Đảo Phú Quý - điểm sáng của phong trào xây dựng nông thôn mới ở Bình Thuận

Đảo Phú Quý - điểm sáng của phong trào xây dựng nông thôn mới ở Bình Thuận
Huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận, nằm cách thành phố Phan Thiết 56 hải lý (khoảng 120 km) về hướng Đông Nam với diện tích tự nhiên 17km2, dân số trên 27.000 người. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, 5 năm qua với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của nhân dân, bộ mặt nông thôn của huyện ngày một khởi sắc, đời sống nhân dân được cải thiện. 
 
Vận chuyển hàng hóa ra đảo Phú Quý phục vụ đời sống người dân
 Vận chuyển hàng hóa ra đảo Phú Quý phục vụ đời sống người dân

Trong giai đoạn 2011-2015, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, để cụ thể hoá chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện đảo Phú Quý đã gấp rút hoàn thiện bộ máy chỉ đạo và công tác tuyên truyền được đẩy mạnh. Phần lớn các huyện trong tỉnh là lấy tiêu chí xây dựng giao thông nông thôn làm khởi đầu để xây dựng nông thôn mới. Riêng đảo Phú Quý lại chọn tiêu chí tương đối khó là giải quyết nhà ở cho hộ nghèo. Khi chương trình phát động đóng góp giúp đỡ xóm làng đã được người dân trong huyện tích cực ủng hộ. Nhờ vậy, chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn ngày càng được nâng cao qua từng năm, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 28 triệu đồng/năm, tăng 4,8 triệu đồng so với năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,93%. Năm 2016, thu nhập bình quân đầu người 29,7 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều còn 1,42%.

Tam Thanh là xã nông thôn mới đầu tiên tại đảo Phú Quý.
 Tam Thanh là xã nông thôn mới đầu tiên tại đảo Phú Quý. 

Trong các nội dung của chương trình xây dựng nông thôn mới, Phú Quý đặc biệt chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh. Trên lĩnh vực giao thông nông thôn, địa phương huy động hơn 12 tỷ đồng theo phương châm “nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ” để thực hiện tuyến đường dài gần 12 km; đầu tư 5 phòng chức năng cho Trạm Y tế xã Ngũ Phụng và xây dựng 3 phòng chức năng cho Trạm Y tế xã Tam Thanh...

Nhờ điện gió, Phú Quý hiện nay đã có điện 24/24h phục vụ người dân.
Nhờ điện gió, Phú Quý hiện nay đã có điện 24/24h phục vụ người dân. 

Ông Tạ Minh Nhựt, Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quý cho biết: Từ cách làm ban đầu được người dân ủng hộ, Phú Quý đã tập trung tuyên truyền mạnh các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, giúp dân hiểu nông thôn mới là do dân làm chủ thể; làm nông thôn mới cho chính bản thân cùng mọi người xung quanh được hưởng lợi trực tiếp. Đến thời điểm này, 100% người dân phú Quý được sử dụng điện, 100% hộ có nhà vệ sinh...Nhiều mô hình sản xuất giỏi có tính khả thi cao đã được huyện chọn trình diễn để nhân dân học hỏi, mở rộng quy mô sản xuất, giúp huyện đảo đảm bảo lương thực, thực phẩm, hạn chế sự phụ thuộc nguồn lương thực vận chuyển từ đất liền ra đảo.

Một góc huyện đảo nông thôn mới Phú Quý.
 Một góc huyện đảo nông thôn mới Phú Quý. 

Từ hình thức đánh bắt rời rạc, sau 5 năm xây dựng nông thôn mới, đến nay Phú Quý được đánh giá là một trong những địa phương có hình thức khai thác hải sản trên biển bài bản nhất cả nước. Tất cả các tàu thuyền khi đánh bắt hải sản đều được tổ chức theo mô hình tổ, đội, nhóm. Bên cạnh đó, huyện đã củng cố, duy trì hoạt động của 123 tổ thuyền đoàn kết, 1 nghiệp đoàn nghề cá và 41 hợp tác xã, có 139 tàu công suất lớn hoạt động thu mua hải sản trên biển. Sản lượng khai thác hải sản toàn huyện năm 2015 đạt 25.817 tấn, tăng 4,4% so với năm 2010. Phú Quý là địa phương thực hiện tốt chính sách khuyến khích phát triển thủy sản theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của chính phủ.

Lễ đón nhận danh hiệu huyện đảo Phú Quý đạt chuẩn nông thôn mới.
 Lễ đón nhận danh hiệu huyện đảo Phú Quý đạt chuẩn nông thôn mới.

Cơ cấu kinh tế của huyện chuyển dịch mạnh theo hướng thương mại-dịch vụ; tăng công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp; quy mô, năng lực và hiệu quả sản xuất kinh doanh được nâng lên…Cũng từ khi thực hiện xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn của huyện đảo được thay đổi theo hướng đô thị hóa. Đến nay, mạng lưới giao thông trên địa bàn huyện đã được cứng hóa mặt đường láng nhựa hoặc bê tông xi măng, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm huyện, đường trục xã, liên xã được thảm nhựa và bê tông hóa; tuyến đường biển Phú Quý - Phan Thiết đã được rút ngắn thời gian từ 6 giờ xuống còn 4 giờ.../.

TTXVN

Có thể bạn quan tâm