Ẩm thực Lào Cai níu chân du khách

Ẩm thực Lào Cai níu chân du khách
Đây cũng là một nét đặc sắc đã giúp du lịch Lào Cai thu hút được nhiều du khách trong và ngoài nước.

Xôi ngũ sắc ở những chợ phiên

Lào Cai có nhiều huyện, xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Mỗi nơi lại có ẩm thực riêng nhưng tại tại khắp các phiên chợ Cán Cấu, Cốc Ly, Bắc Hà,…du khách đều được “no cái bụng”, “say cái tình” với món xôi ngũ sắc gồm năm màu chủ đạo: xanh, đỏ, tím, vàng, trắng của các loại lá rừng hòa quyện với mùi nếp nương thơm dẻo vào buổi sớm.

Ẩm thực Lào Cai níu chân du khách ảnh 1
Độc đáo xôi ngũ sắc. Ảnh minh họa: Internet.
Điều thú vị ở món xôi ngũ sắc là năm màu sắc tạo thành một tổng thể, tượng trưng cho âm dương ngũ hành, cho tình đoàn kết của các dân tộc anh em. Nhưng mỗi màu sắc cũng có thể đứng độc lập, mang ý nghĩa riêng gắn với từng dân tộc. Xôi ngũ sắc là món ăn đậm chất núi rừng bởi các nguyên liệu để làm món ăn này có sẵn trong tự nhiên.

Chị Hoàng Yến, du khách Sài Gòn chia sẻ: Khi chưa đến Lào Cai mình biết đến xôi ngũ sắc qua những bức ảnh trên mạng nhưng tận mắt lên chợ phiên rồi thưởng thức món ăn tại đây như thế này mình mới cảm nhận được hết vị ngon và vẻ đẹp.

Độc đáo hương vị núi rừng

Với nhiều du khách, những chuyến du lịch không chỉ mang ý nghĩa tham quan, tìm hiểu hay khám phá mà còn là khoảng thời gian để họ nghỉ ngơi, thư giãn và thưởng thức những món ăn ngon trong suốt cuộc hành trình.

Trong hành trình theo cung đường từ thành phố Lào Cai - Bắc Hà - Si Ma Cai - Mường Khương du khách có thể chọn cho mình những địa chỉ tham quan, ăn uống ngon và giá cả hợp lý.

Ngược dòng sông Chảy lên đến cao nguyên trắng Bắc Hà, du khách sẽ bị chinh phục với hương vị đậm đà, cay nồng của thắng cố, vị chua dịu, thanh mát của phở chua, hương thơm của bánh bò, bánh dày,…ở khu trung tâm.

Tới ngắm thung lũng hoa Bắc Hà ở xã Thải Giàng Phố, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng những loài hoa lan bung nở rực rỡ hay màu tím biếc của loài hoa oải hương mà còn được thưởng thức món gà nướng mắc khén.

Ngồi quây quần bên bếp than hồng nhâm nhi món gà nướng với một chút rượu ngô Bản Phố thì có lẽ không có gì tuyệt hơn.

Ngược dốc lên Si Ma Cai, tìm vào Sín Chéng, món trứng vịt Sín Chéng và thịt gà đen nổi tiếng sẽ níu chân du khách. Cùng với đó, dọc cung đường du khách còn được ngắm nhìn sắc hồng li ti của những bông hoa tam giác mạch bên ven đường quốc lộ.

Ẩm thực Lào Cai níu chân du khách ảnh 2
Món phở chua đậm đà rất thích hợp ăn vào mùa hè. Ảnh minh họa: Internet.
Và giờ đây, bánh tam giác mạch ở Si Ma Cai cũng trở thành món ăn hấp dẫn trong sổ tay của kẻ lữ hành. Rẽ sang Mường Khương mà chưa ăn thắng cố ngựa, uống rượu ngô thì coi như chưa đến Mường Khương. Không chỉ có thắng cố ngựa ở Bắc Hà mà từ lâu thắng cố ngựa Mường Khương đã trở thành món ăn đặc sản nổi tiếng khắp nơi.

Trong một chảo thắng cố giữa chợ, thịt ngựa được thái vuông quân cờ, đun sôi sùng sục cùng những hương liệu của núi rừng như thảo quả, quế, địa điền, sả, lá chanh, ớt nướng thơm tán nhỏ. Ngoài ra còn có nhiều loại thảo dược khác được đồng bào Mông lấy về từ trên rừng, tất cả được hòa trộn tạo thành một hương vị vừa quen, vừa lạ rất đặc biệt.

