Gia Lai có gần 60.000 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

Gia Lai có gần 60.000 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi
Hiện nay, toàn tỉnh có gần 60.000 hộ nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi; trong đó, có 3.230 hộ đạt mức thu từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng/năm/hộ, hơn 10.000 hộ đạt mức thu từ 300 - 500 triệu đồng/năm/hộ. Điều đáng mừng là ngày càng có nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số người J'rai, Bahnar biết cách làm giàu, trên cơ sở thay đổi "nếp nghĩ - cách làm" và mạnh dạn ứng dụng có kết quả các tiến bộ kỹ thuật trong các khâu trồng trọt - chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Gia Lai có gần 60.000 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ảnh 1
Vượt qua bao gian nan, khó khăn trong cuộc sống, chị Chu Thị Phất (thôn Chư Hậu 6, xã Ia Bá, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) đã vươn lên thoát nghèo. Ảnh: Dư Toán – TTXVN

Thông qua phong trào thi đua làm giàu của nông dân, quan hệ sản xuất nông nghiệp - nông thôn ở các địa phương trong tỉnh đã có chuyển biến tích cực. Nhiều vùng sản xuất chuyên canh các loại cây kinh tế đã được hình thành như cà phê, hồ tiêu, mía... trên cơ sở phát triển các loại hình trang trại đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Hiện Gia Lai đã phát triển được gần 300 trang trại trồng trọt và chăn nuôi với quy mô bình quân mỗi trang trại 3ha đất canh tác và có mức doanh thu từ 1 - 1,2 tỷ đồng/năm. Cơ cấu cây trồng được chuyển đổi mạnh, phá vỡ thế độc canh sản xuất cây - con truyền thống, góp phần đa dạng hoá sản xuất, phát triển các ngành nghề, dịch vụ mới trong kinh tế nông thôn. 

Việc làm giàu của nông dân Gia Lai cũng đã tích cực vào quá trình xây dựng nông thôn mới, từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn theo hướng tích cực. Trong những năm qua, nông dân ở các địa phương trong tỉnh đã tự nguyện đóng góp gần 125 tỷ đồng và ngày công lao động để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; trong đó làm mới và sửa chữa được gần 200km đường giao thông nông thôn. Các hộ nông dân sản xuất giỏi đã và đang tạo việc làm tại chỗ cho 2.500 lao động, giúp đỡ vốn, giống cây trồng và kinh nghiệm sản xuất cho hàng triệu lượt hộ nông dân hoàn cảnh khó khăn, nhất là ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 


Gia Lai có gần 60.000 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ảnh 2
Chị Chu Thị Phất chăm sóc vườn tiêu. Ảnh: Dư Toán – TTXVN

Ông Rơ Mal Giáp - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Gia Lai cho biết, hiện nay các cấp hội nông dân đang tích cực phối hợp với các cấp chính quyền địa phương và ngành chức năng triển khai "dồn điền - đổi thửa" trong các hộ nông dân; coi đây là một trong những giải pháp hữu hiệu và mang tính căn cơ tạo môi trường thuận lợi cho các hộ nông dân vươn lên làm giàu. 

Thực tế đã minh chứng, nhiều mô hình "dồn điền - đổi thưả" đã mang lại kết quả rõ nét như các cánh đồng mía mẫu lớn ở các huyện Đăk Pơ, An Khê, K'bang... cho năng suất vượt trội so với cung cách làm ăn nhỏ lẻ đã có tác dụng rất lớn trong việc thay đổi tuy duy sản xuất ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số/..
TTXVN

Có thể bạn quan tâm