Du lịch ẩm thực ở Thành phố Hồ Chí Minh - từ tiềm năng đến thế mạnh

Du lịch ẩm thực ở Thành phố Hồ Chí Minh - từ tiềm năng đến thế mạnh
*Nhiều tiềm năng   
Một trong những điểm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh chính là ẩm thực phong phú đến từ nhiều vùng miền Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới. Vừa qua, kênh CNN chuyên mục Du lịch đã đánh giá Thành phố Hồ Chí Minh là “kinh đô của ẩm thực Việt Nam”; đồng thời là thành phố trong top 23 các thành phố có thức ăn đường phố hấp dẫn nhất thế giới.   
 
Ông Paul Le, Tổng Thư ký Hội Ẩm thực Escoffier Pháp, có nhiều năm sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: Ở Thành phố Hồ Chí Minh, tôi có thể lựa chọn nhiều hình thức thưởng thức ẩm thực ở đường phố lẫn trong nhà hàng sang trọng với đa dạng phong cách ẩm thực do chính các đầu bếp truyền thống hoặc đầu bếp được quốc tế công chứng nhận thực hiện.  
 
Những món đặc sản Việt. Ảnh: Gia Thuận-TTXVN
Những món đặc sản Việt. Ảnh: Gia Thuận-TTXVN

Phân tích về sự ưu đãi đặc biệt này, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ẩm thực Việt Nam, Hãn Nguyên Nguyễn Nhã cho rằng, từ lâu Thành phố Hồ Chí Minh đã là nơi “đất lành chim đậu”, nhiều người dân từ các địa phương về sinh sống, làm ăn. Tại thành phố, nhiều nguyên liệu vật liệu để chế biến các món ăn từ đồng bằng cho đến cao nguyên hay các sản vật từ biển, sông, hồ đều xuất hiện và rất dễ tìm mua. Vì vậy, sự phong phú, đa dạng, hấp dẫn của các món ăn nơi đây cũng là điều hiển nhiên.  
 
Nắm bắt được tiềm năng phát triển du lịch ẩm thực, một số công ty du lịch, khách sạn, nhà hàng, khu du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tập trung khai thác, xây dựng chương trình du lịch, ẩm thực, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước. Tiêu biểu như Khách sạn REX (Quận 1) đã xây dựng thực đơn món ăn Việt đặc trưng ba miền Bắc, Trung, Nam để phục vụ du khách, gồm hai bộ thực đơn: Điểm tâm dành cho khách nội địa; thực đơn bán xuyên suốt trong ngày dành cho mọi đối tượng, được đông đảo du khách đón nhận.

Chia sẻ về chương trình này, ông Phan Thanh Long, Giám đốc Khách sạn cho biết: Để thu hút du khách đến lưu trú, ẩm thực được xem là một công cụ chiến lược trong việc quảng bá thương hiệu, thúc đẩy hoạt động kinh doanh của đơn vị.   
Gỏi cuốn, món ăn đặc trưng của Việt Nam. Ảnh: Gia Thuận-TTXVN
Gỏi cuốn, món ăn đặc trưng của Việt Nam. Ảnh: Gia Thuận-TTXVN

* Cần chiến lược dài hơi   
Hiện nay, du lịch ẩm thực tại thành phố phục vụ hai đối tượng khách chính gồm: Khách mua tour của công ty lữ hành và khách du lịch tự túc. Tùy theo nhu cầu của khách, ẩm thực được các công ty này khai thác, kết hợp đưa vào tour. Khách du lịch tự túc có thể đăng ký hướng dẫn viên địa phương có cộng tác cho các trang du lịch nước ngoài, lên kế hoạch trải nghiệm, khám phá ẩm thực. Tuy nhiên, dù đi theo hình thức nào, các điểm đến ẩm thực cần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đồng thời vẫn đảm bảo được hương vị ẩm thực truyền thống.  
 
