Buôn làng thêm xuân

Buôn làng thêm xuân
Buôn căn cứ cách mạng Ayun (xã Ea Kuêh, huyện Cư M’gar)-buôn kết nghĩa với Tỉnh Đoàn có 245 hộ, với 1.575 nhân khẩu của 4 dân tộc Êđê, Kinh, Thái, Mán cùng chung sống, trong đó dân tộc Êđê chiếm 95%, chủ yếu sản xuất cà phê, điều, hồ tiêu, cao su và hoa màu. Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất cây trồng tăng cao. Riêng năm nay, do ảnh hưởng của hạn hán nên năng suất cà phê giảm, giá cả thấp hơn các niên vụ trước, song không vì vậy mà không khí chuẩn bị cho ngày Tết kém đi. Kinh tế phát triển, người dân tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất, xây dựng nhà cửa khang trang, mua sắm nhiều vật dụng sinh hoạt đắt tiền. Bên cạnh những nếp nhà dài truyền thống buôn Ayun hôm nay có thêm những ngôi nhà xây trị giá tiền tỷ, nhà nhà đều có xe máy, máy cày; 100% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, có nước sạch sinh hoạt, phần lớn các tuyến đường nội buôn được trải cấp phối; bản sắc văn hóa dân tộc luôn được bà con có ý thức giữ gìn, phát huy.

Con em đồng bào buôn Ayun (xã Ea Kuêh) trên đường đi học.
Con em đồng bào buôn Ayun (xã Ea Kuêh) trên đường đi học.

Cũng như nhiều gia đình trong buôn, thường thì thu hoạch xong cà phê, amí Mik sẽ mua một ít gạo ngon làm rượu cần để đón Tết, trước là dâng lên thần linh, mời tổ tiên ông bà, sau đó là mời khách. Amí cho biết: “Tết mà không có rượu cần thì buồn lắm!”. Còn với già làng Y Pui (79 tuổi) tết năm nay buôn rộn ràng hơn nhờ có hệ thống điện đường do Tỉnh Đoàn hỗ trợ lắp đặt. Khi màn đêm dần buông, các trục đường chính của buôn Ayun lại sáng rực ánh đèn, không chỉ lũ trẻ con mà thanh niên, người lớn từng tốp rủ nhau tản bộ, trò chuyện rôm rả, ai nấy đều vui mừng. Có đèn đường, tai nạn giao thông, trộm cắp tài sản trong buôn giảm hẳn. Già làng cởi mở tâm sự: “Đồng bào DTTS ở đây cũng ăn Tết như người Kinh thôi! Tết là dịp để các gia đình cúng tạ thần linh, tổ tiên, cầu mong sức khỏe cho gia đình, người thân, cộng đồng. Năm nào cũng vậy, những ngày giáp Tết, cán bộ, nhân viên Tỉnh Đoàn đều về buôn sum họp với bà con, tổ chức chương trình văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân, giao lưu  thể dục thể thao”. Không chỉ động viên bà con về tinh thần, trong khuôn khổ hoạt động kết nghĩa, Tỉnh Đoàn tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật; hỗ trợ đoàn thanh niên làm sân bóng chuyền; trao học bổng, tặng xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học; đặc biệt là phổ biến kỹ năng, kinh nghiệm xây dựng, kiện toàn các tổ chức đoàn thể; tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, nhờ vậy buôn Ayun xuất sắc đoạt giải tại nhiều hội thi, hội diễn văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cấp xã, cấp huyện. Từ đó, bà con yên tâm, phấn khởi lao động sản xuất, xây dựng gia đình văn hóa, buôn văn hóa.

Dịp xuân này, gia đình chị H’Lui Êban ở buôn Cuôr Kăp, xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột) rất vui mừng khi được ở trong ngôi nhà mới.Trong căn nhà xây cấp 4 khang trang, rộng 24 m2 nằm giữa vườn cà phê trồng xen sầu riêng, chị H’Lui tâm sự: “Nếu không có sự giúp đỡ của Báo Đắk Lắk và nhà tài trợ thì không biết đến bao giờ gia đình tôi mới làm được căn nhà như thế này. Kinh tế vẫn còn khó khăn, nhưng hai vợ chồng động viên nhau làm ăn để nuôi 2 con ăn học”.

Tỉnh Đắk Lắk có hơn 1,8 triệu dân, trong đó gần 33% là người DTTS (DTTS tại chỗ chiếm trên 20%, sinh sống tại 609 buôn). Không riêng gì ở buôn Ayun và Cuôr Kăp mà hầu hết các buôn trong tỉnh đều có sự đổi thay đáng kể. Có được sự đổi thay này là nhờ Đảng, Nhà nước đã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình mục tiêu quốc gia, chủ yếu tập trung ở các vùng đồng bào DTTS, nhất là các chương trình 135 về xây dựng cơ sở hạ tầng, chương trình 134 về hỗ trợ nhà ở, vốn  vay..., đặc biệt là chương trình kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị với buôn đồng bào DTTS được triển khai trên địa bàn tỉnh từ năm 2004 đến nay. Thông qua hoạt động kết nghĩa, các đơn vị đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền; tổ chức giúp dân sửa chữa nhà ở, lao động sản xuất phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, thắt chặt tinh thần đoàn kết dân tộc…
 
Báo Điện tử Đắk Lắk

Có thể bạn quan tâm