Hải Dương: Bảo tồn, phát triển bền vững du lịch sinh thái ở Đảo cò

Hải Dương: Bảo tồn, phát triển bền vững du lịch sinh thái ở Đảo cò
Một góc đảo cò Chi Lăng Nam. Ảnh: Mạnh Minh - TTXVN
Một góc đảo cò Chi Lăng Nam. Ảnh: Mạnh Minh - TTXVN

Đảo cò gồm hai đảo nhỏ có tổng diện tích trên 7.000m2 nằm trong lòng hồ An Dương thuộc xã Chi Lăng Nam. Đây là ngôi nhà chung của khoảng 16.000 con cò và 6.000 con vạc. Nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học cho thấy có 52 loài chim thuộc 12 bộ, 30 họ, 42 giống hiện diện tại Đảo cò và khu vực xung quanh.
 
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Mạnh Minh - TTXVN
 Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Mạnh Minh - TTXVN

Theo các nhà khoa học, cùng với việc bảo tồn, phát triển đàn cò và các loài sinh vật trong khu vực Đảo cò, việc khai thác, đầu tư đưa Đảo cò thành điểm du lịch sinh thái đặc biệt là rất cần thiết nhằm phát triển, bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường, thiên nhiên. Cụ thể, cần giám sát biến động thành phần loài, số lượng loài chim cư trú, làm tổ trên đảo; duy trì thảm thực vật và bổ sung trồng mới các loài phù hợp; thường xuyên tu bổ kè đá để giảm hiện tượng sạt lở… Song song với đó, cần có biện pháp kiểm soát chặt chẽ và bảo vệ chất lượng môi trường nước trong lòng hồ An Dương, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường.
 
Tiến sĩ Nguyễn Cử, nguyên cán bộ Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật phát biểu. Ảnh: Mạnh Minh - TTXVN
Tiến sĩ Nguyễn Cử, nguyên cán bộ Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật phát biểu. Ảnh: Mạnh Minh - TTXVN

Để phát triển du lịch sinh thái, địa phương cần xây dựng liên kết với các tour du lịch chung ở Hải Dương, có quy chế riêng về du lịch sinh thái. Đồng thời, cần có chương trình đào tạo, nâng cao kiến thức môi trường sinh thái cho người dân và lãnh đạo địa phương trực tiếp quản lý di tích danh thắng này. Bên cạnh đó, cần hệ thống hóa các tư liệu về các loài chim trên đảo, không ngừng bổ sung các công cụ, phương tiện phục vụ nhu cầu tham quan, nghiên cứu của du khách khi về với Đảo cò, để nơi đây trở thành một trung tâm giáo dục thiên nhiên hấp dẫn. Một số ý kiến cũng cho rằng tỉnh nên có cơ chế thoáng để thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển hạ tầng du lịch tại địa phương.

Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu du lịch và bảo tồn sinh thái Đảo cò với tổng kinh phí trên 45 tỷ đồng; trong đó, 23 tỷ đồng là ngân sách Trung ương từ nguồn chương trình trình mục tiêu phát triển hạ tầng. Theo dự án, cùng với việc mở rộng hai đảo hiện có, kè đá gia cố để giảm hiện tượng xói mòn, sạt lở đất, trồng tre để bảo tồn hệ sinh thái, sẽ tạo thêm đảo mới để mở rộng chỗ trú ngụ cho cò; đồng thời xây dựng tuyến đường quanh hồ phục vụ nhu cầu di chuyển tham quan của du khách thập phương.

Đảo cò được công nhận là Khu danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia năm 2014 với diện tích khoanh vùng bảo vệ di tích là 67,1 ha. Hàng năm, nơi đây đón tiếp khoảng 35.000 lượt du khách về tham quan. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, đã có khoảng 30.000 lượt du khách đến thăm Đảo cò./.
Mạnh Minh 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm