Đà Nẵng hướng đến tăng trưởng du lịch bền vững

Đà Nẵng hướng đến tăng trưởng du lịch bền vững
Biểu diễn Flyboard nhào lộn trên sông . Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN
Biểu diễn Flyboard nhào lộn trên sông . Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Thời gian qua, thành phố Đà Nẵng đón số lượng lớn khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng theo các chương trình tour du lịch giá rẻ, thậm chí là “tour du lịch 0 đồng”. Những du khách này đều đi theo các tour khép kín, khi mua sắm cũng vào những cửa hàng, quầy lưu niệm mà tại đó, khách mua hàng thanh toán bằng hệ thống giao dịch thương mại điện tử, nguồn tiền sẽ được chuyển về các máy chủ, công ty mẹ ở ngoài nước. Tình trạng trên dẫn đến công tác kiểm soát khách du lịch gặp khó khăn, bên cạnh đó còn gây thất thu cho ngân sách của thành phố, cạnh tranh bất bình đẳng với những doanh nghiệp, cửa hàng hoạt động đóng thuế đầy đủ theo quy định của pháp luật.

Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết: Không chỉ thị trường Đà Nẵng và cả nước, hiện nay các tour du lịch giá rẻ cũng đang “phủ sóng” tại một số thị trường trong khu vực như Thái Lan, Campuchia… Theo thống kê sơ bộ, số lượng khách tham gia tour du lịch giá rẻ chiếm khoảng 30% trên tổng số khách du lịch đến các thị trường.
 
Nghi thức đón chuyến bay đầu tiên Đà Nẵng – Bangkok tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: TTXVN
Nghi thức đón chuyến bay đầu tiên Đà Nẵng – Bangkok tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: TTXVN

Để hạn chế các tour du lịch giá rẻ, đẩy mạnh phát triển du lịch tăng trưởng theo hướng bền vững, thành phố Đà Nẵng tổ chức kiểm soát chặt chẽ loại hình du lịch này, tăng cường thanh kiểm tra các cơ sở mua bán trên địa bàn, phối hợp với các ngành liên quan để du khách thanh toán đúng quy định của pháp luật; tăng cường kiểm tra xuất xứ nguồn hàng, nếu phát hiện sai phạm về thuế, gian lận thương mại sẽ xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, thành phố tuyên truyền vận động các cơ sở mua sắm đạt chuẩn theo quy định, đảm bảo minh bạch trong kinh doanh; tạo điều kiện nâng cao năng lực của các hãng lữ hành, lắp đặt camera trên xe du lịch, tăng cường giám sát hướng dẫn viên, lái xe du lịch trong quá trình hướng dẫn khách tham quan, mua sắm, cũng như bảo vệ tài sản của hành khách. Ngoài ra, thành phố từng bước mở các Văn phòng đại diện du lịch của Đà Nẵng tại một số địa phương ở Trung Quốc, Hàn Quốc… để kiểm soát chặt chẽ hơn việc thực hiện các tour du lịch đến từ các thị trường này, đồng thời tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, có bản sắc để thu hút du khách và đem lại lợi nhuận cao hơn.

Chào đón những hành khách đầu tiên trên chuyến bay khai trương Đà Nẵng – Bangkok. Ảnh: TTXVN phát
Chào đón những hành khách đầu tiên trên chuyến bay khai trương Đà Nẵng – Bangkok. Ảnh: TTXVN phát

Diễu hành mô tô nước theo đội hình. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN
Diễu hành mô tô nước theo đội hình. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Từ đầu năm 2018 đến nay, dịch vụ du lịch tiếp tục phát triển, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng đạt khoảng 6,519 triệu lượt (tăng 27,7% so với cùng kỳ năm 2017), trong đó khách quốc tế ước đạt 2,405 triệu lượt (tăng 40%); số lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 3,447 triệu lượt (tăng 5,3%), tương ứng với số ngày cơ sở lưu trú phục vụ là 5,038 triệu ngày (tăng 8,8%). Tổng doanh thu du lịch từ xã hội ước đạt 22.571 tỷ đồng (tăng 50,4%), trong đó doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống và lữ hành ước đạt 14.043 tỷ đồng (tăng 12,3%).

Hoạt động xúc tiến, quảng bá, phát triển sản phẩm và bảo vệ môi trường du lịch tiếp tục được đẩy mạnh. Thành phố tham gia, xúc tiến du lịch Đà Nẵng tại Hội chợ Du lịch quốc tế ở Thái Lan, Indonesia, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc… và triển khai kế hoạch mở rộng thị trường, xúc tiến, mở rộng khai thác thị trường khách Nhật Bản, Australia, Ấn Độ, Tây Âu và Nga…
Nguyễn Sơn
TTXVN

Có thể bạn quan tâm