Anh Giàng A Vừ, một người bán thắng cố lâu năm ở chợ Mường Khương cho biết, món thắng cố ngựa có tác dụng bổ gân, trị nóng trong, thịt ngựa có tính mát, có thể trị tiểu đường, đặc biệt trị đau nhức tứ chi cho mọi người lên ngoài người dân địa phương thì có rất nhiều du khách du lịch đến thưởng thức.

Ngồi bên nồi thắng cố nóng hôi hổi ăn kèm với mèn mén làm từ ngô và canh óc đậu, nhâm nhi chén rượu thóc sẽ khiến du khách có được những giây phút thư giãn từ những món ăn mang dấu ấn rất riêng của núi rừng Tây Bắc.

Nếu du khách thích không khí sôi động, náo nhiệt thì hãy chọn Sa Pa để khám phá ẩm thực nướng đủ loại. Sa Pa - thị trấn trong sương, giữa cái rét tái tê, sương mù dày đặc, du khách có thể ngồi bên bếp than hồng mà thưởng thức xiên thịt nướng cuốn rau cải địa phương, bắp ngô nướng nóng hổi. Vừa ăn, vừa xuýt xoa, hay ngồi bên mâm lẩu cá hồi nghi ngút khói thì không gì tuyệt bằng.

Còn muốn đặc biệt hơn nữa, không gì bằng theo chân những thôn nữ Mông, Dao,..xuống bản Tả Van, Tả Phìn thử một ngày làm nông dân và tự tay vào bếp tại nhà của đồng bào dân tộc để trực tiếp trải nghiệm chế biến các món ngon như nộm rau dớn, măng luộc chấm muối ớt, cơm lam, cá suối nướng,…mà món nào cũng thơm, lạ, bắt mắt.

Ẩm thực Lào Cai níu chân du khách ảnh 3
Còn gì tuyệt vời hơn khi được ngồi quây quần bên nồi thắng cố nhâm nhi chén rượu ngô trong cái rét vùng cao. Ảnh minh họa: Internet.

Từ Sa Pa, dọc theo tuyến đường đi xã Bản Khoang, Tả Giàng Phình qua những triền ruộng bậc thang là tới địa phận huyện Bát Xát, vùng đất “Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt”. Nơi đây được ví là xứ sở của các loại “mỹ tửu” được đồng bào dân tộc Dao đỏ ủ bằng men lá rừng, chưng cất theo bí quyết riêng, như rượu thóc San Lùng, Nậm Pung, Sim San.

Ngoài ra, ở Bát Xát còn có đặc sản miến dong Bản Xèo, thịt lợn cắp nách, cá suối Mường Hum…

Ẩm thực Lào Cai níu chân du khách ảnh 4
Sa Pa được mệnh danh là "thiên đường" ẩm thực nướng. Ảnh minh họa: Internet.

Trở về thành phố Lào Cai, xuôi theo Quốc lộ 70 đến với những bản, làng người Tày ở Bảo Yên, vùng đất nhiều sông, suối, “vựa” gia súc lớn, du khách thưởng thức món thịt trâu sấy, cá nướng đậm đà hay bát canh rau đắng ăn vài lần dễ thành nghiện.

Rẽ sang Văn Bàn, nơi bát ngát rừng tre, rừng vầu, chủ nhà sẽ cởi mở mời khách nếm món măng sặt, măng bói giòn ngọt, có cả món nem đặc biệt cuốn bằng măng rừng. Mỗi món ăn mang một dư vị khác nhau, là sản phẩm của bàn tay khéo léo, của bản sắc văn hóa dân tộc, sự thơm thảo mà đất trời ban tặng.

Bấy lâu nay ở Lào Cai, ẩm thực thường đi kèm với du lịch và xem như một kênh hấp dẫn, lôi cuốn du khách thông qua những món ăn truyền thống, tinh tế, sáng tạo và gắn với bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc.

Ẩm thực Lào Cai níu chân du khách ảnh 5
Món gà nướng mắc khén. Ảnh minh họa: Internet.

Việc phát huy nét đẹp, sự giàu có trong văn hóa ẩm thực của vùng cao Lào Cai chắc chắn là điểm nhấn để thu hút du khách đến tham quan, tìm hiểu, thưởng thức góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Lào Cai trong Năm Du lịch Quốc gia 2017 với chủ đề “Sắc màu Tây Bắc”. Đồng thời, ẩm thực còn là hàng hóa buôn bán giúp tăng thu nhập, nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc, góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương. 
Ninh - Hương (TTXVN)

Có thể bạn quan tâm