Kon Tum: Chăn nuôi tự phát gây ô nhiễm môi trường

Kon Tum: Chăn nuôi tự phát gây ô nhiễm môi trường
Hầu hết cơ sở vật chất của các hộ chăn nuôi tại 10 phường trên địa bàn thành phố Kon Tum đều chưa đảm bảo vệ sinh, hệ thống xả thải trực tiếp ra môi trường. Đơn cử tại tổ 4, phường Lê Lợi, có nhiều hộ chăn nuôi lợn nhưng không có hầm Biogas theo tiêu chuẩn. Phân và nước thải từ việc tắm cho lợn được thải trực tiếp ra môi trường, chảy theo đường ống xả ra phía sau khu vực ruộng sau nhà. Thậm chí, nhiều hộ dân lấy phân bón trực tiếp cho diện tích trồng rau xanh nên môi trường trong khu vực bốc mùi hôi thối quanh năm. Mặc dù chính quyền đã nhiều lần mời các hộ chăn nuôi lên làm việc, thậm chí xử phạt hành chính nhưng người dân vẫn không có hướng giải quyết bởi họ không biết làm gì ngoài chăn nuôi.

Hộ ông Phạm Bá Tơn tại tổ 4, phường Lê Lợi nuôi gần 300 con lợn. Khu vực chăn nuôi của gia đình ông cũng có hầm Biogas tuy nhiên lượng nước thải cũng nhiều. Biết chăn nuôi là gây ô nhiễm môi trường nhưng gia đình ông chưa có hướng giải quyết. Nếu chính quyền quy hoạch khu chăn nuôi xa khu dân cư đô thị, gia đình ông sẵn sàng di dời.

Là những khu dân cư đông đúc như phường Thắng Lợi, phường Quang Trung, nhưng đa số đồng bào dân tộc thiểu số đều nuôi thả bò, lợn gây mùi hôi rất khó chịu. Do ý thức bảo vệ môi trường còn kém nên nhiều hộ vẫn làm chuồng trại ngay sát nhà, tập trung phân thành đống ngay bên hông nhà để làm phân bón cho cây trồng.

Đã nhiều lần tiếp nhận đơn kiến nghị của người dân về việc các điểm chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường, ông Đào Duy Hà, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Kon Tum cho biết, Phòng đã nhiều lần đề nghị UBND thành phố Kon Tum sớm quy hoạch khu chăn nuôi, giết mổ tập trung. Nếu có quy hoạch, Phòng sẽ phối hợp với chính quyền di dời các cơ sở gây ô nhiễm để thuận tiện công tác quản lý, khắc phục ô nhiễm môi trường ở khu vực dân cư. Đồng thời, Phòng đã có văn bản đề nghị các cơ sở, hộ gia đình chăn nuôi tự phát, ngừng xả thải trực tiếp ra môi trường. Chăn nuôi phải đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh, hạn chế số lượng chăn nuôi gia súc, gia cầm để tránh ảnh hưởng đến những hộ dân xung quanh. Nếu hộ chăn nuôi không chấp hành sẽ xử lý vi phạm hành chính.

Hồng Điệp 

Có thể bạn quan tâm