Thay đổi thói quen ăn uống, dinh dưỡng hợp lý để có sức khỏe tốt

Thay đổi thói quen ăn uống, dinh dưỡng hợp lý để có sức khỏe tốt
Bà Thái Hương - người sáng lập Tập đoàn TH true MILK tăng hoa chúc mừng các đại biểu tham dự hội thảo . Ảnh: Dương Ngọc - TTXVN
Bà Thái Hương - người sáng lập Tập đoàn TH true MILK tăng hoa chúc mừng các đại biểu tham dự hội thảo . Ảnh: Dương Ngọc - TTXVN

Ban tổ chức đã công bố Đề án dinh dưỡng người Việt với 6 phần, hướng đến các nhóm đối tượng có nhu cầu dinh dưỡng đặc thù, đồng hành thực hiện các chính sách về dinh dưỡng của Chính phủ. Đề án kéo dài 10 năm (từ 2018- 2028) mang lại giải pháp cải thiện tình trạng dinh dưỡng bằng các thực đơn với năng lượng hợp lý, cân bằng vi chất, cung cấp các sản phẩm thích hợp cho mọi đối tượng. Từ đó tạo điền đề cho sự tăng trưởng tối ưu cho trẻ, tăng cường sức khỏe về thể chất của người lao động, người cao tuổi, người mắc các bệnh mãn tính không lây, làm chậm quá trình lão hóa, kéo dài tuổi thọ… Các giải pháp này cũng góp phần tạo thay đổi thói quen tiêu dùng, giúp người Việt có tầm vóc sánh ngang với các nước phát triển trên thế giới.

Tại hội thảo, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò dinh dưỡng đối với sự tăng trưởng, kiểm soát sức khỏe, bệnh tật trong các giai đoạn của vòng đời con người. Đầu tư cho dinh dưỡng suốt vòng đời không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế, mà còn mang ý nghĩa xã hội thiết thực. Nhận thức đúng đắn và đầy đủ, để đầu tư hợp lý cả về nhận thức, hành vi tiêu dùng về dinh dưỡng đang là vấn đề cấp bách của xã hội phát triển.

Các cuộc điều tra dân số, khảo sát về tình trạng sức khoẻ nhân dân cho thấy, Việt Nam đã đạt nhiều thành tích đáng kể trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Trong đó chiều cao được cải thiện, giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng, sức khỏe bà mẹ trẻ em được đầu tư đích đáng hơn, tuổi thọ được nâng lên, có nhiều giải pháp hiệu quả đối với dịch bệnh. Cùng với sự phát triển của xã hội, xuất hiện các nguy cơ mới về sức khỏe liên quan đến thói quen ăn uống như: Ăn uống mất cân bằng, khẩu phần ăn quá nhiều đạm động vật, sử dụng đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ, dùng nhiều đường tinh luyện dẫn tới các bệnh mãn tính không lây (đái tháo đường, béo phì, tim mạch, ung thư, loãng xương…).

Hiện nay, chiều cao trung bình của nam thanh niên Việt Nam chỉ đạt 164,4cm và của nữ thanh niên là 153,4cm, thấp hơn so với chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới, lần lượt là 13,1cm và 10,7cm. Tầm vóc, thể lực của người Việt Nam chậm cải thiện và thấp hơn so với trung bình của nhiều quốc gia trong khu vực.
Quốc Trị

Có thể bạn quan tâm