Niềm hy vọng mới cho bệnh nhân Parkinson

Niềm hy vọng mới cho bệnh nhân Parkinson
Theo nghiên cứu này, chất cafein kết hợp một thành phần tự nhiên khác trong cà phê hạt có thể làm chậm quá trình thoái hóa não của các bệnh nhân Parkinson và sự suy giảm trí tuệ của thể bệnh Lewy (gần giống với bệnh Alzheimer). Trước đây, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng việc uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

Chất cafein có tác dụng bảo vệ hệ thần kinh. Trong khi đó, trong cà phê hạt vẫn còn hàng nghìn các chất cấu thành ít được biết đến. Đối với nghiên cứu nêu trên, các nhà khoa học đã tập trung nghiên cứu Eht, một loại acid béo là biến thể của các thành phần hóa học do các neuro thần kinh giải phóng ra (Neurotransmetteur Serotonin), nằm trong các màng nhầy của hạt cà phê.

Trong thí nghiệm đối với chuột, Eht kết hợp với cafein đã cho thấy khả năng bảo vệ bộ não khỏi việc tích tụ những protein bất thường, có thể gây bệnh Parkinson và Lewy. Hai hoạt chất này bổ sung tốt cho nhau và hứa hẹn có thể làm chậm, hoặc thậm chí làm dừng tiến triển của bệnh. Các phác đồ điều trị hiện nay chỉ tác động vào các biểu hiện của bệnh nhưng không bảo vệ được bộ não trước sự thoái hóa. Vấn đề hiện nay của các nhà khoa học đó là xác định được tỷ lệ chuẩn Eht và cafein để tạo thành hợp chất kháng bệnh, tránh việc lạm dụng quá mức cafein.
Quang Thanh

Có thể bạn quan tâm