Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2018

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2018
Tại Cung quy hoạch Hội chợ triển lãm và Văn hóa tỉnh Quảng Ninh còn diễn ra chương trình văn nghệ “Mừng Đảng - mừng Xuân" và Hội chợ hoa Xuân Hạ Long 2018, trưng bày nhiều loại hoa và cây độc đáo. 
 
Du khách tham quan, mua sắm tại hội chợ. Ảnh: Trung Nguyên - TTXVN
Du khách tham quan, mua sắm tại hội chợ. Ảnh: Trung Nguyên - TTXVN

Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hiền cho biết, nét mới của Hội chợ lần này thể hiện rõ ở việc dán tem điện tử thông minh VNPT kiểm tra cho 233/291 sản phẩm  (80% số lượng sản phẩm tại hội chợ). Việc dán tem điện tử nhằm kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc xuất xứ, hạn chế tối đa hàng giả, hàng kém chất lượng. Số ít các sản phẩm còn lại chưa được dán tem chủ yếu là mới tham gia Hội chợ OCOP năm 2017 và đầu năm 2018. Năm nay, Ban Tổ chức cũng thí điểm đưa vào sử dụng 70 xe đẩy hàng như trong hệ thống các siêu thị hiện đại nhằm phục vụ người dân và du khách mua sắm thuận tiện hơn. Nếu thành công, mô hình này sẽ được nhân rộng trong các chương trình hội chợ tiếp theo. 

Nhằm hạn chế tối đa hàng giả, hàng nhái tuồn vào hội chợ, Ban Tổ chức công khai số điện thoại đường dây nóng của Phòng Quản lý thương mại, Đội Quản lý thị trường số 5 để kịp thời tiếp nhận thông tin, phản ánh, góp ý của người dân về Hội chợ; tăng cường tối đa công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu cho biết, trong thời điểm cận kề Tết Nguyên đán, số lượng các gian hàng của nhiều tỉnh thành trong cả nước vẫn về dự và tham gia tăng 40% so với kỳ Hội chợ năm 2017. Điều này cho thấy Hội chợ OCOP Quảng Ninh đã khẳng định được thương hiệu và uy tín, nhận được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp từ nhiều tỉnh thành trong cả nước. Hội chợ là cơ hội tốt cho các sản phẩm OCOP Quảng Ninh mở rộng thị trường tiêu thụ; tăng cường hội nhập, tạo cơ hội liên doanh, liên kết, cung ứng sản phẩm ra thị trường nhằm phục vụ da dạng các nhu cầu của người tiêu dùng, du khách trong dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc. 

Được triển khai từ năm 2013, đến nay, chương trình Hội chợ OCOP đã được khẳng định là hướng đi đúng, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị sản xuất và là thương hiệu riêng của tỉnh Quảng Ninh. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 121 sản phẩm. Nhiều sản phẩm phát triển dựa trên hoạt động sản xuất sẵn có, phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của mỗi địa phương như: Mực Cô Tô, miến dong Bình Liêu, ba kích Ba Chẽ, trứng gà Tân An, chả mực Hạ Long, hoa Hoành Bồ... Sau khi triển khai theo hướng sản xuất tập trung, phần lớn các sản phẩm đảm bảo đủ điều kiện phát triển thành hàng hóa với sản lượng lớn. 

Thành công bước đầu từ các sản phẩm OCOP đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập, phục vụ đời sống người dân, làm thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, hướng người dân vào thị trường với sự chủ động, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, tạo ra các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng phục vụ phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ninh.
Trung Nguyên 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm