Khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch ở các huyện miền núi Nghệ An

Khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch ở các huyện miền núi Nghệ An
Thông qua các hoạt động du lịch, từ năm 2011-2017, khách du lịch đến các huyện miền núi Nghệ An tăng trưởng trung bình 5-7%/năm.
 
Những điệu múa, lời ca được các câu lạc bộ dân ca nhạc cụ dân tộc Thái biểu diễn giao lưu cùng du khách tại các điểm du lịch cộng đồng (home stay) góp phần gìn giữ và quảng bá bản sắc dân tộc Thái ở huyện Con Cuông, Nghệ An. Ảnh: Thanh Tùng-TTXVN
Những điệu múa, lời ca được các câu lạc bộ dân ca nhạc cụ dân tộc Thái biểu diễn giao lưu cùng du khách tại các điểm du lịch cộng đồng (home stay) góp phần gìn giữ và quảng bá bản sắc dân tộc Thái ở huyện Con Cuông, Nghệ An.  Ảnh: Thanh Tùng-TTXVN

Đại diện ngành Du lịch Nghệ An cho biết, các huyện miền núi trong tỉnh là những địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch, trong đó có những loại hình, sản phẩm du lịch được coi là riêng có như Vườn Quốc gia Pù Mát đã được Tổ chức UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới với rất nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch. Mặt khác, các huyện miền núi trong tỉnh còn có hệ động thực vật đa dạng, phong phú với nhiều loài đặc hữu, được ghi vào Sách đỏ của Việt Nam và thế giới, cơ bản vẫn giữ được vẻ hoang sơ, nguyên sinh.

Tuy nhiên, hiện nay, việc khai thác các tiềm năng, lợi thế ở các huyện miền núi để phát triển du lịch đang gặp nhiều khó khăn. Nổi lên đó là thiếu vốn đầu tư; cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch còn hạn chế. Người dân địa phương và các ngành chức năng, chính quyền địa phương nhận thức chưa đầy đủ về phát triển du lịch; thiếu kỹ năng phục vụ khách du lịch. Trong khi đó, công tác xúc tiến quảng bá du lịch tại các huyện miền núi chưa được quan tâm đúng mức. Hàng năm mức tăng khách du lịch đến các huyện miền núi không cao, chủ yếu tập trung đến 2 huyện Con Cuông và Quỳ Châu trong tổng số 11 huyện, thị xã miền núi của tỉnh Nghệ An.

Để khắc phục tình trạng trên, tỉnh Nghệ An sẽ tập trung nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch; đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch cộng đồng đến với du khách trong nước và quốc tế; mở thêm nhiều loại hình, sản phẩm du lịch… Tỉnh Nghệ An khuyến khích người dân và doanh nghiệp phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch; hỗ trợ các địa phương xây dựng các làng nghề truyền thống gắn với giới thiệu, quảng bá sản phẩm, thu hút khách du lịch.
Nguyễn Văn Nhật
TTXVN

Có thể bạn quan tâm