Tập luyện nhẹ nhàng giúp ngăn ngừa nguy cơ bị đột quỵ nghiêm trọng

Tập luyện nhẹ nhàng giúp ngăn ngừa nguy cơ bị đột quỵ nghiêm trọng
Để đưa ra kết luận trên, các nhà khoa học thuộc Đại học Gothenburg ở Thụy Điển đã xem xét hồ sơ của 2 cơ quan ghi nhận các trường hợp đột quỵ ở nước này và xác định 80% trong số 925 bệnh nhân đột quỵ ở độ tuổi trung bình 73 trải qua cơn đột quỵ nhẹ. Những bệnh nhân trên được hỏi về chế độ luyện tập thể chất trong thời gian rảnh rỗi trước khi họ bị đột quỵ. Các câu hỏi về thời gian và cường độ tập thể dục được sử dụng để xác định cường độ hoạt động thể chất trung bình. Theo đó, hoạt động thể chất nhẹ nhàng bao gồm việc đi bộ ít nhất 4h/tuần, trong khi hoạt động thể chất vừa phải được định nghĩa gồm các môn thể dục cường độ nặng hơn như bơi lội, đi bộ nhanh hoặc chạy bộ 2 - 3h/tuần.

Kết quả cho thấy trong số những người tham gia nghiên cứu, 52% nói rằng họ không hoạt động thể chất trước khi bị đột quỵ. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người có hoạt động thể chất từ nhẹ đến vừa phải trước khi bị đột quỵ có khả năng bị đột quỵ nhẹ gấp 2 lần so với những người không tập luyện. Theo đó, trong số 481 trường hợp không tập luyện, 354 người bị đột quỵ nhẹ, chiếm 73%. Trong khi đó, trong số 384 người có hoạt động thể chất nhẹ nhàng, 330 người bị đột quỵ nhẹ, tương đương 85%. Đối với 59 người tham gia hoạt động thế chất vừa phải, có tới 53 người bị đột quỵ nhẹ, chiếm 89%.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh phát hiện trên tiếp tục bổ sung bằng chứng chứng minh hoạt động thể chất có thể có tác dụng bảo vệ đối với não bộ. Trong khi tập thể dục mang lại lợi ích sức khỏe theo nhiều cách, nghiên cứu trên cho thấy dù chỉ dành một ít thời gian tập luyện thể chất mỗi tuần cũng có thể đủ để mang lại những lợi ích lớn như khả năng giảm nguy cơ đối mặt với các cơn đột quỵ nghiêm trọng.

Đột quỵ, hay còn gọi là tai biến mạch máu não, là tình trạng bệnh lý do tổn thương mạch máu não. Bệnh xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần của não bộ bị ngừng trệ đột ngột. Đây là căn bệnh cấp tính, đột ngột, có tính chất nguy hiểm cao. Bệnh có thể khiến phần não liên quan bị tổn thương, không thể hoạt động được.
TTXVN

Có thể bạn quan tâm