Hồi sinh những làng nghề truyền thống

Hồi sinh những làng nghề truyền thống
Tuy nhiên, theo đà phát triển của kinh tế và nhu cầu thụ hưởng của nhiều người trong xã hội ở mỗi thời có khác nhau, ngày càng theo hướng hiện đại…, đã làm cho nhiều nghề thủ công một thời làm không kịp bán thì nay trở nên mai một dần bởi “kén” thị trường tiêu thụ. Có nghề chỉ sản xuất để gọi là giữ nghề và phục vụ cho khách du lịch, cũng có nghề mà công cụ sản xuất nay đã trở thành “đồ cổ” mất rồi!...

Du khách tham quan Làng nghề Dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp.
Du khách tham quan Làng nghề Dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp.

 
Để hồi sinh những nghề truyền thống trong tỉnh, ngoài nỗ lực của người dân, yếu tố không kém phần quan trọng đó là sự hỗ trợ tích cực của Nhà nước từ khâu phục hồi đến tạo thị trường “đầu ra” cho sản phẩm. Với tinh thần không để mai một những nghề vốn có bề dày truyền thống, đặc biệt các nghề sản xuất gốm, dệt thổ cẩm của đồng bào Chăm hình thành từ lâu đời và tồn tại trong cộng đồng làng, gắn với phát triển du lịch.

Chỉ tính giai đoạn 2008-2010, từ nguồn vốn hỗ trợ chương trình mục tiêu của Chính phủ, tỉnh Ninh Thuận đã đầu tư hạ tầng 3 làng nghề Chăm trên địa bàn huyện Ninh Phước như đường giao thông, cổng làng nghề, điện, nước, nhà trưng bày với tổng mức đầu tư trên 25,5 tỷ đồng. Qua đó, đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân làng nghề, nhất là du khách tham quan làng nghề cũng như hoạt động kinh doanh sản phẩm làng nghề.

Đáng nói là môi trường làng nghề được cải thiện đáng kể so với trước đây. Ngoài ra, người dân làng nghề còn được hỗ trợ về đào tạo nâng cao tay nghề, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật lò nung gốm, hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ triển lãm trong nước, xây dựng website làng nghề, tổ chức hội thảo liên kết tiêu thụ sản phẩm, phát triển vùng nguyên liệu...

Bằng nhiều nỗ lực, đến nay, toàn tỉnh đã có 3 làng nghề truyền thống được UBND tỉnh công nhận, ngoài ra còn có 7 nghề được hỗ trợ để phát triển.

Nghệ nhân Đàng Thị Phan đóng gói hàng để xuất khẩu sang Úc.
Nghệ nhân Đàng Thị Phan đóng gói hàng để xuất khẩu sang Úc.


Nghệ nhân Đàng Xem tỉ mỉ chế tác tác phẩm.
Nghệ nhân Đàng Xem tỉ mỉ chế tác tác phẩm.



 
Theo baoninhthuan.com.vn

Có thể bạn quan tâm