Đánh thức tiềm năng du lịch đảo tiền tiêu Cồn Cỏ

Đánh thức tiềm năng du lịch đảo tiền tiêu Cồn Cỏ
Khám phá vẻ đẹp "vọng gác tiền tiêu" 

Đảo Cồn Cỏ có diện tích 2,3 km2, cách Cửa Việt, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh (Quảng Trị) khoảng 17 hải lý. Cồn Cỏ nằm án ngữ cửa ngõ phía Nam vịnh Bắc bộ nên được ví như "mắt thần" hay "vọng gác tiền tiêu". Ngoài tên Cồn Cỏ, người dân địa phương còn gọi hòn đảo tiền tiêu này bằng nhiều tên khác như: Hòn Cỏ, Con Hổ hay Hòn Mệ. 

Để đến hòn đảo tiền tiêu này, du khách đi tàu khoảng 2 giờ trên biển. Quãng thời gian ấy, du khách không có cảm giác buồn chán bởi sức hấp dẫn của cảnh vật xung quanh. Phóng tầm mắt ra xa phía biển, du khách có thể thấy "biển của ta" đẹp biết nhường nào với khung cảnh nước biển xanh biếc một màu và cũng có thể ngắm dải cát trắng uốn lượn, chạy dọc ven biển cùng rừng phi lao cao vút. Ngoài ra, trên biển khơi, du khách được tận mắt chứng kiến cảnh ngư dân khéo léo chèo lái những con tàu lướt trên ngọn sóng đi thả câu, giăng lưới đánh bắt cá, tôm. 
 
Một góc đảo Cồn Cỏ. Ảnh: Nguyên Lý-TTXVN
Một góc đảo Cồn Cỏ. Ảnh: Nguyên Lý-TTXVN

Cập cảng đảo Cồn Cỏ, ngay từ bến cảng, du khách có thể sải bước dọc bờ biển Cồn Cỏ, nơi có thềm đá bazan rất độc đáo bởi hình thù đa dạng và bắt mắt. Ở ven biển Cồn Cỏ có nhiều bãi tắm hoang sơ được tạo thành từ vụn san hô, sò, điệp và cát trắng. Với cảnh quan như vậy, bãi biển Cồn Cỏ là nơi rất lý tưởng để tắm biển hoặc câu cá. Nằm sâu dưới vùng biển này còn có những rạn san hô, được đánh giá là một trong những rạn san hô tốt nhất Việt Nam, trong đó có loài san hô đỏ quý hiếm, phân bố với mật độ dày đặc, màu sắc đẹp. 

Cồn Cỏ còn được phủ xanh phần lớn diện tích bởi rừng nguyên sinh chiếm đến 70% tổng diện tích đảo với thảm thực vật phong phú. Hệ thống chứng tích chiến tranh vẫn còn hiện hữu ở Cồn Cỏ gồm: Giao thông hào, địa đạo dọc ngang dài hàng nghìn mét cùng các địa danh đã đi vào lịch sử như điểm cao 63, 37... 
 
Đảo Cồn Cỏ xây dựng hạ tầng nhưng vẫn giữ rừng tự nhiên để làm du lịch sinh thái. Ảnh: Nguyên Lý-TTXVN
Đảo Cồn Cỏ xây dựng hạ tầng nhưng vẫn giữ rừng tự nhiên để làm du lịch sinh thái. Ảnh: Nguyên Lý-TTXVN

Đứng dưới chân cột cờ Tổ quốc đảo Cồn Cỏ lúc bình minh, hướng mắt về phía Đông, du khách thấy rõ mặt trời từ từ nhô lên trên mặt biển, báo hiệu một ngày bắt đầu. Khi hoàng hôn buông xuống, đứng trên ngọn hải đăng được xây dựng ở vị trí cao hơn mặt nước biển trên 63m, du khách có thể ngắm mặt trời lặn ở phía cuối chân trời. Cũng trên ngọn hải đăng này, du khách thỏa thích ngắm toàn cảnh đảo Cồn Cỏ, ra xa một chút là những chiếc tàu cá ngày đêm bám biển và khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc... 

Màn đêm buông xuống, du khách đi bộ trên những con đường chạy dọc bờ biển để tận hưởng không khí trong lành cùng không gian yên tĩnh để có khoảng thời gian "sống chậm" thật ý nghĩa. Ngoài ra, các món ăn được chế biến từ mực, tôm, cá trích, cá cơm... tươi rói được ngư dân khai thác ngay ở vùng biển Cồn Cỏ, có thể chinh phục những thực khách khó tính nhất. Nếu chọn loại hình du lịch homestay trên đảo, du khách có thể tự tay chế biến các loại hải sản này để vừa trải nghiệm vừa thử tài nấu ăn. 

