Lợi ích tuyệt vời của các loại tinh dầu với sức khỏe và làm đẹp

Lợi ích tuyệt vời của các loại tinh dầu với sức khỏe và làm đẹp
Mỗi loại tinh dầu đều có một công dụng riêng, vì vậy cần chọn loại tinh dầu theo mục đích sử dụng để phát huy hiệu quả nhất.

Lưu ý: Hầu hết mọi loại tinh dầu cần được pha loãng trước, hoặc cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng:

Tinh dầu bạc hà có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Ảnh minh họa
Tinh dầu bạc hà có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Ảnh minh họa

Làm đẹp

Rất nhiều các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp mà chị em yêu thích được chiết xuất, xử lý và chế biến từ tinh dầu. Rõ ràng, việc sử dụng tinh dầu tự nhiên sẽ tốt hơn các sản phẩm có nhiều hóa chất này. Một vài giọt tinh dầu hoa lài sẽ giúp bạn xua tan căng thẳng và làm da mượt mà hơn. Hoặc có thể cho thêm tinh một chút dầu bạc hà vào dầu gội đầu hoặc dầu sả khi gội đầu sẽ giúp da đầu khỏe hơn.

Giúp dễ ngủ

Việc thường xuyên khó ngủ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần cũng như sự ổn định của cảm xúc. Để cải thiện chất lượng của giấc ngủ, giúp bạn ngủ ngon hơn, hãy mát xa tinh dầu ở vùng thái dương, tay và chân hoặc cho tinh dầu tỏa hương trong phòng khách trước giờ đi ngủ. Tinh dầu hoa cúc, oải hương, dầu hoa cam và hoa hồng là những lựa chọn tuyệt vời nhất.

Trị đau đầu

Một mẹo tuyệt vời khác để dùng tinh dầu là trị đau đầu. Dầu bạc hà có tác dụng rất tốt không chỉ trong việc giảm đau đầu mà còn chứng buồn nôn, say tàu xe, cảm lạnh, và bong gân. Hãy trộn tinh dầu bạc hà với dung môi dầu rồi xoa lên trán, thái dương, và cổ để thư giãn và giảm đau hiệu quả.

Tinh dầu cỏ xạ hương được biết đến như một loại kháng sinh tự nhiên. Ảnh minh họa
Tinh dầu cỏ xạ hương được biết đến như một loại kháng sinh tự nhiên.
Ảnh minh họa

Tăng cường khả năng bảo vệ

Ngửi tinh dầu thường xuyên là cách giúp tăng cường thêm khả năng phòng vệ cho cơ thể, bên cạnh việc rửa tay và ăn uống đầy đủ dưỡng chất. Tinh dầu của hoa oải hương, khuynh diệp hay trà thường được cho vào máy phun hơi để khuếch tán và lọc sạch không khí đồng thời tiêu diệt virus, vi khuẩn gây bệnh. Nếu không có máy phun hơi, bạn có thể nhỏ vài giọt tinh dầu vào chiếc khăn tay và ngửi chúng thường xuyên.

Tạo không gian thư thái, dễ chịu

Tinh dầu còn có một công dụng ít được biết đến là sử dụng thay nước hoa xịt phòng và làm thơm vải vóc. Nếu bạn muốn căn phòng và chăn đệm có mùi hương dễ chịu, tạo không gian thư thái, hãy trộn vài giọt tinh dầu hoa oải hương với nước, rồi sử dụng bình xịt cho khắp phòng.

Xua đuổi côn trùng

Từ nhiều thế kỷ qua, tinh dầu đã được sử dụng như là một cách an toàn và hiệu quả để xua đuổi côn trùng, sâu bọ. Tinh dầu bạc hà, cỏ xạ hương và cỏ chanh sẽ khiến những loại côn trùng như gián, kiến… bỏ chạy.

Ngoài ra, bạn có thể dùng dầu hạnh nhân hay dầu ôliu để thoa lên da khi đi dã ngoại hay cắm trại ngoài trời, hạn chế bị côn trùng cắn.

Theo Giadinhnet

Có thể bạn quan tâm