Huy động nguồn lực đầu tư phát triển du lịch đảo ngọc Phú Quốc

Huy động nguồn lực đầu tư phát triển du lịch đảo ngọc Phú Quốc
Du khách tham quan, khám phá Hòn Thơm. Ảnh : Hồng Đạt - TTXVN
Du khách tham quan, khám phá Hòn Thơm. Ảnh : Hồng Đạt - TTXVN

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Kiên Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, huyện Phú Quốc đang phát triển đúng hướng, tăng trưởng kinh tế đạt mức khá cao và ổn định. Điểm nhấn nổi bật trong chiến lược phát triển của Phú Quốc là tập trung nguồn lực đầu tư mạnh hạ tầng giao thông, tạo kết nối liên thông với các trung tâm đô thị lớn trong nước và một số quốc gia trên thế giới qua đường hàng không, đường biển. Với tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy Kiên Giang đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 16/11/2017 về phát triển du lịch của tỉnh Kiên Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 cũng xác định phát triển du lịch đảo Phú Quốc là nòng cốt và có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế tổng thể của tỉnh Kiên Giang. Bên cạnh đó là động lực phát triển kinh tế của tỉnh nói chung và ngành Du lịch Kiên Giang nói riêng.

Ông Bùi Quốc Thái, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết: “Với lợi thế về vị trí địa lý và tài nguyên du lịch phong phú, Phú Quốc hiện đang tranh thủ mọi nguồn lực, vận dụng các cơ chế, hình thức đầu tư, tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là giao thông, điện, nước, hệ thống bến cảng, sân bay quốc tế, các khu đô thị mới, trung tâm thương mại… Cùng với đó là hàng loạt các tập đoàn lớn đã ghi tên trên bản đồ khách sạn, resort tại đây như BIM Group, Sun Group, Vingroup, CEO Group…Các tập đoàn lớn hiện đang cung cấp hàng nghìn phòng khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng mỗi năm”.

Hoàng hôn trên vùng biển phía Nam Phú Quốc. Ảnh : Hồng Đạt - TTXVN
Hoàng hôn trên vùng biển phía Nam Phú Quốc. Ảnh : Hồng Đạt - TTXVN

Hiện tỉnh Kiên Giang đã tham mưu Chính phủ ban hành những cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển đảo Phú Quốc (theo Quyết định số 80/2013/QĐ-TTg). Cụ thể như: Chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư; xuất nhập cảnh, cư trú, đi lại; quy hoạch, đầu tư các công trình trọng điểm; vốn đầu tư, chính sách về đất đai, mặt nước; chính sách ưu đãi về thuế, chính sách nhập khẩu hàng hóa, hỗ trợ xúc tiến quảng bá…

Theo đó, tỉnh tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên đảo gồm các tuyến đường trục chính, tuyến đường nối đến khu, điểm du lịch; hệ thống lưới điện, cảng biển Dương Đông và Bãi Vòng; Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đang được đầu tư đồng bộ phục vụ phát triển du lịch. Đến nay, Phú Quốc đã thu hút 248 dự án đầu tư du lịch (chiếm 84% dự án đầu tư du lịch toàn tỉnh), với quy mô 9.611ha và tổng vốn đầu tư ước tính 335.448 tỷ đồng.

Với những chính sách ưu đãi khá hấp dẫn, các nhà đầu tư lớn như Tập đoàn Vingroup, BIM group, CEO group, Sungroup… đã mang đến Phú Quốc những loại hình, sản phẩm dịch vụ như hệ thống các quần thể khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, khu vui chơi giải trí, Casino… góp phần làm nên diện mạo mới cho du lịch Phú Quốc, thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Đảo Ngọc.

Theo ông Bùi Quốc Thái, khi tiến hành quy hoạch, tổ chức triển khai dự án đầu tư nếu có ảnh hưởng đến người dân, tỉnh Kiên Giang đều có bố trí các khu dân cư để tái định cư và đầu tư thiết chế, hạ tầng xã hội giúp người dân ổn định cuộc sống. Do đó, người dân Phú Quốc, ngoài việc được tiếp cận điều kiện sống hiện đại, các dịch vụ công ích, y tế, giáo dục, giao thông thuận tiện, dịch vụ vui chơi, giải trí, giao lưu văn hóa… còn có nhiều cơ hội trong kinh doanh, tạo thu nhập ổn định hơn khi hàng năm có đến trên 3 triệu lượt khách tới tham quan, du lịch nghỉ dưỡng.

Du khách tham quan, khám phá Hòn Thơm. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN
Du khách tham quan, khám phá Hòn Thơm. Ảnh: Hồng Đạt - TTXVN

Việc đầu tư phát triển du lịch còn giải quyết việc làm cho lượng lớn lao động phổ thông tại địa phương. Trước đây, người dân đa số làm nghề đánh bắt thủy sản, một số khác được học nghề hoặc tham gia học tập bài bản tại các thành phố lớn thì ở lại thành phố lập nghiệp. Hiện nay, phần lớn các em sau khi học xong đã trở lại quê hương để làm việc vì khi những dự án hoàn thiện sẽ tạo nhiều cơ hội tốt về việc làm.

Tính đến cuối năm 2018, Phú Quốc có 419 cơ sở lưu trú du lịch với 15.148 phòng, nhiều dự án du lịch, khu vui chơi giải trí quy mô lớn được đưa vào khai thác như: Khu vui chơi giải trí Vinpearlland, Vườn thú Safari, Cáp treo An Thới - Hòn Thơm… Bên cạnh đó, Phú Quốc đã hoàn thành giai đoạn 1 đề án xây dựng thành phố thông minh, đưa vào sử dụng các hạng mục như, hệ thống wifi công cộng, hệ thống camera giám sát và ứng dụng thông báo ứng cứu khẩn cấp cho người dân, du khách, thiết bị giám sát môi trường, thông tin về thời tiết, nhiệt độ, không khí... và chính quyền điện tử. Cùng với đó là thành lập Trung tâm điều hành thành phố thông minh Phú Quốc và Tổ xử lý thông tin thường trực để kịp thời xử lý vụ việc phát sinh trên địa bàn.

Thời gian qua, việc kết nối đường bay quốc tế từ các nước châu Âu, châu Á và đường bay nội địa, kết nối từ đất liền thông qua hệ thống tàu cao tốc, phà cao tốc… đến Phú Quốc rất thuận lợi cho du khách, đặc biệt là du khách quốc tế có nhu cầu khám phá, nghỉ dưỡng tại đảo ngọc. Chính hệ thống sản phẩm dịch vụ phong phú, đa dạng, việc kết nối giao thông dễ dàng, sự năng động của các nhà đầu tư đã đưa Phú Quốc dần trở thành trung tâm du lịch mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế -  điểm đến quan trọng trên bản đồ du lịch thế giới./.
Hồng Đạt

Có thể bạn quan tâm