ âm nhạc, thi ca, hội họa, hình tượng nghệ thuật cho đến phục trang, ẩm thực và kiến trúc Phật giáo. Đó cũng là lý do Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế tổ chức Lễ hội Sen 2018, qua đó làm nổi bật những giá trị đặc biệt của sen; tạo thêm không gian, hoạt động trải nghiệm hấp dẫn đối với du khách.

Lễ hội Sen 2018 được chia làm 4 chủ đề bao gồm: Sắc sen, vị sen, màu sen và nét sen. Sân khấu chính được thiết kế là một mô hình thu nhỏ của hồ sen - tại đây có chương trình sắc sen - nơi trình diễn bộ sưu tập "Áo dài Sen", đan xen giữa các màn trình diễn áo dài là các chương trình ca múa nhạc đặc sắc với sự tham gia của các nghệ sĩ khách mời như: Áo dài Viết Bảo, Thanh Lan Bolero, Đông Hùng.

Chương  trình vị sen là nơi diễn ra các hoạt động bán và giới thiệu về ẩm thực sen. Các nghệ nhân ẩm thực vừa trưng bày và bán các sản phẩm được chế biến từ sen. Các gian hàng được thiết kế bằng nguyên liệu như tranh, tre, lá sen, hoa sen; chương trình màu sen là nơi triển lãm các bức ảnh nghệ thuật về sen. Các bức ảnh được triển lãm được đưa ra đấu giá vào cuối chương trình (một phần trích cho tác giả và một phần sẽ được đưa vào quỹ hỗ trợ đồng bào khó khăn); cuối cùng là chương trình nét sen, biểu diễn một số nghề truyền thống có sử dụng hình ảnh của sen như: Trúc chỉ, tranh thêu nghệ thuật, thêu nón lá... Các du khách có thể trực tiếp tham gia các hoạt động trải nghiệm thực hành nghề truyền thống có sử dụng hình ảnh của sen.

Ông Nguyễn Văn Phúc cho biết, sen có giá trị đặc biệt trong đời sống, nhất là ẩm thực của vùng đất Cố đô Huế. Từ lâu, hạt sen cũng được xem là thực phẩm tốt cho sức khỏe, giàu dinh dưỡng. Theo đông y, hạt sen có vị ngọt, tính bình, có nhiều acid béo giúp hạ huyết áp, ổn định nhịp tim. Ngoài ra, hạt sen và củ sen có chứa một loại enzym đặc biệt có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa. Đặc biệt, hạt sen hồ Tịnh Tâm của Thừa Thiên - Huế thuộc top 50 món ăn đặc sản Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam bình chọn và công bố.

Sen được trồng rất nhiều ở Huế nhưng không đâu ngon bằng sen hồ Tịnh Tâm bên trong Đại Nội Huế. Theo sử sách, thời phong kiến, sen được trồng ở hồ Tịnh Tâm để chế biến các món đặc sản cho các vua triều Nguyễn. Do hồ Tịnh Tâm có kết cấu thổ nhưỡng ở tầng đáy khác biệt và giàu phù sa nên hạt sen trồng ở đây có vị thơm, bùi, béo và ngọt mát khác hẳn hạt sen ở các vùng khác.

Lễ hội Sen 2018 kết thúc vào ngày 1/7.
Quốc Việt
TTXVN

Có thể bạn quan tâm