Tác hại của việc ăn quá nhiều muối

Tác hại của việc ăn quá nhiều muối
Sau đây là những điều đáng sợ có thể xảy ra khi bạn ăn quá nhiều muối:

Huyết áp cao

Phần lớn natri trong chế độ ăn được hấp thu từ muối, dù nhiều loại thực phẩm chứa một lượng muối nhỏ. Natri vừa là chất điện giải, vừa là khoáng chất. Nó giúp duy trì cân bằng nước và chất điện giải cho cơ thể. Quá nhiều natri khiến cơ thể giữ nước, tạo thêm gánh nặng lên tim và mạch máu. Quá nhiều muối hoặc quá nhiều nước trong hệ thống cơ thể sẽ tác động đến sự cân bằng và có thể dẫn đến hoặc làm tăng huyết áp ở một số người.

Bệnh tim và đột quỵ

Huyết áp cao do việc ăn quá nhiều muối gây ra có thể làm tổn thương cho các động mạch dẫn đến tim. Các nhà nghiên cứu ghi nhận mức hấp thu muối cao có thể làm tăng rủi ro suy tim. Ăn nhiều muối là một tác nhân rủi ro độc lập gây bệnh tim mạch và đột quỵ.

Tác hại của việc ăn quá nhiều muối ảnh 1
Ăn quá nhiều muối gây các bệnh về thận, tiểu đường... Ảnh minh họa: suckhoedoisong.vn
Các vấn đề về thận

Thận giúp loại bỏ chất thải và nước thừa thông qua nước tiểu. Một chế độ ăn nhiều muối cao sẽ làm lượng natri trong dòng máu và phá vỡ sự cân bằng bên trong cơ thể, tác động đến khả năng đào thải nước của thận và dẫn đến tình trạng huyết áp tăng cao. Hàm lượng muối cao cũng có liên quan đến hàm lượng protein cao trong nước tiểu, vốn là một tác nhân rủi ro làm giảm chức năng thận.

Tiểu đường

Một cuộc nghiên cứu mới được công bố gần đây cho thấy việc hấp thu natri có thể liên quan đến sự gia tăng nguy cơ tiểu đường loại 2 và bệnh tiểu đường tự miễn tiềm ẩn ở người lớn (LADA). LADA là một dạng tiểu đường loại 1, nhưng khác với dạng tiểu đường này, LADA phát triển rất chậm, đôi khi qua một quãng thời gian dài.

Suy giảm nhận thức

Bạn có bao giờ nghĩ rằng muối cũng có thể tác động chức năng não? Các nghiên cứu cho thấy mức natri thấp có thể gây tổn hại trí nhớ. Tuy nhiên, một cuộc nghiên cứu ở Canada hồi năm 2011 cho thấy những người trưởng thành có lối sống ù lì, thụ động và duy trì chế độ ăn có hàm lượng muối cao có nguy cơ bị suy giảm nhận thức cao hơn những người nạp ít muối hơn trong chế độ ăn uống.
Theo thanhnien.vn

Có thể bạn quan tâm