Hơn 3.100 vận động viên tham gia Giải Marathon vượt núi quốc tế Sa Pa năm 2018

Hơn 3.100 vận động viên tham gia Giải Marathon vượt núi quốc tế Sa Pa năm 2018
Đây là Giải Marathon vượt núi quốc tế lần thứ 6 tổ chức tại Sa Pa, với cự ly thi đấu từ 10 km đến 100 km trên các cung đường đua được đánh giá là khắc nghiệt nhất Việt Nam, xen lẫn với những khung cảnh núi non hùng vĩ, thửa ruộng bậc thang lúa chín vàng, đẹp như mơ của vùng núi Sa Pa.

Các VĐV xuất phát nội dung 15 km. Ảnh: Quốc Khánh – TTXVN
Các VĐV xuất phát nội dung 15 km. Ảnh: Quốc Khánh – TTXVN

Hơn 3.100 vận động viên tham gia cuộc thi Marathon vượt núi quốc tế lần này đến từ 54 quốc gia như: Việt Nam, Thái Lan, Pháp, Singapore, Thụy Điển, Anh, Đức…Tham gia cuộc thi, các vận động viên có những trải nghiệm thú vị, nhiều thử thách như: Đi băng rừng trong sương sớm, vượt núi cao, lội suối có nhiều đá trơn trượt... với các nội dung gồm: Marathon siêu đẳng cự ly 100 km, siêu Marathon cự ly 70 km, Marathon cự ly 42 km, bán Marathon cự ly bán marathon 21 km và giải chạy phong trào cự ly 10 km.

Theo ông Trần Mạnh Hảo, Phó Chủ tịch UBND huyện Sa Pa, cung đường đua Marathon quốc tế vượt núi là những con đường đất hẹp, khó đi. Mỗi tuyến đường sẽ có những thử thách như leo núi, xuống dốc đòi hỏi người tham gia có sức bền và kỹ năng cao trong hành trình giải đua. Cung đường chạy 100km được dựng dựa trên cung đường 70km và cộng thêm 30km. Chính vì độ siêu khó này mà hầu hết những vận động viên Việt Nam đăng ký cự ly 100km đều là những gương mặt nổi bật trong giới chạy, đã từng tham dự giải này các năm trước và các giải chạy địa hình có quy mô nhỏ khác.

Các VĐV trên đường đua. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN
Các VĐV trên đường đua. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN
Sau 3 ngày thi chạy vượt núi, các vận động viên đã chinh phục nhiều chặng đua, về đích và hoàn thành các chặng đua an toàn. Trước đó, ngày 21/9, ngay từ 22 giờ đêm, các vận động viên ở chặng đua 100 km đã xuất phát tại Khu nghỉ dưỡng Topas Ecolodge. Các nội dung còn lại đều bắt đầu từ ngày 22/9 với điểm đích là Khu nghỉ dưỡng Topas Ecolodge.

Chiều 23/9, tại thị trấn Sa Pa, Ban Tổ chức cuộc thi Marathon vượt núi quốc tế đã trao các giải Nhất, Nhì, Ba cho 36 vận động viên đạt thành tích cao ở 6 chặng đua. Theresa Auton (Australia) và Lê Anh Hào (Lào Cai) là nữ và nam vận động viên cán đích đầu tiên ở cự ly 10 km. Ở cự ly 15 km, hai vận động viên đến từ Lào Cai: Bàn Thị May và Lê Văn Tuấn Anh là hai vận động viên nữ và nam xuất sắc nhất. Ở cự ly 21 km, Lê Thị Lan (Việt Nam) và Junwei Ng (Singapore) đứng đầu chặng đua với thành tích cán đích lần lượt 2 tiếng 23 phút và 2 tiếng 16 phút. Nữ vận động viên Sarah Easton (Hoa Kỳ) và nam vận động viên Andrei Badiu (Romania) giành chiến thắng thuyết phục ở cự ly 42 km. Ở cự ly 70 km, ghi danh vận động viên nữ Ngon Sin Phan (Hồng Kong) và vận động viên nam Nguyễn Sỹ Hiếu (Việt Nam) giành chiến thắng. Vận động viên nữ Evelyn Lek (Singapore) và vận động viên nam Nguyễn Tiến Hùng (Việt Nam) giành giải Nhất nội dung Marathon cự ly siêu đẳng.

Các VĐV trên đường đua. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN
Các VĐV trên đường đua. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Để nâng cao ý nghĩa xã hội của sự kiện, Ban Tổ chức đã vận động các vận động viên tham dự Giải đóng góp kinh phí. Năm nay, hơn 38.000 USD đã được trích ra đóng góp cho hoạt động từ thiện tại Sa Pa và ủng hộ Newborns Vietnam, một tổ chức hỗ trợ thiết bị y tế và nâng cao nhận thức cộng đồng để giảm thiểu tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh và để ủng hộ đồng bào có hoàn cảnh khó khăn tại Sa Pa.

Giải Marathon vượt núi quốc tế Sa Pa là giải thể thao thường niên được tổ chức tại Sa Pa. Qua 6 lần diễn ra, Giải được đánh giá ngày càng thành công khi quy tụ được số lượng vận động viên tham gia năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm nay, số vận động viên tham gia giải tăng hơn 25% so với năm 2017.
Hương Thu

Có thể bạn quan tâm