Đảo Bình Ba - "Thiên đường nhỏ" trên vịnh Cam Ranh

Đảo Bình Ba - "Thiên đường nhỏ" trên vịnh Cam Ranh
Án ngữ ngang cửa vịnh Cam Ranh, đảo Bình Ba (xã Cam Bình, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) như một bức bình phong che chắn, giữ cho vịnh được yên bình trước phong ba bão táp từ biển Đông. Đảo Bình Ba chia cửa ngõ vịnh Cam Ranh thành hai cửa: cửa nhỏ rộng khoảng 700 mét, nước nông; cửa lớn rộng khoảng 4 cây số, nước sâu hàng chục mét. Khoảng giữa thế kỷ 18, đã có người đặt chân lên đảo sống bằng nghề đánh bắt thủy sản. Tương truyền rằng, khi một đoàn ghe của ngư dân Quảng Ngãi qua đây thì gặp sóng dữ. Họ nhanh chóng di chuyển vào cửa vịnh, núp vào một góc đảo có mặt biển yên bình trong khi ngoài kia vẫn sóng lớn, sẵn sàng nhấn chìm các tàu bè ngang qua. Từ đó, người ta đặt tên đảo là Bình Ba, được hiểu nôm na là sóng lặng.
 
Bãi Nồm với nhiều quán xá được xây dựng trên những bãi đá cuội
Bãi Nồm với nhiều quán xá được xây dựng trên những bãi đá cuội
Điều tuyệt vời là Bình Ba được thiên nhiên ban tặng những bờ cát trắng, làn nước biển xanh và những rạn san hô rực rỡ. Nhộn nhịp nhất là Bãi Nồm, một vịnh biển hình cánh cung nhìn ra luồng tàu thông thương từ cửa lớn của vịnh Cam Ranh. Trên bờ là những quán xá được trang hoàng đầy sắc màu rực rỡ. Người ta khéo léo xây dựng quán trên những bãi đá cuội tạo chỗ ngồi. Từ nơi đó, du khách có thể phóng tầm mắt bao quát khung cảnh vịnh Cam Ranh xinh đẹp với núi non lô nhô và biển cả mênh mông. Mùa hè, bãi Nồm sóng to nhưng an toàn cho khách bởi bãi biển nông thoai thoải. Mùa này, bãi yên ắng với những con sóng lăn tăn.

Điểm ngắm san hô tuyệt đẹp là khu vực bãi Nhà Cũ, bãi Cây Me… Trong đó, bãi Nhà Cũ hiện được quân đội quản lý. Du khách muốn vào phải được sự bảo lãnh, dẫn dắt của người dân địa phương. Do nằm khuất sau nhiều vách đá che chắn của đảo, bãi Nhà Cũ luôn yên ả. Bãi biển cạn, cát trắng mịn nên làn nước càng thêm lung linh dưới ánh mặt trời. Màu xanh dương của biển nhường chỗ cho màu xanh ngọc bích do hòa lẫn với màu vàng của cát từ đáy biển. Làn nước trong lành không chút ô nhiễm. Bơi ra chừng 10 mét khỏi bờ, du khách lại tiếp tục ngỡ ngàng trước những rạn san hô rực rỡ đầy sắc màu, như một thành phố hoa lung linh dưới đáy biển. Tại đây, có dịch vụ bơi thuyền thúng đáy kính để du khách có thể ngồi trên thúng ngắm san hô, với giá 30.000 đồng/người. Tuy nhiên, trước vẻ đẹp đầy cuốn hút của rạn san hô, chỉ có thể nhảy ùm xuống nước, mang ống thở và úp mặt vào biển mới thưởng thức được trọn vẹn vẻ đẹp này. Từ đây, đi ca nô vài phút hoặc bơi thuyền thúng chừng nửa giờ là ra bãi Cây Me. Nước ròng, san hô bãi này lộ thiên, nhô lên khỏi mặt nước. San hô nhiều tới mức đưa tay xuống nước là chạm vào chúng.

Đẹp và hoang sơ như chốn thiên đường là bãi Sa Huỳnh nằm phía bên kia cửa nhỏ. Chỉ mất chưa đầy 10 phút di chuyển bằng ca nô, du khách có thể đặt chân lên bãi. Bên trong là bãi cát trắng trải dài như dải lụa. Ra xa một chút là những rạn san hô rực rỡ như thủy cung. San hô đa dạng và phong phú nên các loài cá sinh sống ở đây mang trên mình nhiều hoa văn đầy sắc màu. Khu vực này không có người ở. Đặc biệt, du khách đừng bỏ qua cơ hội ngắm bình minh sớm trên cửa vịnh Cam Ranh tại bãi Chướng. Bãi biển này nhìn trọn vẹn ra biển Đông, là một bãi cát vàng hòa trộn với san hô gãy vụn do sóng mạnh làm vỡ rạn san hô và một phần tác động do con người trước đây. 4 giờ 30 phút sáng, mặt biển đã ửng hồng phía Đông. Thường mặt trời mọc tầm khoảng 5 giờ. Vì vậy, muốn ngắm mặt trời mọc lên từ biển, du khách phải thức sớm rồi di chuyển khoảng 1-2 cây số tùy vị trí lưu trú trên đảo để đến bãi biển này, hoặc cắm trại qua đêm trên bãi để thưởng thức trọn vẹn vẻ hoang sơ, vắng lặng của bãi Chướng.

Ngày nay, Bình Ba là một hòn đảo trù phú. Người dân sống sung túc nhờ nghề khai thác và nuôi trồng thủy sản. Ngoài đội tàu khai thác ngoài khơi, người dân trên đảo tận dụng mặt nước biển yên bình và trong lành thả lồng bè nuôi tôm hùm và các loài hải sản khác. Du lịch phát triển, người ta mở rộng lồng bè và sử dụng mặt bè phục vụ du khách đến tham quan nghề và thưởng thức hải sản. Dịch vụ lưu trú trong vài năm gần đây cũng phát triển để phục vụ nhu cầu của du khách. Ngoài ra, người dân địa phương cũng tận dụng mặt bằng nhà làm cơ sở lưu trú dạng homestay giá rẻ cho những du khách trẻ, ưa thích trải nghiệm.
Theo baocantho.com.vn

Có thể bạn quan tâm