Bắc Kạn bàn giải pháp phát triển du lịch

Bắc Kạn bàn giải pháp phát triển du lịch
Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Hiếu - TTXVN
 Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Hiếu - TTXVN

Tỉnh Bắc Kạn được thiên nhiên ưu đãi ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh để phát triển du lịch; đặc biệt Bắc Kạn có khu du lịch quốc gia Ba Bể thu hút đông du khách trong và ngoài nước. Với đặc thù là tỉnh miền núi cao, cấu tạo địa chất đặc biệt với những dãy núi đá vôi điển hình đã tạo cho tỉnh một nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên vô cùng phong phú với nhiều hang động, thác ghềnh, hồ nước đẹp trải dài. Bên cạnh đó,  Bắc Kạn cũng có nguồn tài nguyên du lịch nhân văn phong phú, du lịch tâm linh cũng có tiềm năng phát triển với nhiều đền, chùa... 

Tại hội nghị, lãnh đạo các đơn vị du lịch trong nước và tỉnh Bắc Kạn cùng thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến nhằm thúc đẩy ngành du lịch Bắc Kạn phát triển; trong đó nhấn mạnh tỉnh cần xây dựng một sản phẩm du lịch đặc thù và nâng cao chất lượng dịch vụ. Đồng thời, tỉnh cần thu hút đầu tư, tăng nhanh cơ sở vật chất kỹ thuật; đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch. Đặc biệt, Bắc Kạn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ngành du lịch. Đây là vấn đề quan trọng để không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ. 
 
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Đức Hiếu - TTXVN
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Đức Hiếu - TTXVN

Cùng với đó, ngành du lịch cũng chú trọng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá và xây dựng thương hiệu du lịch trong nước và quốc tế. Thông qua hoạt động này mang hình ảnh du lịch Bắc Kạn đến với đông đảo công chúng, du khách trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp lữ hành của tỉnh cần mở rộng liên kết với các doanh nghiệp lữ hành trong nước đưa đón khách đến tham quan du lịch tại Bắc Kạn và các tỉnh, thành phố trong nước và các nước trong khu vực; xây dựng cơ chế chính sách đặc thù để thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch; khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư mở thêm các khu du lịch mới; nâng cao chất lượng phục vụ, phát triển dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nhấn mạnh: Để du lịch Bắc Kạn phát triển tương xứng với tiềm năng và trở thành một trong ngành mũi nhọn, ngoài xây dựng một chiến lược chi tiết với các nhóm giải pháp khả thi, cụ thể thì tỉnh cần nâng cao hơn nữa nhận thức của toàn xã hội về vai trò, vị trí của ngành du lịch trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, mở rộng giao lưu văn hoá…tạo đà phát triển cho ngành du lịch. Mặt khác, tỉnh cần đầu tư du lịch có chiến lược, đúng hướng, có trọng điểm theo lộ trình; chú trọng đào tạo nhân lực, bảo tồn, giữ gìn nét văn hóa truyền thống... 

Trong những năm qua, ngành du lịch Bắc Kạn đã tập trung cho công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tôn tạo di tích lịch sử, văn hóa; hình thành các tour, tuyến du lịch nội tỉnh, liên vùng, tập trung khai thác các lợi thế về du lịch sinh thái, du lịch lịch sử, văn hóa bản sắc với sự tham gia của các thành phần kinh tế, cộng đồng dân cư... nhằm khai thác tiềm năng tài nguyên du lịch. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, nhiều tiềm năng du lịch chưa được khai thác hiệu quả, sự phát triển du lịch Bắc Kạn chưa tương xứng với tiềm năng, vị trí. 

Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch tương đối nhiều về số lượng nhưng quy mô còn nhỏ, trang thiết bị cũ, đặc biệt xuồng vận chuyển khách du lịch tại khu du lịch Ba Bể số lượng nhiều nhưng chất lượng chưa đáp ứng được yêu cầu của du khách. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông đến các điểm tham quan du lịch đa số chưa đáp ứng được yêu cầu vì đường nhỏ, mặt đường xuống cấp, cầu tải trọng thấp... Các đơn vị, doanh nghiệp tham gia hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch ít, quy mô nhỏ, hoạt động kém hiệu quả. Các dự án đầu tư xây dựng các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng (resort) đều trong tình trạng dở dang, cầm chừng. Sản phẩm du lịch nghèo nàn, đơn điệu, chưa xây dựng được sản phẩm du lịch đặc trưng riêng của tỉnh...Lượng khách du lịch đến Bắc Kạn hàng năm có tăng nhưng thời gian lưu lại của khách du lịch ngắn.
Đức Hiếu 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm