Đưa Nghệ An trở thành trung tâm du lịch của vùng Bắc Trung Bộ

Đưa Nghệ An trở thành trung tâm du lịch của vùng Bắc Trung Bộ
Theo đó, Nghệ An chủ trương phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp và chất lượng cao, đa dạng và đặc sắc, trọng tâm là du lịch biển - đảo, du lịch văn hóa lịch sử gắn với tâm linh, du lịch sinh thái.

Ngoài ra, tỉnh quan tâm phát triển các loại hình du lịch có điều kiện thuận lợi như du lịch dựa vào cộng đồng, du lịch di sản, nông nghiệp - nông thôn. Bên cạnh đó, từng bước xây dựng Khu du lịch Kim Liên trở thành khu du lịch quốc gia, thị xã Cửa Lò xứng tầm là một đô thị du lịch biển xanh, sạch, đẹp; xây dựng mô hình bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của cộng đồng các dân tộc Nghệ An, đặc biệt là Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh thành các sản phẩm du lịch hấp dẫn.

Tỉnh cũng sẽ hình thành các tour du lịch gắn kết và phát huy hiệu quả các điểm tham quan, nghỉ dưỡng, các sản phẩm du lịch độc đáo, các cơ sở dịch vụ du lịch có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế khi đến Nghệ An.

Đưa Nghệ An trở thành trung tâm du lịch của vùng Bắc Trung Bộ ảnh 1
Đảo chè Cầu Cau dần trở thành điểm du lịch thu hút đông du khách tham quan. Ảnh minh họa: TTXVN

Từ đầu năm 2017 đến nay, tổng lượt khách lưu trú tại Nghệ An đạt khoảng 3,14 triệu lượt người, tăng 36,2% cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 56,2 ngàn lượt, tăng 19,4% cùng kỳ; doanh thu từ các dịch vụ trong các cơ sở lưu trú du lịch đạt trên 2.425 tỷ đồng, tăng 41,3% so cùng kỳ.

Tuy hiện nay du lịch Nghệ An đang có nhiều khởi sắc, nhưng so với tiềm năng, du lịch Nghệ An đang bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, khó khăn như địa phương thiếu vốn đầu tư xây dựng hoặc thực hiện các quy hoạch để phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ phát triển du lịch; kỹ năng quản lý du lịch hạn chế. Ngoài ra, ý thức của người dân, doanh nghiệp về bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa bản địa, bảo vệ môi trường sinh thái trong xây dựng và phát triển mô hình du lịch cộng đồng chưa cao. Tỉnh cũng chưa hoàn thiện được hệ thống cơ chế chính sách, cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng để thu hút đầu tư phát triển du lịch.

Đưa Nghệ An trở thành trung tâm du lịch của vùng Bắc Trung Bộ ảnh 2
Khách du lịch đến tham quan suối nước Mọc. Ảnh minh họa: TTXVN
Khắc phục tình trạng trên, Nghệ An tiếp tục đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác, liên kết chặt chẽ với các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế để phát triển du lịch; gắn phát triển kinh tế du lịch với bảo tồn bản sắc văn hóa địa phương, bảo vệ tài nguyên môi trường.

Tỉnh cũng tranh thủ các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, đồng thời thu hút mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư của các tập đoàn lớn, nguồn vốn vay ODA để đẩy nhanh tiến độ triển khai và hoàn thành các dự án hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt, tuyến cao tốc Viên Chăn - Hà Nội qua Nghệ An, mở rộng, nâng cấp sân bay Vinh, ga Vinh, cảng Cửa Lò, cảng Bến Thủy, cửa khẩu Nậm Cắn, cửa khẩu Thanh Thủy, cầu Cửa Hội - Hà Tĩnh... qua đó nâng cao khả năng kết nối các khu, điểm du lịch trong tỉnh với các tỉnh trong cả nước và quốc tế, tạo bước đột phá đưa Nghệ An thực sự trở thành đầu mối giao thông và là trung tâm điều phối du lịch của vùng Bắc Trung Bộ.
Nguyễn Văn Nhật

Có thể bạn quan tâm