Huy động nguồn lực đầu tư du lịch Cồn Cỏ 

Huyện đảo Cồn Cỏ được thành lập tháng 10/2004 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên đảo phục vụ dân sinh như: Hệ thống cấp nước sinh hoạt, trung tâm y tế, trường học, khu dân cư mới phục vụ công tác di dân... 
 
Cơ sở hạ tầng ở Cồn Cỏ đã được xây dựng khá khang trang. Ảnh: Nguyên Lý-TTXVN
Cơ sở hạ tầng ở Cồn Cỏ đã được xây dựng khá khang trang.
Ảnh: Nguyên Lý-TTXVN

Từ tháng 8/2017, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tiếp nhận toàn bộ cơ sở hạ tầng điện trên đảo Cồn Cỏ để cung cấp nguồn điện lưới quốc gia thay cho nguồn điện diesel vốn không ổn định, đồng thời nâng cấp hệ thống cung cấp điện có giới hạn sang liên tục 24/24 giờ. Nguồn điện lưới quốc gia về tới đảo, tạo bước đột phá để Cồn Cỏ phát triển, nhất là du lịch. 

Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ Lê Minh Tuấn phấn khởi cho biết, điện lưới quốc gia đã và đang tạo chuyển biến rất tích cực cho kinh tế-xã hội của địa phương, nhất là phát triển du lịch. Từ khi có điện 24/24 giờ, người dân tích cực đầu tư nâng cấp dịch vụ phục vụ du lịch. Đặc biệt, sau khi có điện lưới quốc gia đã có nhà đầu tư xin chủ trương UBND tỉnh Quảng Trị và được cơ quan này đồng ý cho lập dự án đầu tư khu du lịch tại Cồn Cỏ với mức đầu tư trên 1.400 tỷ đồng. 
 
Cột cờ Tổ quốc - điểm tham quan nổi tiếng trên đảo Cồn Cỏ. Ảnh: Nguyên Lý-TTXVN
 Cột cờ Tổ quốc - điểm tham quan nổi tiếng trên đảo Cồn Cỏ.
Ảnh: Nguyên Lý-TTXVN

Huyện Cồn Cỏ cũng đã triển khai đề án mở tuyến du lịch ra đảo Cồn Cỏ từ năm 2017. Cuối tháng 1/2018, UBND huyện Cồn Cỏ đã ký hợp đồng đóng mới tàu vận chuyển hành khách từ Cửa Việt ra Cồn Cỏ với lượng chuyên chở 80 người/chuyến, tổng mức đầu tư trên 22 tỷ đồng. Tàu này có khả năng hoạt động trong điều kiện sóng cấp 5. Dự kiến con tàu hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 8/2018. Huyện đảo Cồn Cỏ phấn đấu đến năm 2020 mở được từ 3 - 4 tour du lịch chất lượng cao và có từ 2 - 3 tàu cao tốc hoạt động phục vụ du khách đến với đảo. 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng, tỉnh đã và đang kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng ở Cồn Cỏ để phục vụ khách du lịch trên tuyến đầu cầu Hành lang kinh tế Đông-Tây. Đồng thời đầu tư đóng mới đội tàu du lịch để kết nối đất liền với Cồn Cỏ, chú trọng phát triển các loại hình du lịch như: Lặn biển ngắm san hô, tham quan khu rừng đặc dụng và các loài sinh vật cảnh đặc trưng. Cồn Cỏ cũng được kết nối với Cửa Việt và Cửa Tùng để tạo thành "tam giác" du lịch biển, qua đó đưa du lịch thành ngành mũi nhọn của địa phương. 

Dự kiến từ nay đến năm 2020, nhu cầu sử dụng điện ở đảo Cồn Cỏ tăng rất mạnh, nên EVN đầu tư xây dựng mới các trạm, đường dây dẫn với tổng kinh phí khoảng 10 tỷ đồng. Về lâu dài, EVN có giải pháp cung cấp điện cho đảo Cồn Cỏ hiệu quả hơn. 

Ông Trần Đình Nhân, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung - đơn vị trực thuộc EVN khẳng định, vào tháng 5/2018, đơn vị sẽ hoàn tất lắp đặt thêm 2 tổ máy với công suất 1.000KVA phục vụ nhu cầu phát triển của đảo Cồn Cỏ trong thời gian tới. Sau này, nhu cầu điện tăng thêm, đơn vị sẽ có giải pháp hiệu quả, phù hợp hơn nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và du lịch của huyện đảo Cồn Cỏ.         
Nguyên Lý 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm