Tác dụng phụ nguy hiểm của đu đủ mà rất ít người biết

Tác dụng phụ nguy hiểm của đu đủ mà rất ít người biết
Đu đủ là loại trái cây rất quen thuộc, khắp nơi trên đất nước ta hầu hết đều có thể trồng được loại cây ăn quả này. Đu đủ chín rất giàu dưỡng chất, ăn đu đủ thường xuyên có tác dụng bổ máu, giúp hồi phục gan ở người bị sốt rét, chống oxy hóa, tăng sức đề kháng cho cơ thể…

Tác dụng phụ nguy hiểm của đu đủ mà rất ít người biết ảnh 1
Đu đủ là loại trái cây quen thuộc và bổ dưỡng
Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích rất tích cực như trên nhưng nếu ăn đu đủ quá nhiều cũng gây ra các tác dụng phụ mà có thể bạn chưa bao giờ được biết.

Những người bị vàng da

Đu đủ chín là thực phẩm rất giàu beta caroten. Nếu bị chứng ăn vàng da, ăn  nhiều thực phẩm này sẽ càng khiến bệnh tình thêm trầm trọng. Ăn nhiều đu đủ chín sẽ dễ dẫn đến tình trạng vàng da ở lòng bàn tay, bàn chân, mu bàn tay, bàn chân do ứ đọng nhiều beta caroten. Để cải thiện triệu chứng vàng da, người bệnh nên dừng ăn đu đủ một thời gian và theo dõi nếu tình trạng không được cải thiện thì nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân.

Người bị rối loạn tiêu hóa

Tác dụng phụ nguy hiểm của đu đủ mà rất ít người biết ảnh 2
Ăn quá nhiều đu đủ cũng có thể gây ra các triệu chứng rối loạn ở đường tiêu hóa

Đu đủ được xem là phương thuốc chữa táo bón tự nhiên hiệu quả nhưng nếu ăn quá nhiều thì kết quả có thể hoàn toàn ngược lại. Vì khi hàm lượng chất xơ cao, lượng nước cũng tăng lên, phân sẽ bị cứng lại gây táo bón.

Ngoài ra, ăn quá nhiều đu đủ cũng có thể gây ra các triệu chứng rối loạn ở đường tiêu hóa. Các papain có trong đu đủ có thể giúp làm dịu dạ dày, nhưng cũng có thể khởi phát cơn đau khi chúng ta ăn với số lượng nhiều. Với những người bị tiêu chảy cũng không nên ăn nhiều đu đủ vì hàm lượng chất xơ nhiều, nếu ăn nhiều trong thời gian này cơ thể dễ rơi vào trạng thái mất nước trầm trọng hơn.

Những phụ nữ mang thai

Những phụ nữ khi mang thai ăn nhiều đu đủ, đặc biệt là đu đủ xanh cũng có thể gây sảy thai rất nguy hiểm. Vì đu đủ xanh chứa nhiều nhựa, được biết là gây ra các cơn co tử cung có thể dẫn đến sảy thai. Vì vậy nên những phụ nữ mang thai cần tránh ăn đu đủ xanh, nhất là với trường hợp nhạy cảm như động thai…

Những người đang dự định sinh con

Ăn đu đủ quá nhiều cũng có thể gây ảnh hưởng tới khả năng sinh sản. Nó làm giảm số tinh trùng ở nam giới, do vậy, những ai đang có dự định sinh con nên hạn chế ăn quá nhiều đu đủ.
Những người bị bệnh loãng máu

Tác dụng phụ nguy hiểm của đu đủ mà rất ít người biết ảnh 3
Ăn nhiều đu đủ làm giảm lượng tinh trùng ở nam giới
Những người bị bệnh loãng máu nên tránh ăn lá đu đủ vì chúng có khả năng làm loãng máu. Do đó nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào để chữa bệnh loãng máu hoặc thuốc chống đông máu như aspirin chẳng hạn, hoặc bạn vừa trải qua một ca phẫu thuật, hãy tránh xa lá của loại quả này do tính chống đông máu của nó.

Những người đang có vấn đề về đường hô hấp

Tác dụng phụ nguy hiểm của đu đủ mà rất ít người biết ảnh 4
Những người bị bệnh hen suyễn nên tránh ăn đu đủ
Đu đủ rất giàu enzym papain - một chất gây dị ứng mạnh và do vậy có thể làm trầm trọng thêm các rối loạn về hô hấp. Những người bị những bệnh hen suyễn được khuyên là nên tránh dùng nhiều loại quả này.

Những người có cơ địa dị ứng

Nếu bạn bị rối loạn hô hấp hoặc bất kỳ trường hợp dị ứng nào cũng cần cẩn thận khi ăn đu đủ. Dị ứng đu đủ thường có các triệu chứng như: sưng miệng, ngứa xung quanh mặt và cổ họng, phát ban trên lưỡi, chóng mặt, nhức đầu, đau bụng, khó thở và khó nuốt.
Theo Thethaovanhoa

Có thể bạn quan tâm