Khu di tích lịch sử Xẻo Quýt - Điểm du lịch hấp dẫn ở Đồng Tháp

Khu di tích lịch sử Xẻo Quýt - Điểm du lịch hấp dẫn ở Đồng Tháp
Khu di tích lịch sử Xẻo Quýt đang trở thành điểm tham quan du lịch hấp dẫn du khách gần xa. Ảnh: Internet
Khu di tích lịch sử Xẻo Quýt đang trở thành điểm tham quan du lịch hấp dẫn du khách gần xa. Ảnh: Internet
Khu di tích lịch sử Xẻo Quýt thuộc địa phận hai xã Mỹ Long và Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, với diện tích 50ha, trong đó 20ha là rừng tràm. Những khoảnh rừng tràm tự nhiên đã che chở cho cán bộ, chiến sĩ bám trụ trong những năm tháng chống Mỹ ác liệt. Trong suốt hành trình cuộc kháng chiến, Xẻo Quýt đã phải hứng chịu rất nhiều trận mưa bom, bão đạn của kẻ thù. Nhưng với lòng dũng cảm và tài trí thao lược, quân và dân tỉnh Đồng Tháp đã khắc phục mọi khó khăn để cùng với nhân dân cả nước làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975.

Đến Xẻo Quýt hôm nay, du khách còn được chứng kiến những công sự cá nhân hình chữ L, công sự chiến đấu hình chữ Z được đào đắp bằng đất và cây tràm hay những bãi đất có gài lựu đạn chống trực thăng đổ quân và xe tăng bộ binh càn vào căn cứ. Việc phục hồi, bảo vệ khu Xẻo Quýt để phát triển du lịch là hướng đi đúng đắn, giúp du khách trong và ngoài nước hiểu hơn về địa lý, lịch sử, văn hóa của vùng sông nước miền Tây.

Xẻo Quýt có một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp với một màu xanh mát rượi. Độc đáo và khác lạ ở đây là trên các thân tràm có loài cây dây leo bòng bong đeo bám dày đặc làm tăng thêm độ che phủ phía dưới. Tiếng chim ngân nga, tiếng cá quẫy nước, đã tạo cho khung cảnh thiên nhiên nơi đây một sức sống tràn đầy.

Tham quan khu di tích, du khách có hai phương tiện để di chuyển. Nếu thích len lỏi dưới những tán cây rừng, du khách có thể đi bộ theo các con đường mòn dài khoảng 1,5km. Nếu đến đây vào mùa nước nổi, tốt nhất du khách nên đi bằng xuồng ba lá mới cảm nhận hết vẻ đẹp vốn có của khu di tích lịch sử này. Chiếc xuồng ba lá sẽ đưa du khách len lỏi giữa các thân tràm bao bọc bằng nhiều lớp vỏ vàng ươm, hít thở bầu không khí ẩm lạnh thơm mùi hoa, mùi nhựa tràm, nghe những âm thanh thiên nhiên vang trong tĩnh lặng. Nơi nào nước sâu dùng chèo, nước nông thì chống sào, đôi lúc phải bám gốc cây đẩy xuồng tiến về phía trước.

Du khách có thể rong ruổi trên xuồng ba lá, men theo những con rạch tới thăm Khu di tích lịch sử Xẻo Quýt. Ảnh: Internet
Du khách có thể rong ruổi trên xuồng ba lá, men theo những con rạch tới thăm Khu di tích lịch sử Xẻo Quýt. Ảnh: Internet
Sự đa dạng sinh học nơi đây sẽ giúp cho du khách có những trải nghiệm thú vị. Xẻo Quýt hiện có 170 loài thực vật (với 158 loài hoang dại) và 12 loài cây thân gỗ, tuy không quý hiếm nhưng lại là giống cây thích nghi với điều kiện ngập nước. Hệ động vật có 200 loài hoang dã, gồm 7 loài ếch nhái, 22 loài bò sát, 73 loài cá, 91 loài chim và 7 loài thú. Ở đây còn có 13 loài động vật quý hiếm được ghi vào sách đỏ Việt Nam như: trăn mốc, rắn hổ trâu, rùa hộp, chim sả mỏ rộng,... Nếu đi vào mùa sen nở, bạn sẽ được nhìn ngắm một bức tranh thiên nhiên đẹp mắt mang đặc trưng của xứ Đồng Tháp Mười.

Không chỉ đắm chìm vào thiên nhiên hoang sơ, đến đây, du khách sẽ thử làm người Nam bộ khi trải nghiệm cảm giác chèo xuồng, gỡ chài trên sông, buông cần câu cá trong các căn chòi giữa ao sen hoặc học cách đan các vật dụng như: giỏ, kệ... bằng cây lục bình phơi khô. Sau khi tham quan hết khu di tích, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức những đặc sản miền Tây như: cá lóc nướng trui, chuột đồng nướng, lươn đồng nấu chua, ếch nướng mọi, cá rô đồng kho tộ... Tất cả sẽ tạo cho du khách một cảm giác khoan khoái khó nói thành lời.
Theo baohaugiang.com.vn

Có thể bạn quan tâm