Nhiều lần tiếp xúc và giới thiệu ẩm thực Việt Nam đến với du khách quốc tế, chị Lâm Bích Thiên Thanh, cộng tác viên thường xuyên cho trang du lịch trải nghiệm ẩm thực quốc tế (www.withlocals.com) cho biết, không ít lần du khách quốc tế than phiền về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như thiếu thông tin về nguyên liệu chế biến món ăn khi thưởng thức ẩm thực đường phố.

Theo chị Lâm Bích Thiên Thanh, nhiều khách quốc tế có cơ địa rất nhạy cảm, đặc biệt đối với thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Do đó, ngành Du lịch thành phố cần phổ cập thêm tiếng Anh cho các tiểu thương khi giới thiệu thực phẩm, tạo thuận lợi cho du khách khi chọn lựa món ăn phù hợp.   
 
Nhấn mạnh đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, ông Hãn Nguyên Nguyễn Nhã cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh cần sớm quy hoạch một khu ẩm thực riêng biệt, giới thiệu những ẩm thực đặc sắc nhất của thành phố đến với du khách. Theo đó, các nhà hàng, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống sẽ tập trung lại theo một tiêu chuẩn về giá trị ẩm thực dân tộc cũng như đảm bảo, tuân thủ các quy định an toàn vệ sinh thực phẩm.    
Khách nước ngoài thưởng thức món ăn Việt. Ảnh: Gia Thuận-TTXVN
Khách nước ngoài thưởng thức món ăn Việt. Ảnh: Gia Thuận-TTXVN

Để phát triển ẩm thực du lịch một cách bền vững, vấn đề truyền thông, quảng bá du lịch và ẩm thực cũng cần được quan tâm, chú trọng hơn. Hiện để thu hút du khách, một số nhà hàng, khách sạn tại thành phố vẫn đang tự giới thiệu chất lượng dịch vụ của mình bằng cách in logo đã được Trang du lịch Trip Advisor hay các trang mạng du lịch thế giới khác bầu chọn và xếp hạng.

Tuy nhiên, theo đại diện Công ty Du lịch Vietmap Travel, cần sớm có sự liên kết, phối hợp giữa Tổng Cục Du lịch Việt Nam, Sở Du lịch thành phố, các doanh nghiệp khách sạn, nhà hàng tại thành phố với các đối tác nước ngoài. Qua đó, giúp đẩy mạnh công tác truyền thông du lịch và ẩm thực Việt Nam ra thế giới một cách chuyên nghiệp hơn, đồng thời, tạo được sức bật mạnh mẽ cho các doanh nghiệp hoạt động du lịch, kích thích họ đầu tư thêm nhiều chương trình hấp dẫn hơn nữa.  
 
Dưới góc độ của đơn vị quản lý, ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngành Du lịch thành phố đã xác định du lịch ẩm thực là một trong những sản phẩm du lịch đặc trưng cần được phát triển. Ẩm thực chính là cách quảng bá nhanh nhất hình ảnh một đất nước và một nền văn hóa. Ngành Du lịch thành phố đang có định hướng nâng cao chất lượng các cơ sở ăn uống đạt chuẩn phục vụ du lịch theo hướng tham khảo ý kiến các chuyên gia, nhằm xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, phân loại các cơ sở ăn uống đạt chuẩn.

Từ đó, thành phố khuyến khích các nhà hàng, quán ăn chuẩn hóa dịch vụ, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, giúp khách du lịch nhận biết, sử dụng dịch vụ phù hợp với thị hiếu, điều kiện kinh tế của mình. Thành phố sẽ tạo thêm nhiều điểm đến tin cậy, hấp dẫn, an toàn, thân thiện để các công ty du lịch có thể đưa khách đến thưởng thức, tận hưởng giá trị ẩm thực đặc sắc của Việt Nam./.  
TTXVN/Báo ảnh Dân tộc và Miền núi

Có thể bạn quan tâm